Multimedia Đọc Báo in

Khan hiếm nguồn cung, giá heo "neo" ở mức cao

08:59, 09/04/2020

Giá thịt heo bán ra tại các chợ trên địa bàn tỉnh hiện có giảm nhưng vẫn đang ở mức cao. Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng cũng đã sụt giảm đáng kể.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây Bộ NN-PTNT đã yêu cầu 17 doanh nghiệp "hạt nhân" trong ngành chăn nuôi giảm giá heo theo giá định hướng là 70.000 đồng/kg heo hơi, giá thành sản xuất heo hơi chỉ quanh mức 40.000 - 45.000 đồng/kg. Qua khảo sát trên địa bàn tỉnh, trong ba ngày qua, giá sản phẩm thịt heo bán ra tại các chợ truyền thống có giảm 10.000 đồng/kg, nhưng vẫn đang còn ở mức cao. Đơn cử như tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, thịt ba chỉ có giá 145.000 đồng/kg, thịt đùi 135.000 đồng/kg, sườn non 170.000 đồng/kg. Đây là mức giá gần bằng với giá thịt heo thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020.

Trong khi đó, tại các huyện, giá thịt heo cũng đang ở mức cao. Chị Dương Thị Hà, một tiểu thương tại chợ thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) cho biết, hơn 10 năm bán thịt heo ở chợ, chưa bao giờ thịt heo giữ giá cao và "neo" lại lâu như từ trước Tết Nguyên đán đến nay. Từ sau 1-4 đến nay, giá thịt heo tuy có giảm, nhưng vẫn còn quá cao so với những năm trước. Nhiều người dân đã chủ động chuyển sang dùng các loại thực phẩm khác và hạn chế dần việc mua thịt heo.

Người tiêu dùng mua thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng mua thịt heo tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột.

Tại các siêu thị, mặc dù có nhiều biện pháp ổn định giá, nhưng giá sản phẩm thịt heo cũng khá cao. Đại diện Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho biết, các loại thịt nạc dăm, thịt đùi heo, ba chỉ siêu thị bán ra hiện đã giảm từ 3 đến 4 giá từ ngày 1-4, hiện có giá từ 138.000 đến 158.000 đồng/kg tùy loại. Từ sau 1-4, giá heo mảnh được siêu thị nhập từ Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP (Công ty CP) cũng đã có hạ so với trước. Còn đối với các nguồn cung khác ở địa phương, siêu thị cũng đang đàm phán để có mức giá hợp lý hơn khi đến tay người tiêu dùng.

Giá thịt heo bán ra còn ở mức cao là do nguồn cung khan hiếm. Theo người chăn nuôi ở các địa phương trong tỉnh, mặc dù giá heo hơi đang ở mức cao, nhưng lượng heo trong dân không còn nhiều để xuất bán. Do dịch tả heo châu Phi xảy ra trên diện rộng làm 44.459 con heo mắc bệnh buộc phải tiêu hủy, chiếm khoảng 5,48% tổng đàn heo trong toàn tỉnh nên ảnh hưởng đến nguồn cung, đẩy giá thịt heo trên thị trường tăng cao. Nhiều người nuôi heo chưa kịp tái đàn hoặc gặp khó khăn trong việc tái đàn do khan hiếm con giống và tâm lý lo sợ dịch tả heo châu Phi bùng phát trở lại.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Chi nhánh Đắk Lắk là đơn vị chăn nuôi có quy mô lớn của tỉnh, cung cấp con giống, ký kết hợp đồng gia công nuôi heo với các hộ gia đình. Hiện công ty đã ký kết hợp đồng chăn nuôi heo với 127 hộ gia đình, quy mô nuôi từ 600 - 1.400 con/trang trại. Ước tính, thị trường tỉnh cần bình quân khoảng 12.000 tấn thịt heo mỗi tháng. Trong đó Công ty CP cũng chỉ đáp ứng được khoảng 30 - 40%, còn lại nguồn heo từ các hộ gia đình chăn nuôi tự phát.

Người dân mua thịt heo tại chợ thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M'gar.
Người dân mua thịt heo tại chợ thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M'gar).

Theo Sở Công thương, vấn đề cần nhất hiện nay là phải triển khai các biện pháp tái đàn để duy trì ổn định chăn nuôi, bảo đảm nguồn cung thịt heo cho thị trường. Để bình ổn thị trường thịt heo, Sở Công thương đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông trung gian như các lò giết mổ và người buôn heo tại địa phương nhằm giảm giá thành. Đồng thời, đề nghị Bộ Công thương tăng cường nhập khẩu thịt heo từ nước ngoài về để bảo đảm nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân. Cùng với đó, các công ty chăn nuôi cũng cần có biện pháp hạ chi phí đầu vào để giảm giá thịt heo hơi trên thị trường…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh, gian lận thương mại, găm hàng, thao túng giá, Sở Công thương đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành kiểm tra đối với những doanh nghiệp chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, không có hiện tượng găm hàng, thao túng giá mặt hàng thịt heo ở các đơn vị chăn nuôi trên địa bàn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.