Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Khơi sức dân từ những cách làm thiết thực

07:37, 30/06/2019

Thực hiện tốt công tác dân vận của chính quyền theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”, thị xã Buôn Hồ đã phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Tập trung cải cách thủ tục hành chính

Một trong những yêu cầu trọng tâm được UBND thị xã Buôn Hồ xác định để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cụ thể là trên các lĩnh vực thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cải cách tài chính công, xóa bỏ các thủ tục rườm rà. Trong đó, thị xã tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức làm việc theo tinh thần phục vụ nhân dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Buôn Hồ.

Qua công tác kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cấp xã cho thấy, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt quy trình giải quyết các TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Quy trình này đã góp phần tạo thêm niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kiểm tra, giám sát các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Qua đó, tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh công tác cải cách TTHC, việc phân công cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cũng luôn được cấp ủy, chính quyền thị xã quan tâm chuẩn hóa về chuyên môn, bồi dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức... Nhờ đó, phần lớn cán bộ, công chức của thị xã đã nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, giải quyết tốt công việc, không gây phiền nhiễu cho người dân. Trong thời gian qua, trên địa bàn thị xã không để xảy ra tình trạng trễ hẹn trong việc giải quyết hồ sơ, TTHC cho các cá nhân, tổ chức.

Xây dựng nông thôn mới, lấy dân vận làm trọng

Xác định công tác dân vận là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh, cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện đồng bộ các nội dung và giải pháp, trong đó chú trọng thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp của từng cấp, định hướng cụ thể đến cấp xã, phường, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, có phân công, phân nhiệm… để các nội dung tuyên truyền, vận động đến với hội viên, đoàn viên và người dân một cách cụ thể, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và đồng thuận tham gia đóng góp ngày công, kinh phí, hiến đất, tài sản xây dựng NTM, đô thị văn minh...

Đường nông thôn do Nhà nước và nhân dân cùng làm ở xã Ea Blang.
Đường nông thôn do Nhà nước và nhân dân cùng làm ở xã Ea Blang.
 
 “Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác dân vận; phát huy dân chủ ở cơ sở, coi trọng vai trò chủ thể của nhân dân và thực hành tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”; từng bước hướng đến thực hiện theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao; quyết tâm xây dựng đô thị văn minh để sớm đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân”.
 
Đồng chí  Y Vinh Tơr,  Bí thư Thị ủy Buôn Hồ

Theo thống kê, trong giai đoạn 2008 - 2018, toàn thị xã đã huy động được khoảng 384 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó ngân sách Trung ương khoảng 16,4 tỷ đồng, ngân sách địa phương trên 81 tỷ đồng, nguồn vốn lồng ghép gần 123 tỷ đồng; nguồn vốn tín dụng 131,5 tỷ đồng; đầu tư của doanh nghiệp 8,7 tỷ đồng; đóng góp của nhân dân gần 23 tỷ đồng. Đến nay, toàn thị xã đã có 4 xã đạt chuẩn NTM (Ea Blang, Cư Bao, Bình Thuận, Ea Siên), xã Ea Đrông đạt 13/19 tiêu chí; toàn thị xã đạt 89/95 tiêu chí. Từ năm 2017 đến nay, việc huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị bước đầu đã có hiệu quả, tập trung vào các hạng mục điện chiếu sáng, vỉa hè, đường giao thông, nhà sinh hoạt tổ dân phố góp phần vào xây dựng đô thị văn minh.

Theo đồng chí Y Vinh Tơr, Bí thư Thị ủy Buôn Hồ, với việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng công tác dân vận nói chung và dân vận chính quyền nói riêng đã phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực đầu tư, trong đó có nguồn lực của nhân dân. Nhờ đó chương trình xây dựng NTM của thị xã trong những năm qua đã đạt kết quả tích cực và khá toàn diện; chương trình xây dựng đô thị văn minh đã được quan tâm, bước đầu nhận kết quả tích cực từ sự đồng thuận của người dân. Kết quả này đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của thị xã, hài hòa sự phát triển giữa đô thị với nông thôn, tạo sự công bằng trong thụ hưởng và trách nhiệm của người dân.

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.