Multimedia Đọc Báo in

Người dân Ea Pil tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

08:42, 04/06/2019

Những năm qua, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân xã Ea Pil (huyện M’Đrắk) đã tích cực tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM ở địa phương.

Ông Trần Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Pil cho biết: Từ năm 2017 đến nay, nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp tiền của, ngày công, máy móc để thi công công trình, bàn giao đưa vào sử dụng tuyến đường thôn 1 với tổng kinh phí 820 triệu đồng (trong đó huyện hỗ trợ 600 triệu đồng, số còn lại do xã và nhân dân đóng góp); nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng hai đường bê tông thôn 11 đi thôn 12 và thôn 2 đi thôn 13; đã và đang triển khai tiếp tuyến đường thôn 2 đi thôn 13 với kinh phí 400 triệu đồng, triển khai làm tuyến đường từ thôn 14 đi thôn 5.

Ngoài ra, các thôn 12, thôn 13 vận động nhân dân đóng góp tiền, tổ chức phóng tuyến, san gạt làm được 4 km đường liên thôn với tổng kinh phí là 38 triệu đồng... Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, nhân dân đã đóng góp trên 220 triệu đồng và hàng trăm ngày công để xây dựng và nâng cấp, sửa chữa gần 4 km đường giao thông nông thôn đối với các tuyến đường chưa có kế hoạch đầu tư của cấp trên.

Người dân thôn 9, xã Ea Pil tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân thôn 9, xã Ea Pil tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Điều đáng ghi nhận là có những hộ dân không chỉ hiến đất của gia đình mà còn tích cực vận động cả những hộ xung quanh cùng tham gia đóng góp; có những hộ nghèo, thu nhập thấp nhưng vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng. Đơn cử như gia đình bà Bế Thị Đoan ở thôn 7 đã tự nguyện hiến 600 m2 đất mà không đòi hỏi bất cứ khoản đền bù hay hỗ trợ. Không chỉ hiến đất của gia đình, bà còn tích cực vận động 15 gia đình trong thôn đồng ý hiến đất, đóng góp ngày công lao động.

Nhờ sự ủng hộ của người dân như bà Đoan, con đường liên thôn 7 chật hẹp, xuống cấp trầm trọng trước đã được thay thế bằng tuyến đường khang trang, sạch đẹp dài 410 m, rộng tới 8 m, giao thông thuận lợi hơn rất nhiều. Hay như gia đình chị Nguyễn Thị Vóc ở thôn 9 dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn song chị vẫn sẵn sàng huy động các thành viên trong gia đình tham gia đóng góp xây dựng đường mà không tính toán thiệt hơn, không đòi hỏi sự hỗ trợ của Nhà nước. Với sự đóng góp của bà con thôn 9, tuyến đường từ Quốc lộ 26 vào thôn khó đi trước đây đã được xây dựng thành đường bê tông khang trang dài 380 m, rộng gần 2 m với khối lượng bê tông trên 54 m3.

Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông của xã Ea Pil đang từng bước được hoàn thiện. Đến nay, xã Ea Pil đã hoàn thành 13/19 tiêu chí nông thôn mới.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.