Multimedia Đọc Báo in

Tăng thu nhập gấp ba nhờ nuôi bò lai nhốt chuồng

10:23, 18/04/2019
Trước đây, trên diện tích 7 sào cà phê của gia đình, mỗi năm anh Phan Văn Phú (ở thôn 1A, xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) chỉ thu được khoảng 2 tấn cà phê nhân; với giá cả như hiện nay, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, chăm sóc, số tiền còn lại không đáng kể, nhiều năm thu chỉ vừa đủ chi. 
 
Năm 2017, anh Phú quyết định chuyển hướng sang nuôi bò lai nhốt chuồng. Trước khi nuôi bò, anh tìm đến một số mô hình học hỏi kinh nghiệm và xem giống bò tại các địa phương đó. Qua thời gian đi thực tế, anh quyết định chọn mua giống bò lai Sind và bò Brahman về nuôi, với quy mô 20 con bò mẹ, trị giá hơn 300 triệu đồng. Khu vực chuồng nuôi nhốt được anh thiết kế khoa học gồm 2 dãy, chuồng thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, luôn được vệ sinh sạch sẽ. Để bảo đảm nguồn thức ăn xanh và giàu dinh dưỡng cho bò, anh Phú dành hơn 5 sào đất trồng cỏ. Ngoài ra, anh còn cho bò ăn thêm rơm, cám để cung cấp chất dinh dưỡng giúp bò tăng trọng nhanh.
 
Anh Phú chăm sóc đàn bò.
Anh Phú chăm sóc đàn bò.
Anh Phú cho biết, bò cái sinh sản nếu chọn được giống tốt và chăm sóc đầy đủ thì mỗi năm sẽ đẻ một lứa. Bê con sau khi nuôi được 1 năm tuổi trung bình đạt trọng lượng khoảng 300 kg, cao hơn rất nhiều so với giống bò cỏ ở địa phương. Với giá bán như hiện nay thì mỗi con bò xuất chuồng, gia đình anh có thu nhập trên chục triệu đồng, đặc biệt vào những thời điểm giá cao, có thể thu gần 20 triệu đồng… 
 
Với 20 bò cái sinh sản, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình anh Phú có lãi trên 150 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng cây cà phê. Bên cạnh đó, bình quân mỗi năm gia đình còn thu được khoảng 60 khối phân bò, với giá bán 700.000 đồng/khối, đem lại thu nhập hơn 40 triệu đồng. 
 
Anh Phú chia sẻ, ưu điểm của việc nuôi bò lai nhốt chuồng là không mất công chăn thả, quản lý được đàn vật nuôi, cũng như kiểm tra được sự tăng trưởng của bò theo từng tuần, từng tháng; đặc biệt giống bò lai Sind và bò Brahman sức đề kháng cao, ít bệnh và có tầm vóc to hơn rất nhiều so với giống bò cỏ ở địa phương… Để đàn bò phát triển tốt, ngoài việc giữ gìn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thực hiện tiêm phòng đầy đủ thì người chăn nuôi cần phải chọn được giống tốt và có chế độ dinh dưỡng phù hợp, kết hợp cho bò ăn thức ăn thô với thức ăn tinh theo tỷ lệ trọng lượng cơ thể và giai đoạn sinh trưởng. 
 
Trung Dũng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.