Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở xã Phú Xuân: Khi người dân đồng thuận

11:23, 28/11/2017

Để trở thành một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Krông Năng, những năm qua, ngoài tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, xã Phú Xuân đã phát huy hiệu quả nguồn lực trong nhân dân.

Từ khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM, mặc dù được các cấp, ngành quan tâm đầu tư, nhưng hầu hết chưa đồng bộ, mức độ đạt chuẩn của các tiêu chí còn thấp. Xác định đối tượng thụ hưởng trực tiếp của chương trình là người dân, trong quá trình triển khai thực hiện, nguồn lực Nhà nước đóng vai trò là “đòn bẩy”, nguồn lực từ nhân dân là yếu tố quyết định thành công, vì vậy, xã Phú Xuân tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt trong toàn hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mỗi người trong xây dựng NTM.

Nhân dân xã Phú Xuân góp sức xây dựng công trình giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Phú Xuân góp sức xây dựng công trình giao thông nông thôn.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân Hoàng Nông Trang cho biết, Đảng bộ, chính quyền xã quán triệt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nên nhân dân đã tích cực, chủ động, tự giác chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền tham gia hoàn thành các tiêu chí; công khai toàn bộ quy hoạch; bàn bạc dân chủ, thống nhất lộ trình thực hiện và mức đóng góp của người dân cho từng tiêu chí. Quan trọng hơn, xã đã tập trung các nguồn lực thực hiện trước các tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, từ đó, vừa tạo khí thế phấn khởi, hợp lòng dân vừa nuôi dưỡng sức dân để tạo nguồn lực đóng góp cho các tiêu chí khác. Từ năm 2011 đến nay, tổng vốn đầu tư cho giao thông nông thôn trên địa bàn xã trên 24,1 tỷ đồng, trong đó vốn huy động trong dân lên đến trên 13 tỷ đồng. Chưa kể mới đây nhất, công trình duy tu, bảo dưỡng và vận hành công trình giao thông thôn Xuân Ninh và Xuân Lộc có tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỷ đồng thì nhân dân đã đóng góp trên 920 triệu đồng. Nhờ đó đến nay xã Phú Xuân đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM (quy hoạch, điện, bưu điện, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, văn hóa, hỗ trợ tổ chức sản xuất, y tế, thủy lợi, trường học, chợ, nhà ở dân cư,  hệ thống chính trị xã hội, an ninh trật tự, trường học).

 

Xã Phú Xuân phấn đấu đến năm 2018 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là giao thông và hạ tầng văn hóa để trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là 2 tiêu chí rất khó hoàn thành nếu không có sự chung tay, góp sức của nhân dân”.

 

 
Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân Hoàng Nông Trang

Trong số các tiêu chí đạt được, có những tiêu chí không phải "cứ có tiền là làm được" mà đòi hỏi sự đồng thuận rất lớn của nhân dân. Đơn cử như tiêu chí văn hóa có các tiêu chuẩn phải đạt như giúp nhau phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, thôn và cơ quan đơn vị văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương... nếu không tạo được sự đồng thuận của nhân dân sẽ rất khó thực hiện.

Với cách làm phù hợp, được nhân dân ủng hộ, Chương trình xây dựng NTM ở xã Phú Xuân đã đạt được nhiều thành tựu và là một trong ba xã dẫn đầu của huyện Krông Năng về thực hiện chương trình này, góp phần tạo ra bộ mặt nông thôn nhiều tiến bộ qua từng năm.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.