Multimedia Đọc Báo in

Vốn vay ủy thác tiếp sức cho hộ nghèo Buôn Tría

07:26, 28/11/2017

Những năm gần đây, với sự nỗ lực vươn lên của các gia đình và sự tiếp sức kịp thời bằng nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Lắk thông qua ủy thác của Hội Nông dân xã, nhiều hộ dân xã Buôn Tría thoát được nghèo và có cuộc sống ổn định hơn.

Hội Nông dân xã Buôn Tría đang quản lý 7 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng số tiền 6,7 tỷ đồng tại 3 thôn gồm Đông Giang 1, 2 và Tân Giang. Tính đến hết tháng 10-2017, đã có 235 hộ với 330 lượt được tiếp cận nguồn vốn vay để xây dựng công trình nước sinh hoạt gia đình, nhà ở, nhà vệ sinh, phát triển kinh tế… Theo đó, tùy vào mục đích vay cụ thể, mỗi nguồn vốn có mỗi mức lãi khác nhau, trong đó, cao nhất là 0,9%/tháng đối với các hộ vay để xây dựng công trình nước sinh hoạt, ít nhất 0,25%/tháng đối với vốn vay xây dựng nhà ở hộ nghèo. Để nguồn vốn vay phát huy hiệu quả, Hội Nông dân xã đã phối hợp chặt chẽ với các tổ trưởng để giám sát việc sử dụng vốn của các gia đình.

Chị Nguyễn  Thị Đoán  kiểm tra  vườn cà phê.
Chị Nguyễn Thị Đoán kiểm tra vườn cà phê.

Nhiều năm trở về trước, gia đình chị Nguyễn Thị Đoán, thôn Tân Giang là một trong những hộ nghèo tại địa phương, mọi chi phí sinh hoạt trong nhà chỉ trông chờ vào 5 sào lúa nước và số tiền ít ỏi từ việc đi làm thuê. Năm 2012, thông qua Hội Nông dân xã, gia đình chị được vay 20 triệu đồng từ chương trình vay hộ nghèo của Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư mua máy móc phục vụ sản xuất, cùng với số tiền dành dụm được và vay mượn từ người thân, bạn bè, chị mua thêm đất canh tác. Sau nhiều năm vất vả, nhờ chăm chỉ làm ăn, chịu khó học hỏi và áp dụng có hiệu quả khoa học kỹ thuật vào trồng trọt mà gia đình chị Đoán đã thoát được nghèo. Đến nay, từ việc canh tác 5 sào lúa nước, 800 cây cà phê trong thời kỳ kinh doanh, trung bình mỗi năm, trừ chi phí gia đình chị thu lãi gần 70 triệu đồng. Chị Đoán bộc bạch: “Những tưởng cuộc sống sẽ mãi đói nghèo nên tôi lo lắm, giờ không những thoát được nghèo mà tôi còn xây được nhà kiên cố để ở, mua sắm được trang thiết bị, tiện nghi trong gia đình và chăm lo cho các con học hành”.

Bà Phạm Thị Gấm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Buôn Tría cho biết, từ nguồn vốn vay ủy thác của Hội Phụ nữ và Hội Nông dân xã, trong 5 năm (2012 – 2017), toàn xã có 23 hộ thoát nghèo. Ngoài nguồn vay ủy thác, từ năm 2013 đến nay, các hội viên trong tổ vay vốn của Hội Nông dân xã còn huy động tiền tiết kiệm được 225 triệu đồng để giúp các gia đình khó khăn trả lãi vốn vay hằng tháng.

Cũng như gia đình chị Đoán, nhờ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH mà gia đình bà Nguyễn Thị Mắc, thôn Đông Giang đã vươn lên thoát nghèo. Bà Mắc cho hay, cuộc sống của gia đình bà trước đây khó khăn lắm, làm thuê, cuốc mướn mãi vẫn không đủ ăn. Năm 2013, gia đình bà được vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để phát triển kinh tế. Từ số tiền này bà làm chuồng trại, mua 1 con bò sinh sản về nuôi, trồng thêm cà phê và rau các loại trên diện tích đất trước đây gia đình bà phải bỏ hoang vì không có vốn đầu tư. Nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay, đã giúp cho gia đình bà thoát được nghèo, cuộc sống dần ổn định. Hiện nay, gia đình bà có 7 sào cà phê đã cho thu hoạch năm thứ 3 và 3 con bò.

Đại diện Hội nông dân xã Buôn Tría đến thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Lảnh.
Đại diện Hội nông dân xã Buôn Tría đến thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Lảnh.

Khoảng năm 2010, phát hiện chồng mắc bệnh nan y, bao nhiêu tài sản trong nhà chị Nguyễn Thị Lảnh, thôn Tân Giang đều phải bán hết để chữa trị cho chồng, chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Từ một hộ có kinh tế không đến nỗi nào, nhưng khi chồng mắc bạo bệnh, gia đình chị gần như khánh kiệt tài sản, lại lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất. Có thời điểm, vì áp lực nợ nần, chị gần như muốn buông xuôi, phó mặc cho số phận, nhưng nghĩ đến chồng chị lại tiếp tục gượng dậy. Khoảng năm 2013, chị được tổ vay vốn thôn cho vay 20 triệu đồng mua một máy xới đất, vừa để phục vụ gia đình, vừa cho con trai đi cày thuê kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Từ đó, nhờ chăm chỉ, cần cù, không quản khó nhọc, gia đình chị bắt đầu trả được những khoản nợ cũ; đặc biệt, tháng 10 vừa qua, chị là một trong những gia đình của xã Buôn Tría được công nhận thoát nghèo.

Có thể khẳng định, nguồn vốn vay đã và đang tiếp sức khá hiệu quả cho các hộ nghèo, cận nghèo ở Buôn Tría. Đó cũng là đòn bẩy quan trọng góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Hoàng Tuyết – Mai Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.