Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Hòa Thành điêu đứng vì cây điều

08:25, 23/08/2017

Điều được xem là một trong những cây trồng mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho nhiều hộ dân ở xã Hòa Thành (huyện Krông Bông). Tuy nhiên, đây cũng là loại cây đang khiến nông dân điêu đứng, “chặt không đành mà để cũng chẳng xong”!

Không ít gia đình ở xã Hòa Thành đã đầu tư trồng hàng chục héc-ta điều. Tuy nhiên mùa điều 2017, nông dân trồng điều rơi vào cảnh trắng tay, lỗ vốn. Nhiều gia đình phải gồng gánh những khoản nợ từ việc đầu tư vào vườn điều. Theo thống kê của UBND xã Hòa Thành, trên địa bàn hiện có 288 ha điều, trong vụ thu hoạch năm 2017 năng suất điều giảm nặng nề, ước từ 70 -100%, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Nhiều hộ mất trắng không thu về được gì vì bị bệnh thán thư và bọ xít muỗi phá hoại.

Ông Võ Văn Thu đang tỉa bỏ những cành điều khô cháy.
Ông Võ Văn Thu đang tỉa bỏ những cành điều khô cháy.

Ông Võ Văn Thu ở thôn 6 buồn bã than thở: “Nhà tôi có hơn 2 ha điều, vụ mùa 2017 bị bệnh thán thư và bọ xít muỗi phá hoại hoàn toàn. Loại bọ xít này đậu vào ngọn cây điều rồi hút hết dưỡng chất nên giờ cả ngọn cả cành khô khốc như bị cháy. Dịch bệnh xảy ra từ hồi tháng 1 đến tháng 3 năm 2017, khi cây điều đang bắt đầu ra hoa và bùng phát nhanh chóng khiến bà con trở tay không kịp”. Ông Thu dẫn chúng tôi lên xem đồi điều đang giai đoạn nảy chồi mà nhìn xơ xác. Ông Thu cho hay, diện tích điều bị bệnh chủ yếu là điều từ 10 đến 15 năm tuổi và trong lịch sử hơn chục năm gắn bó với cây điều nông dân ở đây chưa từng bắt gặp tình trạng dịch bệnh nào như vậy. Theo quan sát, dọc theo chân núi, hàng chục héc-ta điều của các hộ nông dân khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Những đồi cây đáng ra vào giai đoạn này xanh tươi mơn mởn thì lại khô cháy. Năm học mới đang đến rất gần, gia đình ông Thu chỉ trông chờ vào vụ thu hoạch điều thế nhưng tình cảnh này khiến ông chưa thu xếp được khoản nào để lo mua sắm sách vở và đóng học phí cho con. Muốn đi vay mà sợ rằng năm sau không có điều thu thì cũng không ai dám cho vay cả…

Ông Phi Đình Quang ở thôn 6 cũng than phiền: Năm nay bọ xít muỗi xuất hiện nhiều một cách bất thường. Chỉ sau 1-2 ngày đã lan rộng ra cả quả đồi và sau 1-2 tuần thì lan ra cả xã. Bà con mua thuốc về phun mà bọ xít vẫn cứ phá hoại, không biết cách nào cứu chữa được nữa, có những gia đình phải đi vay tiền để cứu chữa đồi điều mà đến mùa không thu hoạch được gì, không biết lấy tiền đâu để trả?! Nhiều hộ trồng cả chục héc-ta, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng tiền bán điều nhưng năm nay chỉ thu lại được vài chục ki-lô-gam, không đủ tiền phân bón chứ nói gì tiền đầu tư hay công chăm sóc.

Đứng trước tình trạng thất thu mùa điều 2017 và nguy cơ mất mùa trong 2-3 vụ tới, nhiều nông dân ở Hòa Thành đã phá điều để trồng tiêu, cà phê và các loại cây trồng khác.

Ông Đặng Thế Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Thành cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sâu bệnh phá hoại cây điều là do diễn biến thất thường của thời tiết. Những ngày cuối năm 2016, đầu năm 2017 liên tục xuất hiện những cơn mưa trái mùa khiến độ ẩm tăng cao, tạo điều kiện cho bọ xít muỗi và bệnh thán thư phát triển mạnh. Chính quyền đã hướng dẫn người dân cách diệt trừ sâu bệnh, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con. Tuy nhiên do tuổi thọ của cây điều đã cao, sức đề kháng kém, dịch bệnh lại lây lan quá nhanh nên không thể khống chế được. Sắp tới xã sẽ khuyến cáo người dân tiến hành trẻ hóa vườn cây, thay đổi loại giống có năng suất cao và khả năng kháng sâu bệnh tốt hơn. Để thực hiện được điều này thì việc hỗ trợ kinh phí cơ bản cho nông dân là điều rất cần thiết. Vì vậy mong mỏi lớn nhất của người dân nơi đây là được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành đặc biệt là về vốn để họ có tiền đầu tư tái sản xuất.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.