Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ nhiệt tình với công tác Hội, mạnh dạn trong làm kinh tế

08:21, 23/08/2017

Gia đình chị Lê Thị Hồng Cúc (SN 1962), sinh hoạt tại chi hội phụ nữ thôn Tân Thanh, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn từng là một trong những hộ nghèo của xã.

Bắt đầu từ năm 2008 khởi nghiệp với đồng vốn ít ỏi, chị xây 20 m2 chuồng với 5 con lợn giống và từ đó nhân rộng mô hình. Tuy nhiên việc chăn nuôi không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Năm 2010, gia đình chị lao đao vì dịch bệnh tai xanh, rồi vấn nạn sử dụng thuốc cấm năm 2011 làm thị trường e dè với thịt heo, gia đình chị thua lỗ trong hai năm liền. Nhưng chị vẫn kiên trì và vận động chồng bám nghề.

Để việc chăn nuôi hiệu quả hơn, chị Cúc cùng với chồng tìm hiểu thêm những kỹ thuật tiên tiến trên phương tiện thông tin đại chúng, từ đó tìm ra hướng phát triển kinh tế đúng đắn. Chị chia sẻ kinh nghiệm nuôi lợn rất hay, đó là cho đàn lợn nghe nhạc để chúng ngủ nhiều, như vậy sẽ nhanh lớn và không gây ra tiếng ồn. Chị Cúc cho biết thêm: “Tôi gắn loa dọc tường và cho chúng thưởng thức những bản nhạc rất dễ chịu. Con nào con nấy cứ nằm im nghe nhạc, có người vào cũng không biết. Chỉ khi đến giờ ăn mới tắt nhạc và khua chúng dậy”.

Chị Cúc giới thiệu về mô hình cho lợn nghe nhạc tại trại chăn nuôi.
Chị Cúc giới thiệu về mô hình cho lợn nghe nhạc tại trại chăn nuôi.

Vườn rộng, gia đình chị còn tận dụng đất trồng cây ăn trái và nuôi gà, vịt để tăng thêm thu nhập. Sau gần 10 năm cần cù chịu khó gây dựng giờ đây gia đình chị đã mở rộng quy mô lên 2,1 ha vừa chăn nuôi vừa trồng trọt, với 600 m2 chuồng và hơn 200 con lợn, dự kiến cuối năm 2017 chị sẽ phát triển đàn lợn lên 400 con. Vườn nhà chị cũng rất đa dạng các loại cây như: 600 gốc cam, 200 gốc ổi, 600 gốc xoài, 100 trụ tiêu…

Vợ chồng chị Cúc có hai con gái nhưng anh chị kiên quyết không sinh thêm để có điều kiện chăm lo cho các con ăn học. Bận bịu với công việc gia đình là vậy nhưng chị vẫn nhiệt tình với công tác Hội. Sau 7 năm sinh hoạt trong Hội, đến nay chị được tín nhiệm bầu là chi hội phó. Chị luôn tích cực với hoạt động từ thiện nhân đạo của chi hội và vận động chị em cùng hưởng ứng, đặc biệt là giúp đỡ chi hội đồng bào dân tộc thiểu số mà chi hội chị đang kết nghĩa.

Mỗi khi được biểu dương và mời chia sẻ kinh nghiệm trước chị em phụ nữ của chi hội mình, chị nói: “Muốn tham gia công tác xã hội mà chồng không cằn nhằn gì thì trước tiên mình phải làm tròn bổn phận của một người vợ, một người mẹ như vậy thì chồng chẳng còn gì để nói nữa”. Câu nói tưởng chừng như đơn giản của chị nhưng thật ra không phải ai cũng làm được. Để vừa chu toàn công việc nhà, vừa cống hiến hết mình cho công tác xã hội thì chắc chắn chị phải cố gắng rất nhiều, cũng có lúc chị gặp nhiều áp lực. Theo chị, điều quan trọng là phải biết sắp xếp công việc, hiểu tâm lý chồng và quan trọng nhất là vợ chồng phải tôn trọng lẫn nhau.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.