Multimedia Đọc Báo in

Mưa trái mùa đe dọa vụ bơ booth thất thu ở huyện Cư M'gar

15:40, 28/04/2017

Nhiều diện tích bơ booth của huyện Cư M’gar bị rụng bông do đợt mưa trái mùa vừa qua khiến người nông dân đứng ngồi không yên. Vườn cây đang đối diện với nguy cơ mất trắng vụ này.

Chỉ còn hơn hai tháng nữa là bước vào mùa thu hoạch nhưng năm nay thời tiết khắc nghiệt đối với người trồng bơ. Dù đang là mùa khô nhưng cơn mưa nặng hạt kéo dài gần một giờ đồng hồ hồi giữa tháng 4 vừa qua bất ngờ đổ xuống, khiến nông dân đối diện với nhiều nguy cơ vụ bơ mất trắng. Đi dọc các con đường dẫn vào nhà  vườn trồng bơ lớn ở xã Ea Kpam, Ea Tar… không khó để bắt gặp vườn cây chỉ còn trơ cọng, bông rụng héo khô dưới gốc.
Theo nhiều nhà vườn, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết thuận lợi, vườn cây bắt đầu đơm bông. Đến thời điểm này, cây đã trổ rộ, bông dày đặc, nông dân càng phấn khởi chủ động chăm bón đúng quy trình kỹ thuật. Bất ngờ trời đổ mưa, ra thăm vườn, nhiều người bàng hoàng phát hiện cả vườn cây có hiện tượng rụng bông hàng loạt khiến họ gần như điêu đứng, lo lắng.
Hơn 3 ha trồng thuần bơ của gia đình chị Bùi Thị Mai (thôn 4, xã Ea Kpam) gần như chỉ còn trơ cọng. Chị rầu rĩ cho hay, ra vườn thấy bông rụng dày gốc, héo khô dần chị nhìn mà ứa nước mắt. Cả năm chăm bón, mùa bơ năm nay coi như trắng tay. Mọi năm trên diện tích 3 ha trồng bơ, bán khoán cho thương lái với giá 60.000-70.000 đồng/ kg cũng giúp gia đình chị thu về hơn cả tỷ đồng.

Một vườn bơ booth ở xã Ea Kpam bị rụng bông hàng loạt...

 

... trên cây chỉ còn trơ cọng

Tương tự, mưa lớn khiến hơn 50 cây bơ trồng xen trong vườn cà phê của chị Nguyễn Thị Quy (thôn 4) đang trổ bông cũng bị rụng trắng gốc. Chị buồn bã cho biết, vườn cây trổ bông đợt 1 thì gặp mưa nên hư hết, giờ chỉ còn vài cây giữ được bông trên cành nhưng rất thưa thớt, khó có thể cho quả to được. Chắc chắn năng suất sẽ giảm đi nhiều nên chị không dám kỳ vọng vào sản lượng vụ này.
Huyện Cư M’gar có 500 ha trồng bơ, trong đó, chỉ có 70 ha là trồng thuần còn phần lớn trồng xen trong vườn cà phê. Cây bơ cũng được  khuyến khích trồng vì phù hợp với thổ nhưỡng, năng suất cao, đầu ra và giá cả ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân ở đây. Với cây trồng này, bà con nông dân chủ yếu sử dụng giống bơ booth, chiếm diện tích lên đến 300 ha với năng suất bình quân đạt 15-20 tấn/ha, được trồng tập trung ở các xã như xã Ea Kpam, Ea Tar... Bơ booth bán ra có giá khá cao, khoảng 60.000-70.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến trên 100.000 đồng/kg. Ông Phạm Quang Mười, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện cho hay, hiện tại, nhiều diện tích bơ của huyện đang trong thời kỳ trổ bông và đậu quả. Riêng đối với giống bơ booth do thời kỳ trổ bông muộn hơn so với giống bơ thường, tuy nhiên, gặp thời tiết bất thường như vừa qua khiến gần như toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng nặng nề. Chắc chắn vụ bơ năm nay, năng suất, sản lượng trên địa bàn sẽ thất thu đến 90%.


Đỗ Lan
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.