Multimedia Đọc Báo in

Con đường từ một nghị quyết

10:03, 13/02/2017

Từ khi Nghị quyết 04/2015/NQ-HĐND ngày 22-7-2015 về hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn của HĐND huyện Cư M’gar được ban hành, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp trên địa bàn huyện đã có “cơ hội” được xây dựng thành những con đường bê tông rộng rãi, phong quang, sạch đẹp, giúp cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận lợi hơn. Tuyến đường ở buôn Hô (xã Ea Đrơng) là một ví dụ.

Buôn Hô là địa bàn rất khó khăn của xã Ea Đrơng. Toàn buôn có 362 hộ, phần lớn là người dân tộc thiểu số tại chỗ, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc huy động đóng góp để làm đường rất khó để thực hiện. Trong nhiều năm, dù đoạn đường ở buôn Hô bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng gây trở ngại rất lớn khi lưu thông, đặc biệt là vào mùa mưa song địa phương không có điều kiện để xây dựng, nâng cấp.

Năm 2016, huyện Cư M’gar có chủ trương làm đường giao thông tại buôn Hô theo Nghị quyết 04/2015/NQ-HĐND của HĐND huyện. Theo thiết kế, tuyến đường có chiều dài 1 km, chiều rộng mặt đường 3,5 m và lòng đường được đổ bê tông dày 14 cm, tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. Trong đó, huyện hỗ trợ 90% giá trị khối lượng bê tông thương phẩm (sau thuế GTGT), còn phần vật liệu, chi phí nhân công và máy thi công phải huy động trong nhân dân.

Tuyến đường được nâng cấp đã giúp cho bà con buôn Hô đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn.
Tuyến đường được nâng cấp đã giúp cho bà con buôn Hô đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn.

Sau một vài cuộc họp phổ biến về chủ trương làm đường, đa số nhân dân trong buôn đều đồng tình hưởng ứng. Theo đó, những hộ được hưởng lợi trực tiếp từ công trình phải đóng 2 triệu đồng, hộ kinh doanh đóng góp 3 triệu đồng và các hộ còn lại đóng góp 1,3 triệu đồng, riêng những hộ thuộc diện nghèo và neo đơn khó khăn không phải đóng góp, tổng số tiền huy động trong nhân dân dự kiến đạt 524 triệu đồng.

Dù thời điểm triển khai làm đường trùng với thời gian bà con thu hoạch nông sản song nhân dân trong buôn vẫn cố gắng huy động công sức để hoàn thành tuyến đường. Sau gần 1 tháng thi công, đến nay con đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, bà con rất phấn khởi bởi đi lại thuận tiện hơn và vận chuyển nông sản cũng dễ dàng hơn trước rất nhiều. Bà Trương Thị Liên, một người dân trong buôn vui vẻ bày tỏ: “Tuyến đường này nhiều năm nay bị xuống cấp nghiêm trọng, gây rất nhiều khó khăn trong đi lại, trời mưa mấy đứa nhỏ đi học té lên té xuống... Vì vậy, được huyện hỗ trợ bê tông thương phẩm để xây dựng tuyến đường, bà con trong buôn rất phấn khởi và đồng lòng tham gia, gia đình tôi kinh doanh tạp hóa nên đóng 3 triệu đồng”.

Có thể nói, cơ chế hỗ trợ bê tông thương phẩm làm đường giao thông theo Nghị quyết 04 của HĐND huyện đã góp phần không nhỏ đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn. Những con đường được làm mới không chỉ giúp nhân dân đi lại dễ dàng hơn mà còn góp phần quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển, giúp sớm hoàn thành tiêu chí giao thông trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.