Multimedia Đọc Báo in

Phiên giao dịch việc làm: Kết nối doanh nghiệp và người lao động

20:04, 21/11/2016

Được tổ chức định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, các phiên giao dịch việc làm định kỳ đã trở thành “cầu nối” về cung – cầu lao động giữa doanh nghiệp và người lao động.

8 giờ sáng, Phiên giao dịch việc làm định kỳ lần thứ 12 năm 2016 diễn ra tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã có rất đông lao động đến tìm hiểu và nộp hồ sơ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của phiên giao dịch, Trung tâm đã niêm yết cụ thể thông tin việc làm, nhu cầu tuyển dụng, xuất khẩu lao động, bố trí khu vực tư vấn việc làm, phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp thuận tiện cho người lao động và doanh nghiệp. Hầu hết người lao động đến phiên giao dịch đều tìm hiểu kỹ thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của các đơn vị trước khi nộp hồ sơ xin việc.

Qua thông tin từ một người bạn, chị Hà Thị Khương (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) biết thông tin về phiên giao dịch và quyết định đến tham gia để tìm kiếm cơ hội việc làm. Chị Khương cho biết đã tốt nghiệp ngành Thư viện thông tin từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa tìm được việc làm phù hợp. Qua tìm hiểu được biết có công ty muốn tuyển nhân viên văn phòng nên đến nộp hồ sơ, hy vọng sẽ tìm được việc làm.

Đại diện doanh nghiệp trực tiếp tư vấn việc làm và tiếp nhận hồ sơ xin việc của người lao động tại phiên giao dịch.
Đại diện doanh nghiệp trực tiếp tư vấn việc làm và tiếp nhận hồ sơ xin việc của người lao động tại phiên giao dịch.

Đang hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nên anh Nguyễn Đức Trung (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh mời tham gia phiên giao dịch để có cơ hội tìm kiếm việc làm mới. “Qua tìm hiểu tôi thấy nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp tại phiên giao dịch lần này khá phong phú. Tôi đã đến bàn tư vấn của một số công ty, để lại tên, số điện thoại với mong muốn được phỏng vấn trực tiếp sau phiên giao dịch”, anh Trung bày tỏ.

Phiên giao dịch việc làm lần thứ 12 năm 2016 đã thu hút 12 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, 173 lao động. Các ngành, nghề tuyển dụng tại phiên gồm: nhân viên văn phòng, kinh doanh, kế toán, thị trường, bảo trì cơ khí, tài xế xe xúc lật, hướng dẫn viên, đầu bếp…; đồng thời tư vấn, xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Ma Cao, Hàn Quốc, Malaysia…

Với vai trò kết nối doanh nghiệp và người lao động, các phiên giao dịch việc làm ngày càng phát huy hiệu quả, thu hút đông đảo lao động cùng các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Qua đó, đã mở ra cơ hội giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, các doanh nghiệp cũng tuyển dụng được nguồn nhân lực có tay nghề.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, Trưởng phòng Thông tin thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Tuy mới lần đầu tham gia phiên giao dịch việc làm nhưng anh Lê Hồ Đình Thuận, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ bảo vệ Nhất Vạn Long chi nhánh Đắk Lắk cho biết khá hài lòng với công tác tổ chức phiên giao dịch khá chu đáo, nhiều người lao động đến tham gia và cũng hy vọng sẽ tuyển được nhân lực phù hợp với nhu cầu của công ty. Còn chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, đại diện Công ty TNHH Cà phê Ngon – Cụm Công nghiệp Cư Kuin (huyện Cư Kuin) chia sẻ: “Công ty đã tham gia nhiều phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức và đã tuyển dụng được lao động phù hợp với các vị trí công việc như: nhân viên vận hành, lái xe, điều khiển máy móc, sửa chữa điện…”.

Để tổ chức hiệu quả các phiên giao dịch việc làm, hằng năm, cán bộ Trung tâm đều phối hợp với các đoàn thể, địa phương trong tỉnh thực hiện điều tra, khảo sát nắm bắt cụ thể số lượng lao động cần việc làm. Tùy vào đặc điểm, thế mạnh lao động của địa phương để mời các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng phù hợp tham gia phiên giao dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn, phát tờ rơi, phát thanh trên hệ thống truyền thanh cấp xã, đưa thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp lên trang thông tin điện tử của Trung tâm…

Nhờ vậy, từ năm 2013 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức được 49 phiên giao dịch việc làm định kỳ, thu hút 587 đơn vị, doanh nghiệp, 28.830 lao động tham gia, trong đó có 5.249 lao động được tuyển dụng trực tiếp và 4.673 người được hẹn phỏng vấn. Bên cạnh các phiên định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động. Từ năm 2013 đến nay, đã phối hợp tổ chức được 27 phiên lưu động, với 126 công ty, doanh nghiệp và 4.366 lao động tham gia, 757 người đã được tuyển dụng trực tiếp. 

Nguyễn Xuân

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.