Multimedia Đọc Báo in

Góp sức xây dựng nông thôn mới

13:30, 18/11/2016

Chung sức, đồng lòng, nhiều nông dân huyện Ea H’leo đã tình nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm các công trình dân sinh, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trước đây, vì không có hội trường nên người dân thôn 11, xã Ea Hiao đều phải mượn nhà dân để sinh hoạt. Nhận thấy nhiều trở ngại cho hoạt động của thôn, ông Phạm Văn Vang (Chi hội nông dân thôn 11) đã bàn với gia đình quyết định hiến trên 500 m2  đất để làm hội trường. Từ khi hội trường hoàn thành, thôn có địa điểm hội họp, sinh hoạt thuận tiện, hiệu quả hơn.

Ông Hà Tấn Thu (thôn 5, xã Dliê Ya) tự nguyện hiến khu vườn trồng cà phê để xây dựng trường mẫu giáo.
Ông Hà Tấn Thu (thôn 5, xã Dliê Ya) tự nguyện hiến khu vườn trồng cà phê để xây dựng trường mẫu giáo.

Thôn 5, xã Dliê Ya hiện có gần 20 cháu trong độ tuổi mẫu giáo đang phải học tạm tại hội trường thôn bởi quãng đường từ thôn ra đến Trường Mẫu giáo Họa Mi ở trung tâm xã tới gần 7 km. Không chỉ xa xôi, đường sá đi lại hết sức khó khăn, nhất là trong những tháng mùa mưa đường lầy lội, trơn trượt. Với mong muốn cho con em trên địa bàn có điều kiện học tập, ngay khi địa phương có chủ trương xây dựng điểm trường mầm non, gia đình ông Hà Tấn Thu (Chi hội Nông dân thôn 5) đã tự nguyện hiến 1.000 m2 đất. Ông Thu tâm sự: “Gia đình tôi cũng có cháu học mẫu giáo nên tôi rất hiểu nỗi vất vả của các bậc phụ huynh khi con em mình không có chỗ học ổn định, thiếu thốn cơ sở vật chất. Hy vọng trường sẽ được xây dựng sớm để các cháu có nơi học tập và vui chơi sạch đẹp”.

Tính từ năm 2010 đến nay, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp được hơn 60 tỷ đồng và trên 30.000 ngày công lao động để làm 48,3 km đường bê tông; tu sửa và nâng cấp 175 km đường giao thông nông thôn; làm mới 5 cây cầu, lắp đặt 76 cống thoát nước; xây dựng 17 hội trường thôn cùng nhiều công trình công cộng khác.

Mùa mưa năm nay, nhìn con đường bê tông chạy dài hơn 1 km thay thế con đường đất lầy lội trước kia, người dân thôn 3, xã Ea Tir vô cùng phấn khởi. Con đường được xây dựng chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của mọi người trong thôn. Không chỉ hiến đất, phá bỏ cây trồng mà người dân còn góp tiền, ngày công để hoàn thiện công trình. Ông Trương Tấn Thịnh (Chi hội Nông dân thôn 3) chia sẻ: “Gia đình tôi nằm trong khu vực giao thông đi lại khó khăn, các cháu học sinh hằng ngày đi học qua đây cũng rất vất vả. Vì vậy, khi nghe Chi hội vận động, cả gia đình đồng lòng đóng góp 15 triệu đồng để đổ đá làm đường”.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực đẩy mạnh vận động hội viên phát huy vai trò chủ thể, tích cực tham gia bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã dựa trên nhu cầu thực tiễn, thế mạnh của từng địa phương để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tiêu biểu trong phong trào có hội viên nông dân thôn 2, xã Ea Khal đã hiến hơn 1,5 ha đất hai bên đường, phá bỏ trên 16.000 cây trồng các loại để mở rộng đường liên thôn; hội viên nông dân xã Dliê Ya, Ea Nam, Ea Tir và Ea Hiao đóng góp hơn 15 tỷ đồng xây dựng trạm hạ thế, kéo điện phục vụ  sinh hoạt và sản xuất…

Có thể thấy, phong trào nông dân chung tay xây dựng nông thôn mới không chỉ tạo tinh thần đoàn kết mà còn phát huy vai trò, trách nhiệm của của hội viên, nông dân huyện Ea H’leo nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.