Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng cần mạnh dạn đấu tranh khi quyền lợi bị xâm hại

06:58, 31/07/2016

Tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đang diễn ra tương đối phổ biến, tuy nhiên, thời gian qua, rất ít NTD thực hiện quyền khiếu nại để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, dù công tác tư vấn, giải quyết khiếu nại của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD đã đạt được những kết quả tích cực.

6 tháng đầu năm 2016, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết và tư vấn giải quyết 13 vụ khiếu nại của NTD. Trong đó, tỷ lệ giải quyết thành công đạt 100%; phía cung cấp sản phẩm, dịch vụ chấp nhận xin lỗi và đền bù thiệt hại cho NTD tổng giá trị tương đương 980 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội  Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho hay, các khiếu nại vừa qua chủ yếu liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ bảo hành, cơ sở bán hàng không thực hiện đúng chế độ bảo hành như đã cam kết. Ngành hàng được yêu cầu tư vấn, giải quyết nhiều nhất là thực phẩm, đồ dùng gia đình, điện thoại, thiết  bị điện tử…

Điều đáng nói là NTD ngày càng tin tưởng hơn vào Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, từng bước có ý thức bảo vệ mình bằng cách chủ động tìm đến cơ quan chức năng yêu cầu can thiệp mỗi khi quyền lợi mình bị xâm hại. Điển hình như vụ việc ngày 4-1- 2016 anh Đinh Hậu (phường Khánh Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) có khiếu nại về bình nước uống đóng chai hiệu Dakawa được sản xuất tại số 4, buôn Cư Mlin, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột không bảo đảm chất lượng, có mùi hôi. Sau khi Hội can thiệp, cơ sở sản xuất nước uống này đã nhận sai sót và đồng ý bồi thường thiệt hại cho anh. Hay như trường hợp anh Nguyễn Nho Thanh (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) có mua chiếc máy bơm nước tại tiệm điện Đ. C (TP. Buôn Ma Thuột), sau một thời gian sử dụng, máy bơm bị lỗi kỹ thuật và vẫn còn trong thời gian bảo hành. Qua sự can thiệp kịp thời của hội, tiệm  điện Đ.C đã xem xét và chịu trách nhiệm trả lại 700.000 đồng cho người mua.

Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về sản phẩm sữa trước khi quyết định chọn mua.
Người tiêu dùng tìm hiểu thông tin về sản phẩm sữa trước khi quyết định chọn mua.

Tuy nhiên, trong lúc vấn nạn hàng giả, kém chất lượng đang còn tràn lan trên thị trường thì con  số 13 vụ việc được giải quyết thành công trong nửa năm qua vẫn còn quá ít so với thực tế vi phạm. Bởi theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện và xử lý 368 vụ vi phạm, phạt hành chính gần 3 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa trị giá trên 1,2 tỷ đồng…

Bà Lan cũng khẳng định, vi phạm quyền lợi NTD đang diễn ra khá thường xuyên, nhưng họ lại chưa mạnh dạn khiếu nại để đòi quyền lợi cho mình, nhất là NTD ở khu vực nông thôn. Nguyên nhân do họ chưa biết hoặc chưa sử dụng 8 quyền lợi cơ bản của NTD đã được quy định rõ trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Bản thân nhiều người cũng ngại khiếu kiện, sợ thủ tục rườm rà, mất thời gian, giá trị món hàng không lớn…; hay NTD không có thói quen giữ lại hóa đơn, chứng từ mua hàng nên khi phát hiện vi phạm, họ không có căn cứ chính xác để khiếu nại.

Thực tế, các vụ việc vi phạm quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, nhiều trường hợp, cơ sở bán hàng thiếu tôn trọng khách hàng, lạm dụng tình trạng người mua không hiểu lắm về kỹ thuật về hàng hóa (đối với các thiết bị điện tử, điện thoại) nên sẵn sàng chối bỏ trách nhiệm hoặc cố tình xử lý dây dưa kéo dài để NTD nản rồi bỏ cuộc, nhất là đối với việc bảo hành các thiết bị viễn thông, điện thoại không đúng như cam kết. Cho nên, nếu không kiên quyết theo đuổi đến cùng các khiếu nại chính  đáng của mình thì NTD dễ gánh chịu nhiều thiệt thòi.

Thời gian qua, riêng về phía Hội cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tổ chức hội thảo, hội nghị... phổ biến Luật và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến đông đảo NTD,  nhất là ở các vùng nông thôn. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động khảo sát các chợ, phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, vận động NTD cân nhắc hơn trong việc chọn mua hàng hóa bảo đảm chất lượng…Tuy nhiên, theo Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, do việc tiếp nhận khiếu nại của NTD thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nên rất cần sự phối hợp, hỗ trợ từ nhiều phía nhất là các cơ quan chuyên môn của tỉnh nhằm góp phần thực thi tốt Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, bảo đảm quyền lợi chính đáng, công bằng cho người dân trên địa bàn tỉnh khi mua hàng hóa.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc