Multimedia Đọc Báo in

Ngành Thuế tỉnh - Những dấu ấn đáng ghi nhận

09:47, 03/02/2016

Năm 2015, tình hình kinh tế cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng từng bước được ổn định, lạm phát được kiểm soát, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế đã làm giảm thu cho ngân sách tỉnh. Trong bối cảnh đó, ngành Thuế tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN với kết quả thu được 3.323 tỷ đồng, đạt 121,6% dự toán pháp lệnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nỗ lực cải cách hành chính

Dấu ấn đậm nét nhất trong năm 2015 của ngành Thuế là về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020 đã được Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18-3-2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, ngành Thuế toàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai theo mục tiêu đặt ra là tạo mọi thuận lợi cho người nộp thuế. Công tác giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa” tại cơ quan thuế và phối hợp các ban ngành thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông được duy trì thường xuyên; các hồ sơ, thủ tục của người nộp thuế được tiếp nhận và giải quyết tại một đầu mối nên rút ngắn được thời gian và công sức của người nộp thuế. Đặc biệt, đến nay toàn tỉnh đã có 4.201/4.429 DN đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế. Số DN tham gia nộp thuế điện tử hằng tháng chiếm 75% DN trên tổng số DN đã đăng ký nộp thuế điện tử với số tiền nộp vào NSNN gần 125 tỷ đồng. 17/17 đơn vị trực thuộc Cục Thuế tỉnh đã triển khai nộp thuế điện tử với tỷ lệ đạt từ 90% trở lên. Đây được xem là một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện cải cách TTHC và về chỉ tiêu này, ngành Thuế tỉnh được xếp thứ 2 trên toàn quốc. 

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho rằng, muốn cải cách triệt để, việc chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của cán bộ thuế với người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế là điều rất quan trọng. Do vậy ngành Thuế đã xem đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát động đến toàn thể cán bộ, nhân viên trong ngành. Nhờ đó, đã tạo bước chuyển biến căn bản trong chấp hành chế độ công vụ và phục vụ người nộp thuế của công chức thuế. Cùng với đó là triển khai thực hiện và đánh giá chất lượng công việc theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 tại Văn phòng Cục và các Chi cục Thuế trực thuộc.

Đồng hành cùng người nộp thuế

Trong điều kiện phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi, các giải pháp ưu đãi về thuế của Nhà nước và các biện pháp, chương trình cải cách của ngành Thuế đã phát huy hiệu quả tích cực, tiếp sức cho cộng đồng DN. Theo ông Bùi Văn Chuẩn, một trong giải pháp được chú trọng nhất đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế với nhiều hình thức đa dạng. Trong năm, ngành đã hỗ trợ giải đáp vướng mắc về pháp luật thuế của người nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế được 2.297 đơn vị; hỗ trợ giải đáp vướng mắc về pháp luật thuế của người nộp thuế qua điện thoại toàn ngành được 4.043 cuộc gọi đến; hỗ trợ giải đáp vướng mắc về pháp luật thuế của người nộp thuế bằng văn bản cho 140 đơn vị hỏi; tổ chức thành công 73 lớp tập huấn thu hút được 9.600 lượt người tham dự để hướng dẫn lập quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2014; tổ chức thành công 7 Hội nghị đối thoại DN kết hợp với tổ chức Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, đã thu hút được 1.304 người nộp thuế trên toàn tỉnh tham gia; tổ chức Hội nghị tuyên dương 130 tổ chức và 186 cá nhân tiêu biểu thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2014... Ngoài ra, các Chi cục Thuế đã in và cấp phát 5.500 tài liệu tuyên truyền về Thông tư số 26/2015/TT-BTC và hướng dẫn quy trình nộp thuế điện tử; in và cấp phát 30 nghìn tờ rơi hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách thuế năm 2016 đối với hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, ngành Thuế còn từng bước hiện đại hóa công tác quản lý kê khai và kế toán thuế. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được ngành Thuế đặc biệt chú trọng, nhưng được thực hiện theo quan điểm tăng thu cho NSNN mà vẫn bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người nộp thuế. 

Cán bộ ngành Thuế đang tiếp nhận thông tin nộp thuế điện tử từ doanh nghiệp.
Cán bộ ngành Thuế đang tiếp nhận thông tin nộp thuế điện tử từ doanh nghiệp.

Có thể nói, trong năm qua ngành Thuế đã để lại những dấu ấn tốt đẹp. Cùng với bảo đảm nhiệm vụ thu NSNN, ngành đã đẩy mạnh cải cách TTHC và tháo gỡ những khó khăn, khắc phục những hạn chế, rào cản làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của DN, từ đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường thu hút đầu tư, tạo đà kích thích tăng trưởng kinh tế. 

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc