Multimedia Đọc Báo in

Những thanh niên dám nghĩ dám làm

10:52, 29/11/2015
Trong những năm qua, với phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, trên địa bàn huyện Krông Năng đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi, góp phần vào việc phát triển kinh tế hộ gia đình và xã hội tại địa phương.

Mô hình VAC của chi hội trưởng 9x

Về thôn Tam Lập, xã Ea Tam, hầu như mọi người đều biết đến anh Vi Ngọc Thành, một Chi hội trưởng Chi hội LHTN thôn năng nổ. Với 4 ha trồng gần 5.000 gốc cà phê, mỗi năm, lãi ròng của chàng thanh niên sinh năm 1990 này được hơn 300 triệu đồng.

Là con út trong gia đình có 8 anh, chị em nên Thành lớn lên trong hoàn cảnh khá khó khăn vất vả. Năm 2006, 2007 cả bố và mẹ lần lượt bị tai nạn giao thông, đều bị thương nặng không còn khả năng lao động. Từ đó Thành bắt đầu gánh vác việc phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu, một mình Thành chăm sóc vườn cà phê. Sau mỗi năm thu hoạch, tích cóp được bao nhiêu Thành lại xoay xở mua thêm đất, mở rộng diện tích trồng. Anh còn biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong bón phân và tưới nước phù hợp, vừa tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao. “Lúc mới bắt tay làm cà phê, tôi gặp không ít khó khăn trong việc sử dụng vốn cũng như việc áp dụng kỹ thuật mới. Sau này, được học thêm các lớp chuyển giao kỹ thuật do các cấp bộ đoàn tổ chức, dần dần tôi mới có thêm kiến thức và kinh nghiệm”, anh Thành chia sẻ. Bên cạnh đó, anh cũng trồng thêm tiêu trên các diện tích cây cà phê già cỗi đã nhổ bỏ để tái canh cây cà phê. Nhận thấy, khu vực mình ở thường xảy ra khô hạn, anh liền bắt tay đào thêm 2 sào ao nuôi thêm các loại cá như: trắm, chép, rô phi, mè… vừa tăng thêm thu nhập, lại trữ được nước để tưới cho cây cà phê trong mùa khô.

Anh Vi Ngọc Thành (thứ 2 từ phải sang) trao đổi với cán bộ Đoàn, Hội các cấp.
Anh Vi Ngọc Thành (thứ 2 từ phải sang) trao đổi với cán bộ Đoàn, Hội các cấp.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn bà con và thanh niên trong xã làm kinh tế. Bên cạnh đó, anh Thành cũng rất tích cực trong công tác của Hội, từng bước tập hợp thanh thiếu niên trong xã đến với tổ chức Hội, Đoàn; thông qua đó tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua làm kinh tế trong bộ phận thanh niên tại địa phương…

 

Thu nhập ổn định từ đa dạng hóa cây trồng

Học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ bạn bè, người quen, bắt đầu từ đồng vốn ít ỏi, từng bước phát triển mô hình kinh tế trang trại với hình thức đa dạng cây trồng là bí quyết làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp của anh Hoàng Văn Cải, sinh năm 1983, thôn Giang Hà, xã Ea Đah (huyện Krông Năng).

Anh Hoàng Văn Cải chăm sóc vườn cây.
Anh Hoàng Văn Cải chăm sóc vườn cây.

Năm 22 tuổi, sau khi học xong ngành Điện của Trường Công nhân kỹ thuật cơ điện Đắk Lắk, Cải xin vào làm việc tại chi nhánh Điện lực Krông Năng. Nhận thấy tiềm năng phát triển kinh tế từ việc đa dạng các loại cây trồng, trong khi bố, mẹ đã lớn tuổi và ruộng vườn của gia đình không ai chăm sóc, sau những ngày suy nghĩ, trăn trở, Cải quyết định trở về nhà lập nghiệp. Ngày đó, cả gia đình chỉ có gần 2 ha cà phê nhưng đã già cỗi. Trong một lần về quê ở Bắc Giang, thấy giống hồng đặc sản địa phương rất sai quả, Cải đã mua về làm giống trồng thử nghiệm. Tận dụng diện tích đất đồi rộng, Cải đầu tư trồng hồng, sau 3 năm trồng những cây hồng rất sai quả, cho thu hoạch trái vụ so với ngoài Bắc và đã mang lại nguồn thu nhập khá cho anh. Thành công bước đầu từ cây hồng, Cải quyết định đi tham quan các địa phương có những đặc sản nổi tiếng trong nước để tìm các giống phù hợp với thổ nhưỡng tại địa phương. Nhờ áp dụng tốt kỹ thuật, lại cần cù chịu khó nên chỉ sau mấy năm, diện tích đất gia đình đã tăng lên 4 ha, với nhiều loại cây đặc sản của các vùng miền. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình Cải thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Chia sẻ bí quyết làm kinh tế, anh Cải cho biết, chính sự quyết tâm và mạnh dạn trong chuyển đổi cây trồng nhất là áp dụng kỹ thuật trồng cho ra quả trái vụ là nguyên nhân đã giúp gia đình anh Cải trở nên khá giả.

Không chỉ tích cực trong lao động kinh tế, mà anh còn rất năng nổ trông các hoạt động của địa phương và được tin tưởng bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn thôn Giang Hà; bên cạnh đó anh còn giúp đỡ các thanh niên khác trong thôn dưới hình thức cho vay vốn không tính lãi, hỗ trợ cây, con giống… Với những thành tích đạt được, anh Hoàng Văn Cải được vinh danh tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Đắk Lắk năm 2013.

Gia Thịnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.