Multimedia Đọc Báo in

Người Mông ở Ea Rớt dùng điện năng lượng mặt trời để sinh hoạt

14:29, 15/09/2015
Thôn Ea Rớt là thôn người Mông, cách trung tâm xã Cư Pui (huyện Krông Bông) hơn 20 km. Tuy người dân đã định cư gần 20 năm nhưng đến nay Ea Rớt vẫn chưa được đưa vào vùng quy hoạch nên vẫn chưa có điện.

Lâu nay, bà con thôn Ea Rớt chủ yếu thắp sáng bằng đèn dầu. Một số hộ gần suối thì mua tua-bin điện loại nhỏ chạy bằng sức nước để thắp sáng.

Gia đình anh Lò Văn Súa ở đội 2 ngăn suối chạy tua-bin nước nhưng do tua-bin hay bị hỏng, rồi lại hạn hán, thiếu nước nên lại phải thắp đèn dầu. Năm 2014, gia đình anh quyết định mua bộ năng lượng mặt trời công suất 80W trị giá 5,8 triệu đồng và 1 cái ti vi hơn 3 triệu đồng. Anh phấn khởi: “Điện năng lượng mặt trời rất ổn định; bộ năng lượng bền, ít bị hư hỏng. Trời nắng, điện đủ để xem ti vi, thắp sáng, chạy quạt. Trời mưa, điện cũng đủ để thắp sáng”. Cuối năm 2014, sau khi xây nhà mới, gia đình ông Lò Seo Vạng ở đội 2 mua bộ năng lượng mặt trời công suất 140W trị giá hơn 8 triệu đồng. Ngoài xem ti vi, thắp sáng, ông Vạng còn cho 3 gia đình khác cùng sử dụng điện thắp sáng mà vẫn đủ điện. Có điện, việc học của trẻ em cũng thuận lợi hơn. Chị Vàng Thị Mai tuy hoàn cảnh còn khó khăn nhưng vẫn dành dụm mua một bộ năng lượng mặt trời trị giá hơn 6 triệu đồng để có điện thắp sáng cho con cái học hành. Chị Mai vui vẻ cho biết: “Trước đây chưa có điện, cứ tối ăn cơm xong là mấy đứa nhỏ đi ngủ nên cuối năm kết quả học tập không cao. Từ khi mua được bộ năng lượng mặt trời, con cái trong nhà có ánh sáng để học bài buổi tối. Nhờ vậy, 3 đứa con mình học tốt hẳn lên và đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Cũng nhờ có điện, gia đình mua cả tivi, loa thùng để xem tin tức và nghe nhạc”.

Hiện nay, thôn Ea Rớt đã có trên 70% số hộ mua được bộ năng lượng điện mặt trời để thắp sáng và xem ti vi. Ông Lò Tiến Dũng, Trưởng thôn Ea Rớt cho biết: “Nhà khó khăn thì mua bộ công suất nhỏ khoảng hơn 2 triệu đồng; nhà có điều kiện thì mua bộ có công suất lớn vừa thắp sáng, vừa để xem ti vi, chạy quạt. Thôn Ea Rớt đã có gần 140 hộ mua bộ năng lượng điện mặt trời; riêng ở đội 3 có 80 hộ thì có đến hơn 70 hộ đã sử dụng”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.