Multimedia Đọc Báo in

Người dân phường Đạt Hiếu (TX. Buôn Hồ) nhân rộng mô hình trồng chanh dây

10:42, 23/06/2015
Chanh dây được lấy giống từ Đà Lạt, cho thu hoạch quanh năm và chi phí đầu tư tương đối thấp nên bà con nông dân phường Đạt Hiếu (TX. Buôn Hồ) đang dần nhân rộng mô hình trồng loại cây này. Bên cạnh cà phê, tiêu, cây chanh dây đã mang đến cho bà con nông dân nơi đây nguồn thu nhập đáng kể.
Người dân phường Đạt Hiếu (TX. Buôn Hồ) chăm sóc chanh dây.
Người dân phường Đạt Hiếu (TX. Buôn Hồ) chăm sóc chanh dây.

Gia đình ông Võ Văn Kiệt ở tổ dân phố 6, phường Đạt Hiếu bắt đầu trồng chanh dây từ năm 2013. Hiện nay, gia đình ông trồng khoảng 500 dây trên diện tích gần 1 ha. Với giá cây chanh giống khoảng 40.000 - 50.000 đồng/dây cộng với những khoản chi phí khác, ông Kiệt đầu tư hơn 4 triệu đồng/sào trồng chanh dây. Ban đầu, gia đình ông chỉ trồng khoảng 1,5 sào chanh dây, sau 3 - 4 tháng chanh dây đã cho thu hoạch, mang lại nguồn thu nhập 50 triệu đồng/sào. Nhận thấy loại cây này chi phí đầu tư ban đầu thấp, không tốn công chăm sóc nên ông đã quyết định tăng diện tích chanh dây lên 1 ha. Ông Kiệt cho biết: “Chanh dây dễ chăm sóc và cho thu nhập ổn định hơn cà phê. Hiện giờ, mỗi ngày gia đình tôi thu được khoảng 500.000 đồng từ bán chanh dây”.

Tuy tuổi thọ của mỗi cây chanh dây chỉ khoảng 3 năm, nhưng bù lại chanh dây nhanh cho thu hoạch và thu hoạch quanh năm. Mặc dù hiện nay chanh dây không còn gây “sốt” như thời gian trước, giá chanh dây cũng không còn ở mức cao, khoảng 12.000 - 14.000/kg  nhưng vẫn được xem là cây trồng mang lại nguồn thu đáng kể trong khoảng thời gian rảnh rỗi. Chị Lê Ngọc Thúy, cán bộ nông nghiệp phường Đạt Hiếu cho biết: “Chanh dây mang lại nguồn thu ổn định nhưng không vì thế mà bà con trong phường phá bỏ cà phê, tiêu để trồng chanh dây mà chỉ canh tác trên diện tích rải rác hoặc trồng xen. Cà phê vẫn là cây trồng chủ lực”.

Do người dân nơi đây trồng chanh dây theo hướng tự phát chứ không hề học hỏi mô hình thí điểm hay có sự đầu tư, hướng dẫn của tổ chức, đơn vị nào; vì vậy nhiều vườn chanh dây vẫn chưa cho năng suất cao, nhiều hộ còn lúng túng trong xử lý khi chanh dây bị bệnh. Ngoài ra, đầu ra cho loại cây này cũng chưa thật sự ổn định, có hộ phải chuyển sang Đà Lạt tiêu thụ khi vào vụ thu hoạch nên nếu người dân mở rộng diện tích một cách ồ ạt thì khâu đầu ra sản phẩm sẽ không được đảm bảo. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần quan tâm hỗ trợ cho người dân về kỹ thuật chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh cho loại cây này; đồng thời cần khuyến cáo nông dân không nên đổ xô trồng chanh dây theo phong trào, tăng diện tích vì lợi nhuận trước mắt mà không tính đến hướng phát triển bền vững.

Đặng Thị Bích Trâm


Ý kiến bạn đọc