Multimedia Đọc Báo in

Thị trường phục vụ mùa nóng đắt hàng

15:35, 18/04/2014

Nắng nóng trong những ngày qua khiến thị trường điện lạnh trở nên đắt hàng, sức mua các mặt hàng như quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… tăng đột biến.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, hai tuần trở lại đây, hàng phục vụ mùa nóng có lượng khách tăng đáng kể. Tại các siêu thị điện máy, cửa hàng chuyên bán hàng điện lạnh trên đường Y Jut, Quang Trung, Phan Bội Châu… thời điểm này đã bắt đầu sôi động. Anh Huy, chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh trên đường Y Jut cho biết, hiện sức mua đã tăng hơn 20% so với các thời điểm khác trong năm, trung bình mỗi ngày anh bán ra trên chục bộ điều hòa, quạt mát, hơi nước. Trong đó, bán chạy nhất vẫn là các loại quạt cao cấp như hơi nước, phun sương bởi các loại này được thiết kế đặc biệt với chức năng vừa phun sương tạo không khí mát mẻ, vừa tạo ion âm giúp luồng gió tỏa ra có độ ẩm dễ chịu chứ không có cảm giác khô như các loại quạt thông thường, cộng thêm tính năng điều khiển từ xa, đuổi muỗi hiệu quả nên thu hút khách hàng.
 
Theo khảo sát, thị trường điện lạnh năm nay rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Riêng ở dòng quạt điện đã có đến gần cả chục loại, bên cạnh loại quạt đứng truyền thống với giá bình dân, từ 200.000 đồng trở lên thì các loại quạt với tính năng hiện đại hơn như quạt hơi nước, phun sương, không cánh (trên 1,5 triệu đồng/ sản phẩm) cũng được nhiều người chọn mua. Trên các kệ hàng, sản phẩm quạt hơi nước của các hãng Panasonic, Sanyo, Sharp, Daikin, LG… luôn chiếm ưu thế hơn hẳn. Đối với các loại quạt cây, quạt treo tường thì hàng của Asia do trong nước sản xuất vẫn giữ thế thượng phong, bởi độ bền cao và giá vừa với túi tiền của nhiều người, chỉ từ 350.000 đồng/ sản phẩm. Bên cạnh các loại quạt thì tủ lạnh, điều hòa… cũng là những sản phẩm bán chạy mùa này. Với loại tủ lạnh có dung tích từ 125l đến 150l, điều hòa công suất 1 hp, 1,5 hp và 2 hp được nhiều người chọn mua hơn  cả. 
 
Sức mua các mặt hàng quạt điện, máy điều hòa... tăng đột biến.
Sức mua các mặt hàng quạt điện, máy điều hòa... tăng đột biến.

Theo ghi nhận, ngoài việc đổi mới mẫu mã, các sản phẩm làm mát năm nay cũng có những thay đổi đáng kể về công nghệ. Chẳng hạn, quạt hơi nước, phun sương có nhiều kiểu dáng, được thiết kế nhỏ gọn, sang trọng hơn, nhất là phần bụng quạt, ngoài ra còn có thêm màn hình điện tử và bộ điều khiển từ xa nên càng tiện ích. Ngược lại, ở dòng điều hòa thì các sản phẩm của LG, Sam Sung có mẫu mã đẹp cộng với chức năng ion khử mùi, diệt khuẩn, chống sét, tiết kiệm điện… bán khá chạy hàng. Anh Nguyễn Hồng Nhật, phụ trách Marketing siêu thị Nguyễn Kim cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, lượng khách đến siêu thị tăng đáng kể, doanh số bán ra của các mặt hàng mùa nắng nóng chiếm trên 60%  tổng doanh số bán ra ở siêu thị mỗi ngày. Các mặt hàng có mức giá trung bình, vừa túi tiền bán khá chạy. Ngoài việc chọn sản phẩm có giá cả phù hợp với túi tiền, diện tích nhà ở, hầu hết khách hàng còn quan tâm đến tính năng tiết kiệm điện và  thân thiện với môi trường của sản phẩm. Trong đó, các loại điều hòa và tủ lạnh có tính năng Inverter (tiết kiệm điện) được nhiều người ưa chuộng.

Nhiều chủ cửa hàng điện lạnh cho biết, thời điểm này, giá các mặt hàng điện lạnh đã tăng trên 5% so với cùng thời điểm năm ngoái. Ngoài ra, tại nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn thành phố, các mặt hàng giải nhiệt với nhiều mức giá kèm theo các chương trình khuyến mãi hoặc tặng quà đi kèm cũng thu hút khá đông khách hàng đến xem, mua sắm. Tại Trung tâm Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột, từ 18-4 đến hết 1-5, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi, giảm giá đến 35% khi mua các mặt hàng quạt điện, tủ lạnh, máy giặt. Riêng các sản phẩm máy lạnh của các hãng LG, Daikin, Reetech, Sharp…, khi mua sắm, ngoài việc hưởng giá ưu đãi (từ 15% trở lên) người tiêu dùng còn được tặng ngay 500.000 đồng công lắp đặt và vật tư kèm theo, cùng lò vi sóng hoặc máy xay sinh tố Electrolux… tùy loại sản phẩn chọn mua.

Với sự phong phú về mẫu mã và kiểu dáng của thị trường điện lạnh năm nay giúp người tiêu dùng trên địa bàn có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, cũng nên cân nhắc trước khi chọn mua những thiết bị làm mát này, bên cạnh việc phù hợp với túi tiền cũng nên lưu ý mua những sản phẩm phù hợp với không gian, độ ẩm của gia đình mình, ngoài ra, tính năng tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường cũng là một trong những điều người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn thiết bị. Nhất là đối với các mặt hàng điều hòa nhiệt độ, cần được tư vấn, tham khảo ý kiến của nhân viên bán hàng  kỹ trước khi chọn mua.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.