Multimedia Đọc Báo in

Xã Dak Nuê (huyện Lak): Thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới gặp "khó"

08:32, 26/03/2014
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Dak Nuê (huyện Lak) đã có nhiều cố gắng trong quá trình triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, tiêu chí số 17 về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới vẫn đang là một trong những tiêu chí “khó” ở đây.

Ông Y Nốt Bkrông, Chủ tịch UBND xã Dak Nuê cho biết: Đối với xã Dak Nuê việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, đặc biệt là trong việc xử lý và thu gom rác thải, nước sinh hoạt đúng quy định hiện nay vẫn đang là một trong những tiêu chí khó “cán đích”. Mặc dù xã đã có quy hoạch về bãi rác tập trung, song vẫn chưa có nguồn kinh phí để xây dựng. Cũng chính vì vậy mà vấn đề xử lý rác thải ở các thôn, buôn trong xã vẫn thực hiện theo thói quen từ trước đến nay là các hộ đào hố để đổ rác, trong đó các chất thải rắn, lỏng lẫn lộn, khó phân hủy được. Bên cạnh đó người dân còn xử lý bằng cách vun vào rồi đốt, gây ô nhiễm môi trường. Chưa kể rác còn được đổ tràn lan ra đường, nằm ngổn ngang dọc Quốc lộ 27 và các đoạn đường giao nhau giữa các thôn, buôn, gây mùi hôi khó chịu, làm ảnh hưởng đến mỹ quan thôn xóm. Mặt khác, do đa số người dân còn hạn chế trong việc nhận thức về sử dụng nước sạch, vệ sinh môi trường; địa phương thiếu kinh phí để thực hiện chương trình; tỷ lệ các hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn là 63% (chưa đạt so với tiêu chuẩn); đại đa số các hộ gia đình đều chưa có nhà vệ sinh hợp lý… điều này cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong việc thực hiện tốt tiêu chí số 17.

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại đang gặp phải trong việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường, xã Dak Nuê đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng và triển khai nhiều phong trào trong các cấp hội như: Hội Phụ nữ xã với phong trào “5 không 3 sạch”; Đoàn Thanh niên với phong trào “thanh niên xung kích đi đầu trong việc bảo vệ môi trường”, hay phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Bên cạnh việc phát huy nội lực của địa phương, xã Dak Nuê cũng rất cần sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của nhà nước, các cấp các ngành và sự đồng thuận của người dân trong việc nâng cao ý thức cộng đồng, góp phần cùng với chính quyền địa phương sớm hoàn thành các  tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Theo kế hoạch, đến năm 2020 xã Dak Nuê sẽ trở thành xã nông thôn mới. Tính đến thời điểm này, xã Dak Nuê đã hoàn thành được 6/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gồm: tiêu chí số 1 về quy hoạch; tiêu chí số 3 về thủy lợi; số 8 về bưu điện; số 15 về y tế; số 18 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; số 19 về an ninh trật tự xã hội.

Vy Thủy


Ý kiến bạn đọc