Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở buôn Bia

08:16, 19/01/2014
Ngày nay, về buôn Bia, xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) dễ dàng nhận thấy sự đổi thay rõ rệt về diện mạo nông thôn và cuộc sống của người dân nơi đây.
 
Các trục đường liên buôn đã được nhựa hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản; nhà sinh hoạt cộng đồng, lớp học mẫu giáo và phân hiệu trường tiểu học được xây dựng khang trang, sạch đẹp ngay trung tâm của buôn; dọc theo những trục đường là những ngôi nhà mới kiên cố khang trang nằm cạnh bên ngôi nhà sàn truyền thống...
Đường buôn Bia, xã  Ea Hiao được đầu tư xây dựng khang trang  giúp bà con  đi lại thuận lợi.
Đường buôn Bia, xã Ea Hiao được đầu tư xây dựng khang trang giúp bà con đi lại thuận lợi.

Nhìn căn nhà sàn đầy đủ tiện nghi của anh Nay Dốt, ít ai biết rằng trước đây gia đình anh là một trong những hộ nghèo của buôn. Do thiếu vốn nên dù có 5 sào đất bố mẹ chia cho nhưng vợ chồng anh chỉ biết trồng lúa rẫy. Được chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất lại được tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi nên anh Nay Dốt mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Để “lấy ngắn nuôi dài”, anh Nay Dốt vẫn trồng tỉa hoa màu, cùng với tiền lương công nhân cao su của vợ, anh đã tích lũy được chút vốn đầu tư trồng cà phê, tiêu. Đến nay, gia đình anh Nay Dốt đã trồng được 1 ha cà phê và gần 100 trụ tiêu, mỗi năm thu lãi trên 50 triệu đồng, gia đình anh đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, làm được nhà cửa kiên cố.

Không chỉ gia đình Nay Dốt, trong những năm qua nhiều hộ khác trong buôn Bia cũng đã cải thiện cuộc sống, xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Được các cấp chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ, từ chỗ bà con không biết vận dụng khoa học kỹ thuật, thiếu vốn sản xuất đến nay nhiều hộ đã nâng cao kiến thức, tích lũy nhiều kinh nghiệm sản xuất, mạnh dạn đầu tư ứng dụng các mô hình sản xuất hiệu quả, số hộ có kinh tế khá tăng, số hộ nghèo giảm rõ rệt. Ông Ksơr Pim (80 tuổi), cán bộ lão thành ở buôn Bia chia sẻ: “Trước đây, bà con trong buôn chỉ biết trồng lúa rẫy, làm mãi mà chẳng đủ ăn nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Những năm gần đây, buôn được nhà nước đầu tư làm đường, xây trường học, nhà cộng đồng và Hội Nông dân, Trạm Khuyến nông huyện mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn đầu tư thâm canh lúa nước như chọn các loại giống mới, phòng trừ sâu bệnh, bón phân, đưa nước về ruộng theo chu kỳ sản xuất... nên năng suất bình quân ngày một tăng, đời sống của người dân cũng khấm khá hơn. Nhiều hộ không những thoát cảnh đói nghèo mà còn vươn lên làm giàu, có điều kiện cho con cái học hành đầy đủ”. Quả thật, từ một buôn không có ai biết trồng cây công nghiệp mà đến nay, buôn Bia đã có 35 ha cà phê, bình quân mỗi héc-ta thu hoạch từ 2,5 - 3 tấn. Nhờ trồng cà phê, nhiều hộ có thu nhập trên 40 triệu đồng/năm.

Kinh tế phát triển, cảnh quan môi trường xanh – sạch - đẹp, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Người dân đã được học cái chữ, được tiếp cận với nhiều phương tiện thông tin giải trí, nếp sống văn hóa ngày càng được người dân tiếp thu và đi vào cuộc sống. Ai về buôn Bia hôm nay cũng đều được chứng kiến nhiều đổi thay trong từng nếp nhà, con đường, vườn cây. Sự trù phú, no ấm của vùng quê cách mạng năm xưa đang tiếp thêm động lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hôm nay.

                                     Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc