Multimedia Đọc Báo in

Nông dân huyện M'Drak nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa cho vụ Tết

10:53, 18/01/2014
Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Trong những ngày này, nông dân huyện M’Drak đang nhộn nhịp chuẩn bị hàng hóa nông sản đưa thị trường đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết này với hy vọng sẽ có thêm thu nhập để ngày Tết sung túc, đầm ấm và vui tươi hơn.

Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Chi ở thôn 2, thị trấn M’Drak đang chăm sóc đàn heo 30 con trong giai đoạn chuẩn bị xuất chuồng. Những ngày cận Tết, thấy giá heo có xu hướng tăng trở lại nên dù có rất nhiều thương lái đến dạm mua, chị Chi vẫn băn khoăn, chưa dám chốt giá. Chị dự tính đến ngày 20 Tết sẽ bán hết đàn heo cho thu hoạch hơn 2,3 tấn, thu về khoảng 100 triệu đồng, giúp gia đình có nguồn thu nhập mua sắm Tết. Cũng như gia đình chị Kim Chi, ngay từ giữa năm, một số gia đình có đàn gia súc, gia cầm lớn trên địa bàn huyện đã chuẩn bị nuôi đàn để kịp xuất bán trong dịp Tết. Được biết, hiện nay, giá heo hơi ở mức phổ biến từ 45.000 – 47.000 đồng/kg, tăng gần 10% so với năm ngoái, thậm chí ở những đàn heo có số lượng lớn, giống heo nạc có thể được các thương lái trả giá từ 48.000 – 49.000 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập cao cho người chăn nuôi.

Nông dân huyện M’Drak đang chuẩn bị rau vụ Tết.
Nông dân huyện M’Drak đang chuẩn bị rau vụ Tết.

Dịp Tết này, gia đình bà H’Nhă Ksơr ở buôn Đức, xã Cư Mta cũng chuẩn bị cho đợt thu hoạch cá sau gần 7 tháng nuôi 2.000 con cá giống (trong đó có 1.400 con giống cá chép V1, còn lại là các loại cá trắm cỏ, trôi và mè hoa) trên diện tích ao nuôi 500 m2, tổng kinh phí đầu tư gần 36,5 triệu đồng. Với trọng lượng bình quân khoảng 1 kg/con, giá bán trên thị trường hiện nay từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, bà H’Nhă Ksơr nhẩm tính tổng thu nhập trên 50 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 16 triệu đồng sẽ giúp gia đình bà có điều kiện chăm lo cái Tết tươm tất hơn. Trên ruộng rau chuẩn bị cho đợt thu hoạch Tết, gia đình chị Hồ Thị Thân ở thôn 10, thị trấn M’Drak đang tất bật vun tưới, chăm sóc cho đợt hàng Tết. Vụ rau Tết này, gia đình chị Thân quyết định tăng diện tích vườn rau từ 500m2 lên 700m2; đồng thời thay đổi một số giống rau cho phù hợp với tình hình thị trường ngày Tết như: xà lách, tần ô, cải dưa, cải ngọt, cải cúc, rau thơm các loại... Bình thường, với diện tích 500 m2, trung bình mỗi ngày gia đình chị Thân thu hoạch 30 - 50 kg rau các loại, với thu nhập 120.000 – 200.000 đồng/ngày. Nhưng đợt hàng Tết này, với việc mở rộng diện tích trồng rau nên lượng sản phẩm thu hoạch cũng tăng lên, chị Thân dự tính những ngày giáp Tết có thể tăng nguồn hàng tiêu thụ lên 50 – 100 kg/ngày, mang lại thu nhập mỗi ngày cho gia đình khoảng từ 300.000 – 600.000 đồng. Chị Thân hy vọng mức tiêu thụ tăng lên sẽ giúp gia đình có khoản thu nhập khá trong dịp Tết này. Khảo sát tại các vùng trồng rau trên địa bàn huyện M’Drak, thời điểm này bà con trồng rau cũng đang chạy đua với thời gian để xuống giống hàng chục ha rau màu phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Nhiều hộ gia đình cho biết, so với các vụ trong năm, vụ Tết này bà con xuống giống nhiều loại rau hơn bởi vụ rau Tết bao giờ cũng đem lại nguồn thu nhập cao: Các loại rau như cải, xà lách, mồng tơi… mỗi sào cho thu nhập từ 5-10 triệu đồng/vụ/30-50 ngày (tùy loại). Rau lấy quả dài ngày các loại như bầu bí, khổ qua, đậu ve… cho thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/1 sào/1 vụ/5 tháng. Bên cạnh vụ rau Tết này, nông dân còn trồng xen nhiều loại rau khác, thu hoạch rải rác trước, trong và sau Tết Nguyên đán, vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường, vừa tạo điều kiện ổn định đầu ra và giá cả cho sản phẩm.                               

 Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc