Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

08:20, 10/09/2013
Sinh ra và lớn lên tại buôn Dlung, xã Thống Nhất, huyện Krông Buk (nay là phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ), năm 19 tuổi, Y Rêc Ktala tình nguyện lên đường nhập ngũ, là chiến sĩ của Tiểu đoàn 303 thuộc Tỉnh đội Dak Lak. Năm 1987 anh xuất ngũ trở về địa phương. Lúc đó hoàn cảnh gia đình anh hết sức khó khăn, thuộc diện hộ nghèo trong buôn.

Sau khi xuất ngũ, được sinh hoạt trong tổ chức Hội Cựu chiến binh (CCB), thông qua sinh hoạt Hội và các tổ chức đoàn thể, đặc biệt được đi tham quan nhiều mô hình hội viên CCB phát triển kinh tế, anh đã chủ động bàn bạc với gia đình đổi mới phương thức làm ăn và mạnh dạn vay 10 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư vào sản xuất. Ban đầu anh chăn nuôi heo, gà với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”; sau đó anh bán heo, gà để mua 2 con bò nuôi lấy phân, chăm sóc phục hồi 3 ha cà phê già cỗi. Nhờ có nguồn phân từ chăn nuôi của gia đình cộng với lượng phân bón được Hội CCB cho ứng trước trả chậm, cũng như biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn cà phê của gia đình anh phát triển tốt, cho năng suất cao: từ năm 2006, sản lượng của 3 ha cà phê đều cho thu hoạch trên 9 tấn/năm. Có thu nhập từ vườn cà phê, năm 2007 anh mua thêm 3,5 ha đất canh tác; trong đó 2,5 ha anh trồng cao su, diện tích còn lại trồng mới cà phê, đồng thời trồng xen các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bơ, sầu riêng. Đến nay gia đình anh đã có 4 ha cà phê cho năng suất cao, mỗi năm thu hoạch đạt từ 12-15 tấn, có 2,5 ha cao su đã cho thu hoạch mủ (thời vụ sản xuất, anh luôn sử dụng từ 8-10 lao động là con em trong buôn), phát triển chăn nuôi bò được 10 con, đàn heo luôn duy trì từ 8-10 con heo thịt; thu nhập bình quân sau khi trừ chi phí còn lãi trên 300 triệu đồng/năm.

Nhờ làm ăn có hiệu quả, năm 2011 gia đình anh đã thanh toán hết các khoản nợ vay của Ngân hàng; xây được nhà ở khang trang, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, phương tiện và đầu tư cho sản xuất; có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy con cái ăn học... Ngoài ra, gia đình anh còn hỗ trợ một số hộ khó khăn trong buôn, hội viên CCB trong cùng chi hội như: cho mượn tiền mua phân bón không tính lãi, động viên thăm hỏi khi bà con cũng như anh em đồng đội gặp khó khăn, hoạn nạn. Từ năm 2007, anh được bà con trong buôn tín nhiệm bầu làm Buôn trưởng và được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ngô Trung Việt


Ý kiến bạn đọc