Multimedia Đọc Báo in

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 giảm sau nhiều tháng liên tục tăng

10:43, 11/08/2012

Theo công bố của Cục Thống kê tỉnh, sau nhiều tháng tăng liên tục, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Dak Lak đã giảm 0,23% so với tháng trước.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức giảm cao nhất là 0,46%, lương thực giảm  0,55%, thực phẩm giảm  0,64% .

Đặc biệt, do việc 5 lần liên tục giảm giá xăng, dầu đã tác động tích cực đến việc giảm giá nhóm hàng: nhà ở, vật liệu xây dựng, giảm 1,15% và nhóm hàng giao thông vận tải, giảm 2,34%. Các nhóm hàng này giảm có tác động rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng toàn tỉnh.    

Riêng nhóm hàng may mặc, mũ nón, giày dép có xu hướng tăng nhẹ do chuẩn bị bước vào năm học mới, nhu cầu mua sắm mặt hàng này tăng cao.

a
 CPI giảm là điều đáng mừng nhưng liên tục giảm lại đáng lo

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện giá cả trên thị trường không có nhiều biến động, yếu tố tác động giá không lớn đến tâm lý người tiêu dùng và CPI giảm là điều đáng mừng cho giải pháp kiềm chế lạm phát. Người tiêu dùng vơi đi nỗi lo tăng giá, đời sống của những người hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách Nhà nước được cải thiện. Tuy nhiên, nếu CPI liên tục giảm thì lại là điều đáng lo ngại bởi lẽ nó phản ánh sức mua của thị trường giảm, tiêu thụ hàng hóa chậm và người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, nền kinh tế vẫn còn  nhiều khó khăn.

Đ.T                    

     


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.