Multimedia Đọc Báo in

Sức mua giảm, tiểu thương chợ Buôn Ma Thuột gặp khó

05:12, 13/07/2012

Khó khăn chung của tình hình kinh tế, giá cả hàng hóa tăng cao, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm, bên cạnh đó, siêu thị, trung tâm thương mại ngày càng phát triển trên địa bàn thành phố cũng đã tạo áp lực cạnh tranh lớn đối với chợ truyền thống. Đây là những nguyên nhân khiến cho sức mua hàng hóa ở chợ Buôn Ma Thuột hiện nay giảm sút nhiều.

Sức mua giảm, không khí mua bán ở chợ Buôn Ma Thuột khá ảm đạm.           Ảnh: Gia Thịnh
Sức mua giảm, không khí mua bán ở chợ Buôn Ma Thuột khá ảm đạm. Ảnh: Gia Thịnh

Hàng chục năm gắn bó với chợ và từ khi chợ Buôn Ma Thuột còn tạm bợ cho đến bây giờ chợ đã khang trang, nhưng chưa bao giờ bà Nguyễn Thị Nhị, tiểu thương kinh doanh đồ gia dụng lại buôn bán ế ẩm như thời gian gần đây. Mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần, nhưng gần hết cả buổi sáng, bà vẫn chưa mở hàng. Trong một tuần lễ, có ngày bà chỉ bán được ba đến bốn trăm nghìn đồng, mong bán hòa vốn để quay vòng còn khó, nói gì đến lãi để đóng tiền thuê quầy sạp. Kề bên quầy bán dụng cụ gia đình của bà Nguyễn Thị Nhị là quầy bán giày dép của ông Nguyễn Đăng Bình cũng trong tình trạng ế ẩm như thế. Có khi gần hết một ngày ông mới bán ngày được một vài đôi dép loại thường. Ngán ngẩm muốn bỏ chợ, nhưng với lượng hàng nhập vào là trăm đôi giày dép vẫn còn đó, trong khi số tiền thuê quầy mỗi tháng gần là 1.400.000 đồng, chưa kể tiền thuế và các khoản tiền khác như vệ sinh môi trường, điện, nước, nên ông vẫn phải cố gắng bám chợ, bán được từng nào hay từng đó. Ông Bình cho biết có khi đến 11, 12 giờ trưa vẫn chưa bán được hàng là chuyện… như cơm bữa. 

Theo các tiểu thương bán quần áo, mỹ phẩm, túi xách, dụng cụ gia đình ở tầng 2, chợ Buôn Ma Thuột, từ khi về chợ mới đến nay, sức mua hàng hóa giảm từ 30-60% so với trước. Chỉ có những lô ở vị trí thuận lợi là bán hàng tạm được, còn các lô nằm phía trong thì khá vắng khách. Nguyên nhân khiến các tiểu thương tầng lầu của chợ này buôn bán ế ẩm, ngoài tác động chung của tình hình nền kinh tế khó khăn, còn có một lý do khác là tầng lầu chợ nóng nực, không thoáng khí, để vào chợ, khách hàng phải gửi xe ở tầng hầm, lên xuống bất tiện nên nhiều người có tâm lý rất ngại ghé chợ Buôn Ma Thuột. Có lẽ cũng chính vì vậy mà hầu hết tiểu thương ở đây đều chung một đánh giá là mặc dù chợ mới khang trang, sạch đẹp hơn nhưng doanh thu đã giảm trông thấy từ tiền triệu trước đây xuống tiền trăm, thậm chí có ngày không bán được đồng nào như hiện nay.

Còn ở tầng một – khu bán thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghiệp, rau củ quả, lương thực, mặc dù được xây dựng tách biệt giữa gian hàng tươi sống, hàng khô, với lối đi thuận tiện cho người mua, nhưng tình hình mua bán ở đây cũng khá ảm đạm. Các  tiểu thương  cho biết, trước đây khi chưa xây dựng chợ, mỗi tháng lợi nhuận thu được vào loại khá, còn bây giờ chỉ buôn bán cầm chừng .

Theo quan sát, một nguyên nhân cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình buôn bán của các hộ tiểu thương trong khu C – chợ Buôn Ma Thuột là chợ tự phát Điện Biên Phủ vẫn tái diễn. Sau khi vào chợ mới, đường Điện Biên Phủ những tưởng được thông thoáng, sạch sẽ, nhưng hiện nay trên vỉa hè đoạn đường đối diện với khu chợ C đã không còn chỗ cho người đi bộ, hàng hóa bày bán kín, chủ yếu là hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh, trái cây. Do thuận tiện nên người tiêu dùng đã tập trung mua bán ở ngoài đường, còn những hộ bán hàng vỉa hè không phải chịu các chi phí khác. Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh chợ Buôn Ma Thuột cho biết: Sau khi hoàn thành khu chợ C, chợ có 632 hộ kinh doanh, ghi nhận những phản ánh của tiểu thương, Công ty đã từng bước hoàn thiện, khắc phục những tồn tại như lắp đặt thêm hệ thống quạt thông gió, trải thảm chống trơn. Trước những khó khăn về sức mua giảm sút, Công ty đã giảm bớt tiền thuê quầy sạp đối với các hộ tiểu thương ở những vị trí buôn bán không thuận lợi. “Cụ thể, từ tháng 2-2012, Công ty đã có chính sách cho tiểu thương, đặc biệt là tiểu thương ở khu vực lầu hai có vị trí bán hàng không thuận lợi giảm giá thuê mặt bằng 10-12%”, ông Võ Thành Lâm, Phó Giám đốc Công ty nói. Còn để giải quyết tình trạng bán hàng tự phát tại đường Điện Biên Phủ, Công ty đã  bố trí thêm 30 quầy sạp trong chợ, nhưng các hộ tiểu thương không chịu vào. UBND phường Tân Tiến và Đội trật tự cảnh quan đô thị thành phố đã nhiều lần ra quân dẹp bỏ nhưng không được.

Theo Công ty để xử lý dứt điểm vấn đề trên, góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người dân, tạo sự công bằng trong cạnh tranh buôn bán cần có sự vào cuộc quyết liệt của UBND thành phố Buôn Ma Thuột.

Nam Việt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.