Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ chăn nuôi gà Hybrao

09:33, 19/01/2011

Mỗi năm thu nhập trên 400 triệu đồng từ chăn nuôi gà Hybrao, ông Đặng Quang Lực ở thôn Đoàn Kết 1 (xã Ea Tíh, huyện Ea Kar) là một trong những cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động và giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống.

Vào Dak Lak năm 2004, với số tiền dành dụm được và vay mượn thêm người thân ông mua hơn 3 ha đất trồng mía không mấy hiệu quả của người dân nơi đây. Với bản tính cần cù, chịu khó không khuất phục trước khó khăn ông đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và chuyển sang nuôi gà theo kiểu trang trại. Lứa đầu tiên ông đầu tư nuôi gần 300 con gà, sau khi trừ các chi phí lãi không nhiều lắm nhưng đã mở ra cho ông một hướng làm ăn mới đầy triển vọng, thành công bước đầu đó đã tiếp thêm niềm tin để thực hiện khát vọng làm giàu. Để nắm vững kỹ thuật chăm sóc phòng chống các loại dịch bệnh cho gà, ông đã tìm đọc rất nhiều tài liệu hướng dẫn chăn nuôi, cũng như đến các trang trại trong và ngoài tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm, ông đã bàn với gia đình thế chấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất vay vốn ngân hàng gần 1 tỷ  đồng đầu tư, xây chuồng trại khép kín, bảo đảm thoáng mát, có quạt hút gió và đường ống nước sạch tự động phục vụ nước uống cho gà. Để cách ly đàn gà tránh tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm khác ông đã đầu tư xây tường rào bao quanh.

Cựu chiến binh Đặng Quang Lực, làm giàu từ nuôi gà Hybrao.
Cựu chiến binh Đặng Quang Lực, làm giàu từ nuôi gà Hybrao.
Ông Lực cho biết: “Ngoài điều kiện trang trại thì yếu tố hàng đầu dẫn đến thành công nằm ở khâu chọn con giống”. Đến nay trang trại gà của ông đã mở rộng quy mô nuôi hơn 3.000 con với số vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng, trong đó gà đẻ trứng 2.500 con. Với giống gà Hybrao mà ông đang nuôi thì một con gà giống có giá 80.000 đến 85.000 đồng. Thời gian nuôi lúc nhỏ cho đến xuất bán hết khoảng 4 tháng, trọng lượng một con đạt khoảng 2kg với giá 55.000 đồng/kg như hiện nay, một năm trừ các khoản chi phí ông lãi trên 400 triệu đồng. Để gà sinh sản và phát triển tốt ông thường xuyên tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi và phòng dịch bệnh cho đàn gà theo hướng dẫn của Chi cục Thú y tỉnh. Vì vậy,  trong những đợt dịch cúm gia cầm xảy ra nhiều nơi thì đàn gà của ông vẫn sinh sản tốt và không bị ảnh hưởng của các loại dịch bệnh. Bên cạnh đó, ông còn giúp vốn và hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật cho nhiều hộ gia đình trong vùng biết cách chăn nuôi gà để thoát nghèo, tạo việc làm thuờng xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập 2 triệu đồng/tháng. Hiện nay, trang trại của ông không chỉ cung cấp trứng, con giống cho thị trường trong tỉnh mà còn xuất đi nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước như TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Gia Lai, Kon Tum… Ngoài ra, từ nguồn phân thải của gà ông đã tận dụng làm phân xanh bón cho 3 ha trồng sắn cao sản vừa tiết kiệm tiền mua phân bón vừa cho năng suất cao mỗi năm thu về hơn 100 triệu đồng.

Ông Cao Lâm Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tíh cho biết: “Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế giỏi, ông Lục còn là người rất nhiệt tình trong công tác xã hội. Đặc biệt là giúp đỡ nhiều bà con về con giống và kỹ thuật chăm sóc phòng bệnh cho gà”.

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc