Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị Lúa gạo quốc tế lần 3:

Việt Nam sẵn sàng hợp tác để bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu

10:04, 10/11/2010
Hội nghị quốc tế Lúa gạo lần thứ 3 đã chính thức khai mạc hôm qua 9-11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Hội nghị thu hút sự tham gia của trên 1.000 nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nhân hàng đầu thế giới để bàn thảo về chủ đề “Lúa cho thế hệ tương lai”.

Với vai trò nuôi sống hơn một nửa dân số thế giới hiện tại và càng quan trọng hơn đối với các nước châu Á - nơi sản xuất và tiêu dùng lúa gạo chủ yếu của thế giới, nơi chiếm trên 60% số người thiếu đói hiện nay. Việc phấn đấu giảm một nửa số người nghèo đói vào năm 2015 là một trong 8 mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ mà các quốc gia trên thế giới đã đề ra và cam kết thực hiện. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế, khoảng đầu tư trị giá 120 triệu đô la mỗi năm vào Châu Á từ nay đến năm 2030 sẽ giúp tăng năng xuất lúa gạo lên 8,5%, đồng thời giảm 15% tỷ lệ nghèo đói của khu vực. Xác định bảo đảm an ninh lương thực quốc gia lâu dài, trong mọi tình huống là một nội dung quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Chính phủ Việt Nam đang ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém trong sản xuất kinh doanh lúa gạo. Trong 22 năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu trên 75 triệu tấn gạo, trị giá 23 tỷ USD, trở thành một nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của thế giới.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, bảo đảm an ninh lương thực không chỉ thuần túy là vấn đề kinh tế hay nhân đạo mà còn góp phần tích cực vào ổn định chính trị xã hội của mỗi quốc gia cũng như toàn thế giới. Việc bảo đảm an ninh lương thực hiện nay vẫn còn là một thách thức lớn mang tính toàn cầu. Dự báo nhiều năm tới, việc bảo đảm an ninh lương thực nói chung và phát triển lúa gạo nói riêng sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức.  Cùng với việc bảo đảm vững chắc an ninh lương thực của quốc gia, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này với cộng đồng quốc tế và sẽ đóng góp tích cực vào việc bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.
Thủ tướng trao tặng Huân chương Hữu nghị cho lãnh đạo IRRI. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Tại Hội nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao tặng lãnh đạo IRRI Huân chương Hữu nghị   (Ảnh: TTXVN)
Hơn 300 báo cáo và tham luận tại hội nghị lần này đề cập đến các vấn đề thiết thực đang đặt ra nhằm giải quyết vấn đề lương thực của quốc gia và toàn cầu. Nội dung thảo luận chính bao gồm các giải pháp khoa học công nghệ, các vấn đề thương mại, và những chính sách quyết định vai trò tương lai của lúa gạo trong việc hỗ trợ nông dân nghèo.

Hội nghị Lúa gạo quốc tế được tổ chức 4 năm một lần là cuộc họp lớn nhất quy tụ giới hoạt động trong ngành công nghiệp lúa gạo trên thế giới. Hội nghị kéo dài 3 ngày do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI) đồng tổ chức.
Đ.T





Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.