Multimedia Đọc Báo in

Vật liệu xây dựng đua nhau leo thang

16:27, 19/04/2010

Từ đầu năm đến nay, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) đã nhiều lần tăng giá, riêng mặt hàng thép xây dựng có tới 5 lần điều chỉnh giá bán.

Người tiêu dùng đắn đo trước các loại VLXD tăng giá
Người tiêu dùng đắn đo trước các loại VLXD tăng giá
Thời điểm vừa qua, đặc biệt đầu tháng 4, giá nhiều loại VLXD lại bắt đầu có xu hướng tăng từ 10- 20%, đặc biệt là thép và xi măng. Tăng mạnh nhất là thép, với 4- 5 lần điều chỉnh tăng giá. Nếu trước đây, thép thường chỉ ở mức 12- 13.000 đồng/kg thì ngay trong tháng 3 đã leo thang lên đến khoảng 15.000 đồng/kg. Sang tháng 4/2010, thép vẫn tiếp tục có những đợt tăng giá mới. Lý giải cho việc tăng giá VLXD, nhiều doanh nghiệp cho rằng, hiện nay chính sách kích cầu của Chính phủ đã hết hiệu lực, doanh nghiệp không còn được hưởng ưu đãi, hỗ trợ về thuế. Thêm một nguyên nhân nữa do giá điện tăng từ thời điểm 1-3 khiến mọi chi phí đầu vào đều tăng. Bên cạnh thép và xi măng, các loại vật liệu xây dựng khác như cát, đá, gạch... cũng theo đà tăng giá. Vừa qua, các đoàn thanh tra Bộ Tài chính bước đầu đã phát hiện một số doanh nghiệp thép, xi măng... quản lý chi phí chưa hợp lý. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá bán sản phẩm trên thị trường tăng mạnh trong thời gian qua.

Hiện liên Bộ Tài chính – Công Thương đã triển khai thanh, kiểm tra giá thép trên thị trường và các doanh nghiệp sản xuất, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp chấn chỉnh, tính toán lại và thực hiện các biện pháp tiết kiệm để giảm chi phí đầu vào, góp phần giảm giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý thị trường đang khảo sát, nắm tình hình thị trường để kịp thời xử lý những trường hợp lợi dụng lúc thị trường không ổn định để đầu cơ, tăng giá. Đồng thời Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Tổng Công ty Thép và Hiệp hội Thép Việt Nam triển khai ngay một số giải pháp nhằm bảo đảm nhu cầu thép cho xây dựng và kiềm chế lạm phát.

Tới đây Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về hợp đồng trong hoạt động xây dựng, với các điều khoản quy định về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các chủ thể nhằm bảo đảm tính minh bạch, công bằng trong quản lý. Nghị định này cũng sẽ góp phần ổn định thị trường xây dựng, trong đó có thị trường VLXD.

Theo CTO


Ý kiến bạn đọc