Multimedia Đọc Báo in

Tập trung kiểm tra các dấu hiệu vi phạm ở lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm

18:10, 15/07/2021

Chiều 15-7, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh.

g
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: L. thành

Trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 279 tổ chức đảng (tăng 531,82% so với cùng kỳ năm trước) và 9.983 đảng viên (tăng 116,18% so với năm 2020). Qua kiểm tra, kết luận có 278/278 tổ chức và 9.954/9.983 đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, một một số hạn chế đã được nhắc nhở; có 29 đảng viên chưa thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, có khuyết điểm, vi phạm đã yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Cấp ủy các cấp giám sát 140 tổ chức đảng (tăng 5,26% so với cùng kỳ năm 2020) và 832 đảng viên (tăng 65,41% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định giám sát đối với Ban thường vụ Huyện ủy Lắk và chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Đoàn giám sát đối với Ban thường vụ Huyện ủy Krông Ana. Qua giám sát, các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát, một số mặt hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ rõ, yêu cầu đề ra biện pháp khắc phục.

g
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Nghĩa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: L. thành

Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức đảng và 167 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 166 tổ chức đảng cấp dưới (tăng 388,24% so với cùng kỳ năm 2020); kiểm tra việc thi hành kỷ luật đảng đối với 56 tổ chức đảng; giám sát đối với 75 tổ chức đảng và 105 đảng viên.

UBKT Tỉnh ủy cũng tiếp nhận 142 đơn thư tố cáo, phản ánh, khiếu nại (tăng 31,48% so với cùng kỳ năm trước); đã giải quyết theo quy định đối với 3 tổ chức đảng và 14 đảng viên (đã giải quyết xong 2/3 tổ chức và 7/14 đảng viên)…

Hội nghị đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung vào một số nội dung quan trọng như: Chủ động tham mưu cấp ủy thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2021; thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tăng cường công tác giám sát thường xuyên đối với các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, dễ phát sinh vi phạm, dư luận bức xúc; cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát…

g
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: L. Thành

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả đạt được của UBKT các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021, đồng thời đề nghị tiếp tục nêu cao vai trò người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi thành kỷ luật trong Đảng.

Trong công tác kiểm tra, nhất là kiểm tra các dấu hiệu vi phạm cần tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm, nhạy cảm. Cần lưu ý đến công tác giám sát, ngoài việc giám sát chuyên đề cũng phải đẩy mạnh giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng, đảng viên để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý vi phạm. Tích cực đổi mới phương pháp công tác, nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.

g
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Quyết định của Ban Bí thư Trung ương cho đồng chí Nguyễn Thượng Hải. Ảnh: L. Thành

Nhân dịp này, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Lễ công bố Quyết định số 164-QĐNS/TW, ngày 7-7-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chuẩn y đồng chí Nguyễn Thượng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy giữ chức Ủy viên UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020 - 2025.

g
Đồng chí Phan Xuân Lĩnh nhận Huân Chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Ảnh: L. Thành

Thường trực Tỉnh ủy cũng công bố Quyết định số 49/QĐ-CTN, ngày 21-1-2021 của Chủ tịch nước về việc tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Phan Xuân Lĩnh, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk vì có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Lê Thành


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.