Multimedia Đọc Báo in

Học Bác từ nếp nghĩ đến cách làm (*)

Kỳ 2: "Trái ngọt" từ các phong trào thi đua

08:21, 23/07/2021

Kỳ 2: “Trái ngọt” từ các phong trào thi đua

Thực hiện lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, “Càng khó khăn thì càng phải thi đua”, nhiều đơn vị, địa phương đã phát huy tinh thần quyết tâm, đoàn kết, thi đua trong mọi lĩnh vực, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Tiết kiệm nhỏ, làm việc lớn

Học và làm theo đức tính tiết kiệm của Bác, các cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng và thực hiện hiệu quả mô hình quỹ Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác”. Mỗi sự đóng góp tuy nhỏ, nhưng được duy trì thường xuyên bằng cả tấm lòng sẻ chia “lá lành đùm lá rách” đã tạo hiệu ứng xã hội tích cực, giúp được nhiều người hơn, làm được nhiều công trình ý nghĩa, thiết thực hơn.

Điểm Trường Tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui, huyện Krông Bông) nằm trên đỉnh con dốc cao, ngoằn ngoèo ở thôn Ea Rớt nên thường được gọi là “cổng trời”. Đường xa, đi lại vất vả, những thầy cô giáo nơi đây đã nhiều năm trải qua khó khăn, thiếu thốn khi phải sinh hoạt trong khu nhà công vụ cũ bằng gỗ mục nát, ẩm thấp. Để giúp các thầy, cô giáo có nơi ăn chốn ở ổn định, năm 2017 Huyện ủy Krông Bông đã hỗ trợ 200 triệu đồng từ Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” để xây dựng nhà công vụ cho giáo viên ở đây. Cô Nguyễn Thị Liễu, giáo viên điểm trường này tâm sự: “Khu nhà công vụ là tình cảm, sự sẻ chia của tất cả cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đối với chúng tôi. Khó khăn vơi đi, niềm vui được nhân lên đã tiếp thêm động lực để chúng tôi bám trường, bám lớp, tiếp tục hoàn thành tốt sứ mệnh của mình”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Buôn Ma Thuột Nguyễn Thị Tường Loan trao tiền từ Quỹ “Đảng viên  thực hành tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn” hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình  bà Dương Thị Toán.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Buôn Ma Thuột Nguyễn Thị Tường Loan trao tiền từ Quỹ “Đảng viên thực hành tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn” hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình bà Dương Thị Toán.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long cho biết, từ cuối năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát động Chương trình 04 về “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 - 2020”. Sau 5 năm, chương trình đã thu được gần 3,4 tỷ đồng hỗ trợ cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, dân tộc thiểu số. Những việc làm này tạo được sự đồng thuận, niềm tin trong nhân dân và đưa việc làm theo Bác ngày càng lan tỏa.

Không chỉ huyện Krông Bông, mô hình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” còn được các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai hiệu quả. Chẳng hạn như Thành ủy Buôn Ma Thuột triển khai mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn” từ năm 2013, đến nay đã tiết kiệm được hơn 6,6 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 500 trường hợp khó khăn.

Đảng viên Đặng Phạm Chí Hùng (tổ dân phố 2, phường Tân Tiến) là một trong những trường hợp đã nhận được sự hỗ trợ của quỹ xúc động: "Quỹ “Đảng viên thực hành tiết kiệm giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn” thực sự là tình cảm sẻ chia của những người đồng chí, của cả cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn. Nếu không nhận được sự hỗ trợ của nguồn quỹ này, không biết đến bao giờ tôi mới có thể xây được căn nhà để ở...".

Sau khi bố qua đời, em trai bị tai nạn giao thông trở thành người thực vật, anh Hùng phải bươn chải, làm lụng vất vả lo cho mẹ và em. Căn nhà cũ đã xuống cấp trầm trọng, lại không có công trình vệ sinh khép kín, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Để trợ giúp gia đình anh, Ban điều hành Quỹ đảng viên tiết kiệm thành phố đã hỗ trợ 30 triệu đồng, Ủy ban MTTQVN thành phố Buôn Ma Thuột hỗ trợ 40 triệu đồng, anh em dòng họ đóng góp thêm cùng xây dựng căn nhà khang trang, ấm áp tình người.

Mô hình Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” hiện đã lan tỏa rộng khắp đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền tiết kiệm đến thời điểm này là trên 28,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hơn 250 căn nhà, xây dựng 13 phòng công vụ, 2 phòng học, tặng hơn 100 con bò, trên 100 sổ tiết kiệm, hỗ trợ 129 nhà theo Chương trình 167 và các hỗ trợ khác.

 “Sức bật” từ các phong trào thi đua

Để đưa Chỉ thị 05 lan tỏa trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, cấp ủy ở cơ sở đã gắn việc học và làm theo Bác với kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), các nghị quyết của tỉnh, của địa phương...

Giờ học môn Tiếng Việt tại điểm Trường Tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).
Giờ học môn Tiếng Việt tại điểm Trường Tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).
 
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm nền nếp, thường xuyên, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của các cấp, ngành, địa phương, của cán bộ, đảng viên, tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thị Chiến Hòa

Trên cơ sở đó, từng cấp, ngành đã phát động các phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong phát triển kinh tế - xã hội nổi lên các phong trào: thi đua xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, năng suất, chất lượng và hiệu quả; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến cải tiến và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật”, “Chống thất thu thuế”... Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội, y tế ghi dấu ấn với các phong trào: “Dạy tốt - Học tốt”, “Nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trong khám, chữa bệnh”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Đền ơn đáp nghĩa”... Đối với lĩnh vực quốc phòng - an ninh có các phong trào như “Thi đua quyết thắng”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”...

Minh chứng rõ nét nhất trong việc triển khai các phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị 05 là những chỉ tiêu đạt được thể hiện trong kết quả thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng ổn định, đạt 8,75%/năm; nông nghiệp phát triển theo chuỗi giá trị và khai thác được thế mạnh của tỉnh; năng lượng tái tạo phát triển mạnh; có 61/152 xã đạt chuẩn nông thôn mới; chuyển đổi số được khởi động mạnh mẽ tại các doanh nghiệp; hệ sinh thái khởi nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,99% năm 2020; 100% thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều có chi bộ, đảng viên là người tại chỗ... Đa số cán bộ, công chức, viên chức thể hiện sự chuyển biến rõ nét về đạo đức công vụ, trách nhiệm, hiệu quả công việc.

(Còn nữa)

Kỳ cuối: Để phát huy ý chí tự lực tự cường

Nguyễn Xuân


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.