Multimedia Đọc Báo in

Chuẩn bị kỹ càng cho ngày bầu cử tại khu vực bị phong tỏa, cách ly tập trung

09:55, 21/05/2021

Đến thời điểm này, các nội dung công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội  và HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đã được Ủy ban bầu cử các cấp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tập trung thực hiện với tinh thần chủ động, quyết liệt, đúng quy định. Giữa đại dịch COVID-19, thành phố đặc biệt quan tâm đến hoạt động bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bện,  nhất là ở những nơi bị phong tỏa, cách ly tập trung.

Với trên 11.500 cử tri, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) có 5 đơn vị bầu cử, 15 khu vực bỏ phiếu. Hiện các đơn vị bầu cử trên địa bàn phường đã niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp; công tác trang trí tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn cũng hoàn tất; các phương án bảo đảm an ninh - trật tự, phòng chống dịch COVID-19 được phối hợp triển khai đồng bộ, chặt chẽ, nghiêm túc.

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng các nội dung liên quan đến bầu cử, nhất là công tác bảo đảm an toàn bầu cử, phòng chống dịch bệnh đều được phường Tân Thành thực hiện đúng quy định.

Pho1 Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Tân Lập
Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Tân Lập

Chủ tịch UBND phường, Chủ tịch Ủy ban bầu cử phường Tân Thành Hách Xuân Vinh cho biết, trong đợt bầu cử này, phường có một khu vực phong tỏa do liên quan đến 2 ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế. Do vậy để bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh trong ngày bầu cử, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của phường đã xây dựng kịch bản, phương án triển khai phòng chống dịch trong khu vực phong tỏa và các đối tượng cách ly y tế tại nhà, đối tượng đi về từ vùng dịch.

Theo đó, thời điểm trước ngày diễn ra bầu cử, Ủy ban bầu cử phường bố trí cán bộ y tế thường trực để hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt và hỗ trợ vệ sinh môi trường, khử khuẩn cũng như hướng dẫn công tác phòng chống dịch tại địa điểm bỏ phiếu cố định. Trong ngày bầu cử, công tác phòng chống dịch sẽ được thực hiện kỹ càng: tất cả cán bộ và cử tri đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và đảm bảo khoảng cách; cử tri được hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt.

d
Đoàn công tác của UBND TP. Buôn Ma Thuột kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại UBND phường Tân Thành.

Đối với khu vực dân cư bị phong tỏa do dịch COVID-19 (gồm 47 hộ, trên 140 nhân khẩu, trong đó có gần 100 cử tri), phường sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức phun khử khuẩn trước thời điểm diễn ra bầu cử, cắt cử một cán bộ y tế phụ trách ở khu vực này để hướng dẫn các thành viên của tổ bầu cử thực hiện đầy đủ quy định về phòng chống dịch. Đồng thời, phường cũng đã đề xuất với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố làm test SARS-CoV-2 cho những người làm công tác bầu cử tại đây và dân cư trong khu vực bị phong tỏa trước khi diễn ra ngày bầu cử.

Ngoài ra, phường quán triệt cho các tổ bầu cử sử dụng thùng phiếu phụ đến từng gia đình người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà để tất cả các cử tri đều được thực hiện quyền công dân. Đối với các thùng phiếu lưu động đưa vào khu vực phong tỏa và các gia đình có người cách ly y tế, sau khi công tác bỏ phiếu hoàn tất, toàn bộ số phiếu bầu sẽ được khử khuẩn và chuyển cho tổ bầu cử, thùng phiếu và toàn bộ trang thiết bị đi kèm sẽ được tiêu hủy để bảo đảm an toàn phòng dịch.

d
Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) phun khử khuẩn khu vực phong tỏa.

Cũng với phương châm bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để cử tri nào, nhất là cử tri ở khu cách ly tập trung của tỉnh (nằm trên địa bàn phường) không được thực hiện quyền công dân do dịch COVID-19, phường Ea Tam đã có phương án phòng chống dịch tại các điểm bầu cử cụ thể. Theo đó, phường đã thành lập các tổ phòng chống dịch ở các khu vực bỏ phiếu, mỗi tổ gồm 3 người, trong đó có một cộng tác viên y tế. Đội ngũ cán bộ y tế của phường cũng phải ứng trực 100% và 24/24 để tiếp nhận các trường hợp khai báo y tế cũng như hỗ trợ cho các đội phản ứng nhanh về công tác phòng chống dịch. Đồng thời, phân công tổ bầu cử có trách nhiệm cắt cử hai người được trang bị bảo hộ đầy đủ mang thùng phiếu đến các cử tri cách ly tại nhà vào chiều 23-5 để cử tri bỏ phiếu thực hiện nghĩa vụ công dân.

Riêng với khu cách ly tập trung đứng chân trên địa bàn, phường đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế và cán bộ phụ trách ở khu cách ly tập trung để rà soát số lượng cử tri trong khu vực này. Bên cạnh đó, phường cũng tổ chức họp với tổ bầu cử số 13 - nơi có khu cách ly tập trung để bổ sung đầy đủ số cử tri, cũng như thẻ cử tri và sử dụng thùng phiếu phụ để đưa vào khu cách ly tập trung cho tất cả mọi người được thực hiện quyền công dân của mình. Vào ngày bỏ phiếu, khu vực này lần lượt chia thành 3 đợt bỏ phiếu theo thứ tự bắt đầu từ cán bộ làm việc tại khu cách ly, lực lượng công an và dân phòng của phường và cuối cùng là cả các trường hợp F1 đang thực hiện cách ly tập trung. Sau khi công tác bỏ phiếu hoàn tất ngành Y tế sẽ tiến hành khử khuẩn theo đúng quy định và bàn giao về khu vực bỏ phiếu số 13.

d
Người dân xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) xem danh sách các ứng cử viên tại trụ sở UBND xã. 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu quốc hội các cấp trên địa bàn thành phố cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân. Do có 2 trường hợp dương tính với COVID-19, hiện nay, trên địa bàn thành phố đang thực hiện phong tỏa một khu dân cư trên địa bàn phường Tân Thành và có 2 khu cách ly tập trung của tỉnh đứng chân (một khu của cán bộ y tế và một khu của người tiếp xúc gần với các ca bệnh), vì thế công tác chuẩn bị bầu cử ở những khu vực này cũng được thực hiện cẩn trọng và tuân thủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế.

Bên cạnh việc phân công cán bộ có chuyên môn về y tế để thực hiện cùng hỗ trợ với tổ bầu cử đưa thùng phiếu lưu động đến khu phong tỏa, cách ly để cử tri bỏ phiếu; tiến hành phân luồng đường vào, đường ra riêng biệt tại các khu vực này trong quá trình bỏ phiếu bầu cử; trang bị máy đo thân nhiệt và dụng cụ bảo hộ cho các điểm bỏ phiếu, thanh phố còn đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 trước bầu cử cho những người làm công tác tại tổ bầu cử trên địa bàn thành phố (trên 4.700 người) để sàng lọc sớm, bởi đây là những người tiếp xúc nhiều với người dân trong ngày bầu cử. Đồng thời, thành phố cũng yêu cầu ban bầu cử các xã, phường dự phòng lực lượng thay thế đáp ứng trong tình huống phát hiện F1, F2 trong quá trình bầu cử đang diễn ra.

Kim Hoàng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.