Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát: Phát huy vai trò người đứng đầu

06:58, 05/03/2021

Đánh giá hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận định: Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này có lúc, có nơi còn chậm, chưa cương quyết trong việc xử lý sai phạm nên có tình trạng “lờn thuốc”. Vì vậy, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, cần tập trung giải quyết từng “điểm nghẽn”.

Kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên

Theo đồng chí Lê Văn Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, trong năm 2020, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã được cấp ủy các cấp chú trọng triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Số lượng tổ chức đảng, đảng viên tiến hành kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng có giảm so với năm trước. Tuy nhiên đây không phải là dấu hiệu đáng phấn khởi. Bởi trên thực tế, sai phạm của cán bộ, đảng viên ở các lĩnh vực ngày càng diễn ra nhiều hơn, phức tạp hơn. Đây là trách nhiệm của cấp ủy, UBKT các cấp trong công tác tham mưu, tổ chức kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Phó Bí thư  Thường trực  Tỉnh ủy  Phạm Minh Tấn trao Giấy khen  của Ủy ban  Kiểm tra Tỉnh ủy tặng các tập thể  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  công tác kiểm tra, giám sát  năm 2020.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn trao Giấy khen của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2020.
 

Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và người đứng đầu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; tập trung kiểm tra, giám sát việc thi hành kỷ luật trong Đảng, nhất là các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, trọng tâm, dễ phát sinh vi phạm, dư luận có nhiều bức xúc...”.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn

 

TP. Buôn Ma Thuột là một trong những địa bàn “nóng” về tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp, các doanh nghiệp xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp tập trung nhiều ở các phường, xã: Ea Tam, Khánh Xuân, Hòa Phú, Ea Tu, Ea Kao, Hòa Khánh, Hòa Thắng. Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Đỗ Văn Dược thẳng thắn nhìn nhận: Năm 2020, mặc dù UBND thành phố, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã tăng cường công tác quản lý đất đai nhưng chưa kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm những trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình trái phép. Vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác quản lý đất đai, xây dựng còn hạn chế; thiếu kiểm tra, giám sát, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Một số cán bộ suy thoái về đạo đức, lối sống, lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của pháp luật. Việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm chưa nghiêm, kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, xây dựng còn chậm.

Tập trung giải quyết từng “điểm nghẽn”

Để xử lý tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố, đồng chí Đỗ Văn Dược cho biết, thời gian tới, Thành ủy Buôn Ma Thuột sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát về trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng. Địa phương, đơn vị nào để xảy ra vi phạm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy  thực hiện  công tác  kiểm tra,  giám sát tại xã Hòa Phong (huyện  Krông Bông).
Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tại xã Hòa Phong (huyện Krông Bông).

Tại huyện Ea Súp, để xử lý những bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và thu hồi đất bị lấm chiếm, theo Phó Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Nhiệm, bên cạnh việc đưa nội dung trên vào công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm, hằng quý, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm về trách nhiệm của các chủ tịch UBND cấp xã, thủ trưởng cơ quan chuyên môn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; xem xét, xử lý nghiêm những đơn vị, người đứng đầu thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra vi phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, theo đồng chí Lê Văn Nghĩa, cấp ủy, UBKT các cấp cần đi vào “điểm nghẽn” của từng địa phương, đơn vị, đặc biệt là trong công tác bảo vệ rừng, quản lý đất đai, cải cách hành chính, công tác cán bộ. Nếu tiếp tục để xảy ra sai phạm nhưng xử lý không cương quyết thì sẽ “lờn thuốc”. Trách nhiệm này thuộc về UBKT các cấp mà nhất là người đứng đầu. Muốn giải quyết dứt điểm thì cần làm quyết liệt hơn, chỉ rõ sai phạm, xử lý cụ thể, dứt điểm.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.