Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

08:24, 18/06/2020

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Krông Pắc đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo sức lan tỏa rộng lớn, trở thành hành động thường xuyên, tự giác của nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Những đổi mới trong cách triển khai thực hiện

Ngay sau khi có Chỉ thị số 05, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Các tổ chức cơ sở đảng đều đưa nội dung học và làm theo Bác theo từng chuyên đề vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị hằng tháng và kiểm điểm đánh giá công tác cuối năm. Các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng kế hoạch đăng ký làm theo cụ thể, phù hợp, sát với nhiệm vụ được giao.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để việc thực hiện Chỉ thị 05 hiệu quả gắn với thực tiễn từng đơn vị, địa phương, Huyện ủy đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Trong 4 năm qua, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc đã được Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tập trung xử lý, tháo gỡ như: giải tỏa mặt bằng khu đô thị Đông Bắc (thị trấn Phước An); một số vấn đề liên quan đến hợp đồng, chấm dứt hợp đồng giáo viên và bổ nhiệm cán bộ quản lý ở các cấp học, bậc học thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quản lý; vấn đề liên quan đến Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi; tranh chấp đất đai giữa Công ty TNHH hai thành viên Lâm nghiệp Phước An và người dân tộc Hmông tại xã Vụ Bổn; tranh chấp đất đai tại thôn Thanh Xuân và thôn Thanh Bình (xã Ea Kênh)...

Đội Thanh niên tình nguyện Vòng tay yêu thương (thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Pắc)  của anh Nguyễn Duy Học tình nguyện sơn sửa lại tường cho một trường học.
Đội Thanh niên tình nguyện Vòng tay yêu thương (thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Pắc) của anh Nguyễn Duy Học tình nguyện sơn sửa lại tường cho một trường học.
 
Để nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm của người đứng đầu; chỉ đạo các cấp ủy đảng chú trọng xây dựng kế hoạch hành động của tập thể, chọn một số công việc, vấn đề cụ thể mang tính đột phá, có phân công, phân nhiệm, xác định thời gian, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng, kéo dài... 
 
Những mô hình hay,  cách làm sáng tạo
 
Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó không chỉ tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ mà còn đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành hành động trong nếp sống, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên cũng như lan tỏa trong cộng đồng.
 
Đơn cử như anh Nguyễn Duy Học (ở thôn 1A, xã Ea Kly, huyện Krông Pắc), tuy không được lành lặn như các bạn cùng trang lứa, nhưng bằng nghị lực phi thường, anh đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành quá trình học tập ở các cấp học, đồng thời có nhiều cống hiến thầm lặng cho các hoạt động thiện nguyện. Sau hơn 7 năm hoạt động, Đội Thanh niên tình nguyện Vòng tay yêu thương (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Pắc) của Nguyễn Duy Học đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ hàng trăm suất quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng các công trình thanh niên... với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Việc làm của anh Nguyễn Duy Học đã góp phần lan tỏa lối sống đẹp, tích cực trong thanh niên cũng như cộng đồng.
Anh Nguyễn Duy Học hướng dẫn sử dụng đèn học, một trong những dụng cụ học tập được tặng cho học sinh ở buôn M'Bê, xã Krông Búk, huyện Krông Pắc trong chuyến thiện nguyện năm 2019.
Anh Nguyễn Duy Học hướng dẫn sử dụng đèn học, một trong những dụng cụ học tập được tặng cho học sinh ở buôn M'Bê, xã Krông Búk, huyện Krông Pắc trong chuyến thiện nguyện năm 2019.
 
Còn trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Phạm Ngọc Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, xã Ea Yông là một trong những điển hình về học tập Bác. Phát huy trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu, ông đã trở thành nhân tố tích cực trong tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2018, thôn Tân Thành đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu với 100% các tuyến đường trong thôn được bê tông hóa, nhân dân tự đóng góp xây dựng hội trường thôn rộng 150 m2; 100% các tuyến đường có điện chiếu sáng; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm...
 
Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến cho biết, nhiều cấp ủy cơ sở đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05 bằng những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả. Việc đưa chuyên đề vào sinh hoạt hằng tháng trở thành nền nếp ở nhiều địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các cơ quan, đơn vị. Vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu được phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoạt động, chất lượng phục vụ nhân dân của bộ máy hành chính các cấp và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Ngọc Khuê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.