Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ công tác kết nghĩa ở thị xã Buôn Hồ

09:22, 23/01/2019

Thực hiện công tác kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, có nhiều hoạt động hỗ trợ phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn và sát với tình hình thực tế của các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết, nâng cao đời sống cho người dân.

Trên địa bàn thị xã Buôn Hồ hiện có 103 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phân công thành 30 tổ kết nghĩa với 30 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Theo đánh giá của Ban Dân vận Thị ủy Buôn Hồ, một trong những thành công của chủ trương trên là các đơn vị đã làm tốt công tác vận động quần chúng. Các cơ quan, đơn vị kết nghĩa thường xuyên cử cán bộ, đảng viên xuống buôn phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham mưu chính quyền cơ sở xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh, phức tạp, những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Đặc biệt, trong dịp lễ, Tết, các đơn vị kết nghĩa đã cử cán bộ xuống thực hiện “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm), qua đó cùng với lực lượng Công an và chính quyền địa phương bảo đảm tình hình an ninh chính trị ở các buôn.

Người dân buôn Gram A2, xã Cư Bao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Người dân buôn Gram A2, xã Cư Bao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Bên cạnh đó, các đơn vị kết nghĩa còn quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất,xóa đói giảm nghèo; trích quỹ phúc lợi, vận động cán bộ, công chức đóng góp tiền để xây dựng phòng học, nhà văn hóa cộng đồng, đường giao thông, nhà ở; tặng các thiết bị văn hóa, tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao...

 
"Từ năm 2008 đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đã hỗ trợ, giúp đỡ buôn kết nghĩa với tổng kinh phí gần 6,8 tỷ đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã xuống còn 3,76%”.
 
Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Buôn Hồ  Y Khiêm Niê Kdăm

Được phân công làm Tổ trưởng Tổ kết nghĩa với buôn H’Né, xã Ea Drông, trong 10 năm qua, Cơ quan Thị ủy Buôn Hồ đã cùng với Trung tâm Y tế thị xã và Công ty TNHH Hoàng Việt giúp người dân trong buôn xây dựng nhiều mô hình trồng rau sạch; hỗ trợ cây, con giống; san ủi mở rộng 4 tuyến đường với chiều dài hơn 2,5 km; trồng 170 cây sao đen dọc các tuyến đường và bến nước; xây dựng sân bê tông và trang bị loa đài cho nhà sinh hoạt cộng đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tặng quà, tổ chức vui chơi cho các cháu thiếu nhi, hộ nghèo… với tổng số tiền trên 200 triệu đồng.

Đưa chúng tôi đi xem sân của nhà sinh hoạt cộng đồng buôn rộng 160 m2 vừa được xây dựng khang trang, sạch đẹp, Trưởng buôn H’Né Y Rê Mlô cho hay: “Bà con trong buôn gọi đây là “Công trình đoàn kết". Công trình đã được các đơn vị kết nghĩa hỗ trợ 28 triệu đồng, 35 công lao động, người dân trong buôn cũng chung tay đóng góp ngày công để hoàn thành”.

Xã Cư Bao có 6 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ đều đã được các đơn vị nhận kết nghĩa. Bí thư Đảng ủy xã Phạm Ngọc Tiên cho biết, để phát huy hiệu quả công tác kết nghĩa, Thị ủy đã phân công mỗi tổ kết nghĩa gồm có cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp. Sau khi ký Sổ vàng kết nghĩa, tổ kết nghĩa đã cử cán bộ xuống xây dựng mối quan hệ gắn bó với cấp ủy, ban tự quản và bà con trong buôn; tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất, xây dựng các công trình công cộng, nhà ở, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi.

Công trình sân nhà sinh hoạt cộng đồng buôn H'Né, xã Ea Drông do Tổ kết nghĩa Thị ủy Buôn Hồ hỗ trợ xây dựng
Công trình sân nhà sinh hoạt cộng đồng buôn H'Né, xã Ea Drông do Tổ kết nghĩa Thị ủy Buôn Hồ hỗ trợ xây dựng.

Theo Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Buôn Hồ Y Khiêm Niê Kdăm, thông qua hoạt động kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy và các đoàn thể địa phương kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho người dân trước những âm mưu và hành động phá hoại của các thế lực thù địch. Việc kết nghĩa cũng đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó tương thân, tương ái giữa cán bộ, công chức, người lao động cơ quan, doanh nghiệp, giữa người Kinh với đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.