Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Chú trọng phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

09:25, 28/06/2017

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng của huyện Cư M’gar đã chú trọng công tác phát triển đảng viên và củng cố các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Kế hoạch số 87-KH/TU, ngày 17-11-2009 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh”, Huyện ủy Cư M’gar đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; xây dựng Kế hoạch số 24-KH/HU, ngày 20-2-2012, thực hiện khảo sát thực trạng tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng trong huyện đã chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên và củng cố các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; chủ động xây dựng kế hoạch phát triển Đảng đối với quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp tư nhân, giao nhiệm vụ cho các tổ chức đảng bồi dưỡng giúp đỡ quần chúng kết nạp vào Đảng. Địa phương cũng thường xuyên động viên, khích lệ và nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ doanh nhân, tạo niềm tin cho các đảng viên yên tâm thành lập doanh nghiệp, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít hạn chế như: số lượng đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, nhất là đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn còn ít; việc tuyên truyền của các cấp uỷ đảng để các quần chúng công nhân lao động, chủ doanh nghiệp tư nhân hiểu rõ về tầm quan trọng của tổ chức đảng trong hoạt động doanh nghiệp tư nhân vẫn còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa có tổ chức đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên nên khó khăn về thủ tục kết nạp vào Đảng. Chất lượng hoạt động ở một số tổ chức đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân còn hạn chế; công tác tạo nguồn phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xem xét kết nạp vào Đảng còn nhiều khó khăn. Quy mô hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện Cư M’gar nhìn chung còn nhỏ, trình độ công nghệ, quản lý kinh doanh, sức cạnh tranh còn yếu, hiệu quả kinh doanh chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, thiết nghĩ các cấp ủy đảng huyện Cư M’gar cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động để chủ doanh nghiệp nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường chỉ đạo rà soát, nắm chắc số lượng, thực trạng tổ chức và sinh hoạt của tổ chức đảng trong từng doanh nghiệp để củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; lãnh đạo xây dựng và thực hiện quy chế hoạt động, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Đảng cho phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình của từng loại hình doanh nghiệp. Song song với đó, cần chú trọng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên, xem xét kết nạp vào Đảng những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú có trình độ, năng lực, giỏi về chuyên môn, quan tâm phát triển đảng viên trong bộ máy quản lý, lãnh đạo của doanh nghiệp để làm hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tập trung kiện toàn nâng cao chất lượng các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, hội viên nhằm tập hợp, đoàn kết họ vào tổ chức. 

Nguyễn Phú Lập


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.