Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh phó bí thư phụ trách xây dựng tổ chức cơ sở đảng của Ban Bí thư: Tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng hệ thống chính trị, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

08:24, 31/07/2013

“Hầu hết các địa phương được tăng thêm chức danh phó bí thư phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng đều ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng hệ thống chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên, kinh tế-xã hội có bước phát triển, quốc phòng, an ninh được tăng cường; hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, công tác phát triển Đảng được quan tâm hơn, tỷ lệ đảng viên là dân tộc thiểu số tăng lên; khắc phục đáng kể về tình trạng “trắng” cơ sở đảng và đảng viên ở một số thôn, buôn, bản, nhất là các địa phương khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nguyên…” – Đó là ý kiến đánh giá của đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột mới đây.

Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác  xây dựng Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên 6 tháng  đầu năm 2013 tại TP. Buôn Ma Thuột.
Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên 6 tháng đầu năm 2013 tại TP. Buôn Ma Thuột.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm cho biết nhằm xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng vững mạnh gắn với quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ qua thực tiễn, Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) đã có chủ trương tăng thêm chức danh phó bí thư phụ trách xây dựng tổ chức cơ sở đảng ở một số tỉnh, thành phố. Đến nay toàn quốc đã có 28/63 tỉnh, thành phố được bố trí tăng thêm chức danh phó bí thư phụ trách xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, có 2 tỉnh được bố trí liên tiếp 3 nhiệm kỳ là Dak Lak và Kon Tum; 14 tỉnh được bố trí 2 nhiệm kỳ và 12 tỉnh mới được bố trí 1 nhiệm kỳ.

Tổng kết việc thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh phó bí thư phụ trách xây dựng tổ chức cơ sở đảng cấp tỉnh từ năm 2000 đến nay của Ban Tổ chức Trung ương cho thấy, ở những địa phương có cán bộ được tăng cường thì việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; việc chỉ đạo nghiên cứu, sơ kết, tổng kết, nhân rộng những điển hình tiên tiến về xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh được thực hiện có nền nếp và chất lượng tốt hơn. Việc tăng thêm chức danh phó bí thư phụ trách xây dựng tổ chức cơ sở đảng chính là giải pháp quan trọng góp phần giúp thường trực cấp ủy trong việc phân công, phân nhiệm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo từng lĩnh vực được thuận lợi hơn, chuyên sâu hơn. Thường trực cấp ủy cũng được tăng thêm một đồng chí để việc trao đổi, bàn bạc và quyết định các nhiệm vụ của đảng bộ dân chủ hơn, tập trung được trí tuệ và trách nhiệm của tập thể thường trực tốt hơn, nhất là trong việc chỉ đạo nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Thực tế cho thấy, các địa phương được tăng thêm chức danh phó bí thư phụ trách xây dựng tổ chức cơ sở đảng đã có những chuyển biến rõ nét, kịp thời giải quyết được những vấn đề khó khăn vướng mắc ở cơ sở. Nhiều đồng chí đã phát huy tốt trình độ chuyên môn, năng lực công tác, vai trò vị trí trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm thì việc thực hiện chủ trương tăng thêm chức danh phó bí thư phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng là một chủ trương đúng đắn, được các địa phương đồng tình ủng hộ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra và bước đầu đem lại một số kết quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó đã và đang nảy sinh một số hạn chế, vướng mắc. Cụ thể là một số cán bộ tăng cường về địa phương còn ngại va chạm, chưa mạnh dạn đấu tranh, tham gia ý kiến xây dựng cho địa phương, do đó chưa phát huy tốt vai trò cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc chung của tập thể lãnh đạo cấp ủy địa phương. Một số trường hợp do nhiệm vụ được giao chưa phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, chưa có kinh nghiệm nên còn lúng túng trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ được giao…

Trước thực tế đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, Ban Tổ chức Trung ương đang đề xuất, kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục cho thực hiện chủ trương này ở một số tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, cán bộ được luân chuyển, bố trí vào chức danh này phải là cán bộ trẻ, có triển vọng, nằm trong quy hoạch, cần được đào tạo tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế. Đặc biệt, cần bố trí cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số nằm trong quy hoạch, có chuyên môn phù hợp với chức danh được bố trí tăng thêm. Đồng thời cần quy định rõ thời gian giữ chức danh phó bí thư phụ trách cơ sở đảng cấp tỉnh được tăng thêm tối thiểu là 3 năm để cán bộ có đủ thời gian nắm bắt được công việc, thể hiện được năng lực bản thân, để công tác nhận xét đánh giá cán bộ chính xác hơn. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh: “Với những hiệu quả thiết thực qua tổng kết đánh giá việc thực hiện chủ trương tăng thêm phó bí thư phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng thời gian qua, chúng tôi kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục cho thực hiện chủ trương này ở một số tỉnh, thành phố. Đặc biệt là ở những tỉnh, thành phố có địa bàn rộng, có nhiều tổ chức cơ sở đảng và có đông đảng viên; những tỉnh miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số; các địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, chính trị, quốc phòng; những nơi công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở gặp khó khăn…”.

Việt Cường 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.