Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”:

Tăng cường phối hợp làm tốt việc phát hành nhằm nâng cao hiệu quả xã hội của tờ báo Đảng

08:58, 20/06/2012

Thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời; các cấp ủy đảng, chính quyền đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc mua, đọc báo Đảng và có những biện pháp thiết thực triển khai thực hiện. Do vậy, công tác phát hành báo chí đến các tổ chức Đảng; hệ thống thôn, buôn, tổ dân phố; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trong cán bộ, đảng viên đạt được kết quả nhất định. Những năm qua, Báo Dak Lak đã có sự cải tiến về nội dung và hình thức, góp phần ngày càng phục vụ tốt việc thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với  cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Báo Dak Lak hiện nay xuất bản mỗi tuần 5 kỳ vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ sáu và số cuối tuần ra ngày chủ nhật; hàng tháng có ấn phẩm Dak Lak Nguyệt san xuất bản vào ngày 25.

Để phục vụ tốt hơn sự nghiệp đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đòi hỏi tờ báo của Đảng bộ tỉnh phải mở rộng phạm vi phát hành xuống cơ sở. Trong những năm qua, công tác phát hành được Báo Dak Lak rất quan tâm, coi đó là một nhiệm vụ quan trọng. Báo Dak Lak đã phát hành đến các chi bộ, hệ thống thôn, buôn, tổ dân phố, các đoàn thể, tổ chức chính trị, các đơn vị SXKD... Nhiều cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đã chỉ đạo sát sao việc mua và đọc báo Đảng, giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm vững và thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.  Tuy vậy, trong thời gian qua công tác phát hành báo còn gặp nhiều khó khăn, cần được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo để đạt kết quả tốt hơn.

 

Phút thư giãn của người lính trên thao trường.   Ảnh: Đăng Triều
Phút thư giãn của người lính trên thao trường. Ảnh: Đăng Triều

Trong việc thực hiện chủ trương phát hành báo Đảng đến chi bộ, nhiều địa phương có số lượng phát hành Báo Dak Lak trong hệ thống tổ chức đảng tương đối khá như TP. Buôn Ma Thuột (77%), huyện M’Drak (67%), huyện Lak (65%), huyện Ea H’leo (63%). Trong số 15 huyện, thị xã, thành phố thì chỉ 4 địa phương như đã nêu đạt tỷ lệ chi bộ có  Báo Dak Lak từ con số 65% đến 77% . Tỷ lệ tổ chức đảng có báo ở 11 huyện, thị xã còn lại chỉ đạt từ con số 32% trở xuống, trong đó có 2 huyện tỷ lệ này chưa đến 10%. Riêng địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, có 9/21 xã, phường (bao gồm các phường Thành Nhất, Thắng Lợi, Tự An, Ea Tam, Tân Lợi, Tân Lập, Tân An, Thống Nhất, Thành Công) đạt tỷ lệ 100% chi bộ cơ sở đều có Báo Dak Lak. Tỷ lệ tổ chức đảng có báo ở 12 xã, phường còn lại chỉ đạt từ 50% trở xuống; trong đó có những đảng bộ đạt tỷ lệ rất thấp như xã Hòa Khánh chỉ có 6 tờ báo trên tổng số 27 chi bộ, phường Tân Tiến 7 tờ báo/ 20 chi bộ, xã Ea Tu 3 tờ báo/ 19 chi bộ, xã Hòa Phú 3 tờ báo/ 21 chi bộ. Đặc biệt, có đảng bộ tập trung đội ngũ trí thức và lực lượng cán bộ trẻ đông đảo, nhưng chỉ có 6 tờ báo trên tổng số 26 chi bộ. Với số lượng phát hành như hiện nay (hơn 4.000 tờ/kỳ), trên thực tế số tổ chức đảng chưa có Báo Dak Lak còn chiếm tỷ lệ nhất định. Đến nay, toàn tỉnh mới có  khoảng 30% chi bộ (1.549/ 5.299 tổ chức cơ sở Đảng) đặt mua Báo Dak Lak.

Cùng với việc đưa báo về chi bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 99/TT-TU, ngày 7-3-1997 V/v tổ chức phát hành Báo Dak Lak đến các thôn, buôn, khối phố trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy “Mỗi thôn, buôn, khối phố một tờ báo theo định kỳ xuất bản Báo Dak Lak”, các địa phương như thành phố Buôn Ma Thuột, huyện Ea H’leo, M’Drak làm tốt việc đặt Báo Dak Lak trong cả hệ thống tổ chức đảng và thôn, buôn, tổ dân phố. Có 10/15 huyện, thị xã, thành phố đạt tỷ lệ từ 50% thôn, buôn, tổ dân phố trở lên đặt mua báo. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ 100% thôn, buôn, tổ dân phố đều có báo như huyện Ea H’leo, M’Drak, Krông Năng, Ea Kar, Krông Buk, thị xã Buôn Hồ. Trong số 5 huyện có tỷ lệ thôn, buôn, tổ dân phố đặt mua báo đạt từ 40% trở xuống, có 2 huyện tỷ lệ này chưa đến 20%. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 68% thôn, buôn, tổ dân phố (1.672/ 2.433 thôn, buôn, tổ dân phố) đặt mua Báo Dak Lak.

Báo Dak Lak là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cung cấp thông tin hàng ngày và định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng. Nhiều địa phương, đơn vị và cán bộ, đảng viên đã coi báo chí là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt tinh thần, là một trong những phương tiện quan trọng nâng cao nhận thức, kiến thức, nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, phục vụ hoạt động chuyên môn. Nhưng đối chiếu với tình hình thực tế hiện nay thì rõ ràng vẫn còn tình trạng một số nơi cấp ủy, chính quyền, tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội chưa nhận thức đầy đủ về việc mua và đọc báo của Đảng. Do vậy, còn nhiều chi bộ; thôn, buôn, tổ dân phố vẫn chưa có Báo Dak Lak. Một số nơi cấp ủy, chính quyền ở các xã, phường, thị trấn chưa quán triệt một cách sâu sắc, đầy đủ Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị cùng các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy nên thiếu quyết tâm chỉ đạo việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nên kết quả đạt được chưa tương xứng. Thực tế hiện nay, vẫn còn 70% số chi bộ (3.750 chi bộ) và 32% thôn, buôn, tổ dân phố (761 thôn, buôn, tổ dân phố) chưa có Báo Dak Lak.

Để thực hiện có hiệu quả chỉ thị và các văn bản của Đảng trong việc mua và đọc báo Đảng, về phía Báo Dak Lak cần phải có những biện pháp nâng cao số lượng phát hành như: thông tin bảo đảm kịp thời, chính xác, định hướng rõ ràng; phản ánh sinh động các điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua trong nhân dân; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức tờ báo đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

 Báo chí cách mạng là một sản phẩm tinh thần đặc biệt không lấy lợi nhuận kinh tế làm mục đích cao nhất và duy nhất, mà báo chí đặt lợi ích chính trị, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của xã hội lên hàng đầu. Lợi ích xã hội ở đây là lợi ích của dân tộc, của đất nước và lợi ích của đa số người lao động. Vì vậy, cần được sự hỗ trợ, sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm góp phần cùng đội ngũ những người làm báo nâng cao hiệu quả xã hội của tờ báo.

 Để tờ báo của Đảng bộ tỉnh phát huy hiệu quả thiết thực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trước hết đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục thực hiện tốt chủ trương chỉ đạo của Tỉnh ủy “mỗi chi bộ; mỗi thôn, buôn, tổ dân phố có một tờ báo theo định kỳ xuất bản của Báo Dak Lak”. Cùng với việc duy trì thường xuyên tờ báo trong hệ thống tổ chức cơ sở Đảng và thôn, buôn, tổ dân phố, cần mở rộng phát hành Báo Dak Lak đến hệ thống chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh và mặt trận cơ sở theo hướng “mỗi chi đoàn, mỗi tổ chức mặt trận có một tờ Báo Dak Lak”. Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (Khóa VIII) “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” đang được tiếp tục triển khai và cần được thực hiện một cách nghiêm túc. Chủ trương mua và đọc báo, tạp chí của Đảng có tầm quan trọng đặc biệt, nhưng chỉ thực sự đi vào cuộc sống khi được sự quan tâm thấu đáo của cấp ủy và chính quyền các cấp.

Trương Minh Thắng

Tổng Biên tập Báo Dak Lak


Ý kiến bạn đọc