Multimedia Đọc Báo in

Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” bên bờ Hiền Lương

08:53, 01/05/2012

 

Sáng 30-4, tại Khu di tích Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân kỷ niệm 37 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước và 40 năm ngày giải phóng Quảng Trị.

Trong suốt chiều dài của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, lá cờ trên đỉnh cột cờ Hiền Lương là niềm kiêu hãnh, là niềm tin, ý chí, khát vọng và là sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Đó cũng là mốc son rực rỡ của lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cây cầu Hiền Lương dài hơn 200 mét nhưng nhân dân 2 miền Nam - Bắc đã phải thực hiện cuộc trường chinh trong suốt 21 năm gian khổ để đất nước có một Ngày hội Thống nhất non sông. Cây cầu nhỏ bé này đã là chứng nhân cho cuộc đấu tranh lâu dài, khốc liệt và oai hùng của toàn dân tộc ta, thể hiện ý chí, khát vọng và niềm tin vào ngày toàn thắng.

Với vị trí là tuyến đầu của miền Bắc XHCN, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã kiên cường, bất khuất viết nên bản hùng ca thành đồng Tổ quốc trên vĩ tuyến 17 với Vĩnh Linh lũy thép anh hùng, Gio Linh, Quảng Trị tấn công nổi dậy kiên cường; với Đường 9, Khe Sanh rực lửa chiến công và Thành Cổ - Quảng Trị - biểu tượng chói ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN

 

Lễ thượng cờ là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, sự hy sinh anh dũng của nhân dân hai miền Nam-Bắc trong việc thực hiện khát vọng thống nhất, độc lập tự do cho cả dân tộc.

Tại lễ Thượng cờ, đoàn đại biểu của Thủ đô Hà Nội tặng tỉnh Quảng Trị biểu tượng Khuê Văn Các, đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh tặng biểu tượng Bến Nhà Rồng. Hai biểu tượng đầy ý nghĩa này sẽ được tỉnh Quảng Trị trưng bày tại Nhà bảo tàng “Khát vọng thống nhất” trong không gian di tích Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải.

Năm 2010, Đoàn đại biểu Đảng bộ và nhân tỉnh Cao Bằng, tỉnh Hậu Giang đã mang về hai bầu nước lấy từ đầu nguồn suối Lê-nin, tỉnh Cao Bằng, nơi địa đầu biên giới phía Bắc của Tổ quốc, và từ cuối dòng sông Hậu, tỉnh Hậu Giang - nơi hợp lưu của 9 dòng sông phương Nam - gửi về đây hòa cùng dòng nước Bến Hải, biểu hiện cho khát vọng thông nhất non sông, đất nước Việt Nam.

Đ.T (Nguồn chinhphu.vn, VOV)

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.