Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị quan chức cấp cao của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc: Tâm điểm là an ninh lương thực và giảm đói nghèo ở nông thôn

20:57, 12/03/2012

Sáng 12-3, tại Hà Nội, Hội nghị quan chức cấp cao của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) chính thức khai mạc với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, các quan chức cấp cao và đại diện các tổ chức phi chính phủ, đối tác quốc tế của 40 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Cao Đức Phát cho biết, chủ đề chính của Hội nghị FAO khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 31 là “An ninh lương thực” và “Giảm đói nghèo ở nông thôn”. Đây là những vấn đề thiết thực và cấp bách hiện nay khi vẫn còn gần 1 tỷ người trên thế giới đang phải chịu đói, trong đó 65% sống ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, việc đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là giảm một nửa số người đói và nghèo cùng cực đến năm 2015 là một thách thức vô cùng to lớn đối với thế giới nói chung và khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói riêng.

Tiến sỹ Hiroyuki Konuma, Trưởng đại diện FAO khu vực châu Á – Thái Bình Dương nêu rõ: Mục tiêu chính của FAO hướng đến xây dựng thế giới không có đói nghèo và không có tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, trong đó vấn đề lương thực và nông nghiệp đóng vai trò quan trọng để cải thiện đời sống của tất cả mọi người, nhất là những người nghèo. Công cuộc xoá đói càng ngày trở nên phức tạp hơn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, do hậu quả của tình trạng tăng giá cả lương thực, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra liên tiếp, và cũng do chính sách thương mại liên quan đến xuất khẩu lương thực, giá dầu thô tăng, cũng như sử dụng ngày càng nhiều lương thực-thực phẩm để sản xuất nhiên liệu sinh học và nhiều yếu tố khác.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hội nghị FAO khu vực châu Á – Thái Bình Dương là sự kiện quan trọng trong các hoạt động nông nghiệp của khu vực, được tổ chức hai năm một lần. Việt Nam vinh dự được FAO và các nước thành viên khu vực lựa chọn là nước đăng cai Hội nghị FAO lần thứ 31 tại Hà Nội từ ngày 12 đến 16-3-2012.

Hiện dân số thế giới là 7 tỷ người, ước tính trong đó có 925 triệu người nghèo đói, tức là cứ 7,5 người thì có 1 người bị đói hoặc suy dinh dưỡng. Trên thế giới trong tổng số 10 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong hàng năm thì liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu vi chất chiếm 1/3, đến nay, số lượng người liên quan đến tình trạng này khoảng gần 2 tỷ người, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cộng đồng.

Nguồn VOV

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.