Multimedia Đọc Báo in

Vòng 30 Premier League: "Quỷ đỏ" tan tác

10:27, 17/03/2014

Đêm qua (16-3) đã diễn ra trận cầu tâm điểm của bóng đá châu Âu giữa Manchester United và Liverpool ở vòng 30 giải Ngoại hạng Anh (Premier League). Đội chơi hay hơn đã giành phần thắng xứng đáng trên sân Old Trafford.

MU được kỳ vọng nhiều nhưng đã chơi vô hồn trong phần lớn thời gian hiệp một. Ngay từ đầu, Liverpool là đội làm chủ thế trận và có nhiều pha phối hợp rõ nét.

Phận làm khách nhưng Liverpool nhập cuộc chẳng chút e dè. Ngay phút thứ ba, Henderson chọc khe thông minh cho Sturrridge băng xuống kết thúc chệch khung gỗ gang tấc.

Van Persie chơi trận cầu tệ hại nhất của anh trong mà áo Man Utd. Các mắt xích tấn công khác của Man Utd cũng gây thất vọng
Van Persie chơi trận cầu tệ hại nhất của anh trong mà áo Man Utd. Các mắt xích tấn công khác của Man Utd cũng gây thất vọng

Chính sự chủ động bên phía The Kop đẩy M.U vào thế phải phòng ngự quãng thời gian đầu. Quỷ đỏ không có được pha lên bóng nào ra hồn, trong khi khung thành De Gea luôn bị đặt dưới tình trạng báo động.

Trước hoàn cảnh đó, Rooney thường phải lùi sâu kiếm bóng. Van Persie được trao một cơ hội trong vòng cấm nhưng lại xoay trở quá chậm chạp, để hậu vệ áo trắng lao về truy cản.

Tốc độ những phút đầu trận đấu được đẩy lên khá tốt, ngay phút thứ 2 Sturridge băng xuống nhận đường chuyền của Henderson, anh dứt điểm vội vàng ở trong vòng cấm địa khiến bóng đi không chính xác. Trong 10 phút đầu tiên, các đường lên bóng của Liverpool được tổ chức tốt hơn hẳn đội chủ nhà, tuy nhiên họ cũng không dễ dàng tiếp cận khung thành của De Gea khi mà các hậu vệ của đội chủ nhà chơi rất quyết tâm.

Sau 10 phút đầu, MU bắt đầu có các đợt lên bóng tốt hơn để giảm áp lực bên phần sân nhà. Bóng hầu như tập trung ở khu vực giữa sân với sự tranh chấp quyết liệt của cả hai đội. Mỗi khi một đội có bóng thì các cầu thủ đội còn lại lập tức lùi về tập trung số đông phòng thủ, điều đó đang khiến trận đấu trở nên “nhạt nhẽo” khi thiếu đi những cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn mở tỉ số.

Những sai lầm liên tiếp ở hàng phòng ngự khiến MU phải trả giá
Những sai lầm liên tiếp ở hàng phòng ngự khiến MU phải trả giá

Phút 28, Sturridge chuyền bóng vào vòng cấm địa của đối phương, Vidic cản phá ra và vô tình tạo thành đường kiến tạo cho Allen băng lên dứt điểm. Cự ly dứt điểm chỉ khoảng 12m, đáng tiếc tiền vệ của Liverpool lại sút bóng quá nhẹ, bóng đi gần De Gea nên không thể gây khó khăn hơn đội chủ nhà. Đội khách đang tỏ ra nhuần nhuyễn hơn đối thủ trong các pha tổ chức tấn công.

Khi trận đấu đang rất khan hiếm những cơ hội mở tỉ số thì bất ngờ Liverpool được hưởng quả đá phạt đền. Phút 33, Rafael vô tình để bóng chạm tay trong vòng cấm địa và trọng tài đã chỉ tay vào chấm 11m. Gerrard nhận trách nhiệm sút phạt, anh dễ dàng đánh lừa được thủ thành De Gea để mở tỉ số của trận đấu.

Những phút cuối hiệp một MU gia tăng áp lực tấn công, phút 44 đội chủ nhà có được pha tổ chức tấn công hay nhất từ đầu trận khi Januzaj đi bóng khéo bên cánh phải rồi chồng cánh cho Rafael băng lên. Hậu vệ người Brazil chuyền trả lại thuận lợi cho Rooney băng lên dứt điểm ngay ở đầu vòng cấm địa, bóng đi căng nhưng Mignolet đẩy ra được, tiếp đến vẫn là Rooney có bóng nhưng pha dứt điểm lần hai của anh đã bị hậu vệ đội khách chặn đứng.

Gerrard đá thành công 2 quả phạt đền
Gerrard đá thành công 2 quả phạt đền

Ngay khi vừa bước vào hiệp 2, Liverpool tiếp tục được hưởng quả phạt đền thứ 2 khi mà Jones phạm lỗi với Allen trong vòng cấm địa. Đó là pha tấn công đầu tiên của đội khách sau khi tiếng còi báo hiệu hiệp 2 bắt đầu. Gerrard tiếp tục chịu trách nhiệm đá phạt, anh vẫn đá vào góc phải, De Gea lần này đổ người đúng hướng nhưng không thể giúp MU cứu được bàn thua thứ 2.

Sau bàn thua thứ 2, MU cố gắng đẩy cao tốc độ tấn công gây sức ép lên khung thành của Liverpool. Từ đợt tấn công của đội chủ nhà, bóng chạm tay Johnson trong vòng cấm địa, song trọng tài Clattenburg đã không quan sát thấy. MU dần kiểm soát bóng vượt nhỉnh hơn hẳn đội khách, tiếc rằng khả năng kết dính của họ rất kém, đặc biệt trong những tình huống tấn công gần vòng cấm địa đối phương.

Liverpool chủ động phòng thủ phản công, phút 74 Gerrard có bóng cách khung thành chừng 18m, trực diện với cầu môn, các tiền vệ của MU đã để hổng trung lộ và đội trưởng của Liverpool dứt điểm nhanh, bóng chạm chân Jones đi sạt cột dọc đầy nguy hiểm. 1 phút sau MU trả lời với tình huốngđi bóng từ cánh trái xâm nhập vòng cấm rồi tạt bóng của Roony, Van Persie lao vào dứt điểm bằng đầu hơi với, bóng đi chệch cột dọc phải.

Suarez ấn định chiến thắng 3-0 cho Liverpool
Suarez ấn định chiến thắng 3-0 cho Liverpool

Mãi đến phút 75, Moyes mới tung ra các sự thay đổi đầu tiên với việc đưa Welbeck và Cleverley vào sân thay Januzaj, Fellaini. Nhưng khi sự thay đổi còn chưa phát huy được hiệu quả thì MU phải chịu quả phạt đền thứ 3. Sturridge băng vào cấm địa và ngã đẹp sau pha truy cản của Vidic, trọng tài Clettenburg bị đánh lừa nên thổi phạt đền và rút thẻ vàng thứ 2 cho đội trưởng của MU. Gerrard  tiếp tục là người đá phạt, anh sút bóng về phía bên trái, bóng trúng cột dọc bật ra.

Phút 82, Suarez băng xuống rất mạnh mẽ để đối mặt với thủ thành De Gea, anh sút bóng rất mạnh và thủ thành người Tây Ban Nha đổ người chính xác để cứu thua cho MU. Tuy nhiên chỉ 2 phút sau, tiền đạo người Uruguay đã phá bẫy việt vị băng xuống để lại đối mặt với De Gea, lần này anh dễ dàng đánh bại đối phương để ghi bàn thắng thứ 3 cho đội khách. Đây là bàn thắng ấn định chiến thắng cho The Kop.

Kể từ khi Premier League ra đời, Liverpool chưa bao giờ được xếp trên MU trong các cuộc đối đầu giữa hai đội, nhưng lần này đã khác. Với sự thăng hoa lớn ở mùa giải năm nay, Liverpool giờ đang là ứng viên đua tranh ngôi vô địch, trong khi tham vọng của MU bây giờ chỉ là một suất trong tốp 4.

MU nhận thất bại ê chề
Đánh mất bản sắc, MU nhận thất bại ê chề

Có thể nói ba quả phạt đền mà trọng tài Clattenburg đưa ra đã giúp Liverpool kéo sập Old Trafford. Hai quả đầu tiên được Gerrard chuyển hóa thành bàn thắng và khi Clattenburg cắt còi thổi phạt quả thứ 3, ông đồng thời rút thẻ vàng thứ 2 dành cho Vidic. Đó là tiền đề để giúp lợi thế hơn người của Liverpool được chuyển hóa thành bàn thắng thứ 3 của Suarez.

Tất nhiên thổi tới 3 quả phạt đền thì Clattenburg sẽ bị “soi mạnh”. Ở lần thổi phạt đầu tiên ông đã đúng khi Rafael để bóng chạm tay trong vòng cấm, lần thứ 2 là tình huống gây tranh cãi với pha bóng tranh chấp quyết liệt giữa Jones và Allen. Lần thứ 3 là sai lầm của Clattenburg khi ông bị Sturridge lừa, Vidic không hề chạm vào tiền đạo của Liverpool song trọng tài lại cắt còi cho phạt đền và đuổi đội trưởng của MU ra khỏi sân.

Các quyết định trọng tài đã định đoạt trận thua đậm của MU, nhưng nói cho công bằng Clattenburg chỉ làm đội chủ nhà thua đau hơn chứ không phải khiến họ mất điểm. Khi Liverpool mở được tỉ số (quả phạt đền chính đáng) thì MU đã không thể tung ra các đợt tấn công đáp trả tốt. Lối chơi của đội chủ nhà rất bế tắc và người gây thất vọng nhất chính là Rooney. Cậu học trò cưng của Moyes chơi rất cá nhân, anh khiến các cơ hội của MU thường xuyên bị hoang phí rất đáng tiếc. Đánh mất sạch bản sắc, quả thật MU thua trận cũng không có gì phải tiếc nuối.

Với kết quả này, Liverpool đã xóa đi cái dớp toàn thua tại Old Trafford suốt sáu lần làm khách gần nhất, tính từ trận thắng 4-1 hồi tháng 3/2009. Nhưng đó vẫn chưa phải là ý nghĩa lớn lao nhất với thầy trò Brendan Rodgers. Chiến thắng ở vòng 30 Ngoại hạng Anh hôm nay còn có thể tượng trưng cho một màn chuyển giao quyền lực, mở ra một chương mới trong tương quan giữa hai đội bóng.

Sau nhiều năm lép vế, Liverpool giờ đã đẩy Man Utd vào bóng tối phía sau cánh gà giống hệt tình cảnh mà họ đã chịu đựng, đồng thời bước ra ánh sáng của sân khấu chính vốn chỉ dành cho những ứng cử viên vô địch. Sự khác biệt giữa hai vị thế ấy thể hiện rõ qua14 điểm diệu vợi ngăn cách hai đội bóng sau màn đọ sức tại Old Trafford.

Trận đấu còn lại của vòng 30 Premier League giữa Tottenham và Arsenal, đội khách cũng đã có được chiến thắng quan trọng.

Sau tiếng còi khai cuộc, Arsenal bất ngờ có được bàn thắng mở tỷ số với pha tấn công thần tốc cùng cú dứt điểm quyết đoán của Rosicky. Bàn thắng ở phút thứ 2 giúp thầy trò HLV Wenger có được tâm lý rất tốt để thực hiện lối chơi phòng ngự phản công ở những phút tiếp theo. Trong khi đó, phía Tottenham rất tích cực chơi dâng cao để tìm kiếm bàn gỡ, thế nhưng, trước một Pháo thủ London thi đấu vô cùng kín kẽ, hàng tấn công của đội chủ nhà gần như bất lực ở 45 phút đầu tiên.

Thủ thành Szczesny mắc một vài sai lầm nhưng Arsenal vẫn đứng vững
Thủ thành Szczesny mắc một vài sai lầm nhưng Arsenal vẫn đứng vững

Đầu hiệp 2, Tottenham có một vài cơ hội ngon ăn để đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Đặc biệt sau sai lầm cùa thủ thành Szczesny bên phía Pháo thủ, tiền vệ Chadli đã không thể đưa bóng vào khung thành đội khách.

Về phía Arsenal, lối chơi phòng ngự phản công của Pháo thủ cũng không ít lần tạo ra cơ hội nguy hiểm trước khung thành của Lloris. Dù vậy, kết thúc 90 phút thi đấu, đội bóng này đã không thể có thêm pha lập công nào.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc