Multimedia Đọc Báo in

Lên ngôi Europa League, Chelsea cứu vãn cả mùa giải

11:17, 16/05/2013

 

Rạng sáng nay, tại sân Amsterdam Arena (Hà Lan) đã diễn ra trận chung kết Europa League 2012-2013 giữa Chelsea và Benfica. 
 
Bàn thắng quý hơn vàng của trung vệ Ivanovic ở phút 90+3 mang về cho Chelsea chức vô địch Europa League 2012-2013, qua đó giúp đội bóng của chủ tịch Roman Abramovich thoát khỏi cảnh trắng tay mùa này. Một món quà chia tay đặc biệt mà HLV Rafa Benitez dành cho The Blues.
 
Mặc dù bị đánh giá yếu hơn, song Benfica đã chủ động nhập cuộc với lối chơi pressing toàn sân và tạo ra thế trận áp đảo so với Chelsea. Mặc dù vậy, các chân sút của họ đã không thể chuyển hóa những cơ hội mà mình tạo ra thành bàn thắng. 
Benfica đã chơi khá tốt trong hiệp 1
Benfica đã chơi khá tốt trong hiệp 1
Sang hiệp 2, Benfica tiếp tục tràn lên tấn công. Nhưng khi đã nhìn thấy rõ những bài vở mà Benfica tung hết vốn để tìm kiếm bàn thắng (nhưng bất thành trong hiệp đầu), Benitez bắt đầu có những điều chỉnh phù hợp để cải thiện chất lượng lối chơi của Chelsea. David Luiz được cho phép dâng cao hơn và từ đó giúp Chelsea gia tăng sức ép. 
 
Sự điều chỉnh này đã phát huy tác dụng. Trong lúc Benfica đang say sưa tấn công nhưng chưa thể tìm được bàn thắng vượt lên dẫn trước, đội quân áo đỏ đã bị dính “đòn hồi mã thương” của Chelsea ở phút 60.
 
Nhận đường chuyền từ giữa sân của Mata, Torres đột phá qua sự truy cản của trung vệ Luisao và thủ thành Artur trước khi đưa bóng vào lưới trống, mở tỷ số cho Chelsea. 
Torres mở tỷ số cho Chelsea
Torres mở tỷ số cho Chelsea
Dẫu vậy, lợi thế dẫn bàn của Chelsea chỉ được duy trì đúng 7 phút. Xuất phát từ pha để bóng chạm tay trong vòng cấm của Azpilicueta , trọng tài Bjorn Kuipers không ngần ngại chỉ tay vào chấm phạt đền. Trên chấm 11m, Cardozo dễ dàng đánh lừa thủ thành Petr Cech, san bằng tỷ số 1-1 cho Benfica.
 
Sau bàn gỡ của Cardozo, thế trận diễn ra giằng co với những pha ăn miếng, trả miếng của cầu thủ đôi bên. Những phút cuối của trận đấu diễn ra rất căng thẳng. Đồng hồ trôi dần về những phút cuối, và rồi đúng vào thời điểm ai cũng nghĩ trận chung kết Europa League sẽ phải phân định chiến thắng trong thời gian thi đấu hiệp phụ, thì điều kỳ diệu xảy ra.
 
Đúng vào phút 90+3, Mata thực hiện đường chuyền như đặt từ quả đá phạt góc bên cánh phải để Ivanovic bật cao đánh đầu lái bóng vào góc cao, hạ gục thủ thành Artur, ấn định chiến thắng 2-1 cho Chelsea. 
Pha bóng ấn định tỷ số trận đấu của Ivanovic
Pha bóng ấn định tỷ số trận đấu của Ivanovic
Chelsea đã trải qua một mùa giải đầy biến động. Nhà đương kim vô địch ban đầu bị loại ngay từ vòng bảng Champions League, chơi thất vọng ở Premier League, sa thải HLV Roberto Di Mateo ở giữa đường, bổ nhiệm Benitez và tiếp tục trải qua những thăng trầm.  
Chelsea đã thoát cảnh trắng tay
Chelsea đã thoát cảnh trắng tay
Chiến công này diễn ra chỉ chưa đầy một năm sau chiến tích đăng quang ở Champions League của The Blues. Với chiến thắng này, Chelsea đã trở thành đội bóng đầu tiên đoạt chức vô địch Champions League (2012) và Europa League trong hai mùa giải liên tiếp. Ngoài ra, The Blues còn trở thành đội bóng thứ 4, sau Juventus, Ajax Amsterdam và Bayern Munich đoạt chức vô địch ở tất cả các giải đấu cấp CLB do LĐBĐ châu Âu (UEFA) tổ chức. Trước đó, họ đã từng đoạt cúp C2 (1971, 1998), Champions League (2012) và siêu cúp châu Âu (1998).
 
Trong khi đó, Benfica tiếp tục là kẻ thất bại vĩ đại khi đã thua 7/9 trận chung kết Cúp châu Âu mà họ góp mặt.
 
G.N
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc