Multimedia Đọc Báo in

Vòng 6 V-League:

Cuộc đào thoát của những "đại gia"

10:46, 20/04/2013

Trong hai ngày cuối tuần này, các sân cỏ Việt Nam lại tiếp tục sôi động với những trận đấu ở vòng 6 V-League. Đây là vòng đấu hứa hẹn rất hấp dẫn khi mà các "đại gia" đang ở vào thế chân tường.

Các đội bóng được đánh giá cao trước khi mùa giải bắt đầu đang nằm ở những vị trí bất lợi trên bảng xếp hạng như H.A Gia Lai, Đồng Tâm Long An và đặc biệt là B.Bình Dương sẽ phải rất nỗ lực ở vòng đấu này nếu không muốn tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. 
HA.Gia Lai (phải) được đánh giá cao hơn K.Kiên Giang
HA.Gia Lai (phải) được đánh giá cao hơn K.Kiên Giang
Đầu tiên là trận đấu trên sân Pleiku, nơi H.A Gia Lai tiếp Kiên Giang. Đây là trận đấu không quá khó với đội chủ nhà khi xét về thực lực cũng như lợi thế sân bãi.
 
H.A Gia Lai hiện đang xếp ở vị trí thứ 7 sau 5 vòng đấu. Đây là kết quả nằm ngoài sự mong đợi của các cổ động viên đội bóng phố núi.
 
Theo thống kê, trong 8 trận sân nhà gần đây, H.A Gia Lai bất bại (7 thắng, 1 hòa). Thầy trò HLV Choi Yoon–gyum đang có lợi thế rất lớn, nhưng H.A Gia Lai không phải là đội bóng biết áp đặt lối chơi. Hơn thế nữa, sơ đồ chiến thuật 3-5-2 (thường sử dụng) dễ bị phá sản nếu cặp Evaldo – Oseni bị phong tỏa. Đặc biệt, họ thường gặp khó khi đối phương có các phương án “đánh vỗ mặt” 3 trung vệ chơi giăng ngang mà ông Choi Yoon-gyum hay bố trí. Nhắc đến điều này, có lẽ HLV Lai Hồng Vân nên tham khảo đồng nghiệp Trần Bình Sự. Trong trận đấu ở vòng 4 trên sân Đồng Nai, sau khi bị thủng lưới 2 bàn, ông Sự đã bất ngờ đẩy trung vệ Lê Hoàng Phát Thierry lên đá như mũi nhọn thứ 3. Kết quả, H.A Gia Lai đã không kịp trở tay và để Đồng Nai giật lại 1 điểm quý giá.
 
Ở phần sân đối diện, sau trận hòa 2-2 trước V.Ninh Bình trên sân nhà ở vòng 5, các học trò của HLV Lai Hồng Vân đã cho thấy những biến chuyển tích cực. Thi đấu trên sân khách, chắc chắn Kiên Giang sẽ ưu tiên cho việc phòng ngự, bịt kín mọi ngả đường dẫn tới khung thành Văn Hưng. 
 
Một "đại gia" khác là Đồng Tâm Long An cũng đang ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng sẽ có một trận đấu được sự báo là rất khó khăn khi phải tiếp đội đầu bảng SL. Nghệ An. 
Một trận thua nữa sẽ khiến Đồng Tâm Long An (phải) lâm nguy
Một trận thua nữa sẽ khiến Đồng Tâm Long An (phải) lâm nguy
Thất bại trước Đồng Nai ở vòng đấu thứ 5 đã đẩy đội bóng của HLV Vital xuống gần đáy bảng xếp hạng. Đồng Tâm Long An chỉ mới được 4 điểm sau 4 lượt đấu (còn 1 trận chưa đá với SHB Đà Nẵng), hơn mỗi K.Kiên Giang (1 điểm) và B.Bình Dương (0 điểm). 
 
HLV Vital đã than phiền rất nhiều về các học trò sau trận thua đối thủ cạnh tranh trực tiếp Đồng Nai. Nhưng thực tế trên sân cho thấy, trận thua đó của đội chủ nhà là đúng và đội khách hoàn toàn xứng đáng với 3 điểm có được. Phải thừa nhận một điều, thực lực của Đồng Tâm Long An mùa này so với mặt bằng chung ở V-League chỉ ở mức trung bình hoặc thấp hơn. Dàn nội binh của gạch hiện tại không có những cá nhân xuất sắc kiểu như Tài Em, Minh Phương trước đây, luôn biết cách vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Trong khi hàng tấn công của họ được dẫn dắt bởi một cầu thủ sắp hết thời như Việt Thắng thì làm sao xuyên thủng được hàng phòng ngự đối phương. Ngay cả khi ở đỉnh cao của sự nghiệp, cựu tiền đạo đội tuyển quốc gia này cũng chưa bao giờ được đánh giá là cây săn bàn xuất sắc, nên việc liên tục tịt ngòi cũng là điều đương nhiên. Còn dàn ngoại binh của họ cũng không khá gì hơn. 
 
Với những khó khăn trên, có thể nói thầy trò HLV Vital không phải là đối thủ tương xứng với đội đầu bảng SL. Nghệ An vào lúc này. Mặc dù được chơi trên sân nhà nhưng không ai dám đặt cửa thắng cho Đồng Tâm Long An trước một tập thể mạnh đều ở các tuyến như đội bóng xứ Nghệ. Xem ra, để tồn tại được ở đấu trường khốc liệt như V-League, Đồng Tâm Long An cần phải thay đổi mạnh hơn nữa ngay từ bây giờ, nếu không muốn mọi chuyện trở nên tồi tệ như mùa giải 2011.
 
Gặp khó khăn nhất trong số các "đại gia" là B.Bình Dương khi phải làm khách trên sân của V.Ninh Bình. Một trận thua nữa thực sự là thảm họa với đội bóng đã đặt mục tiêu vô địch ở đầu mùa giải. 
Đội bóng đất Thủ đang trông chờ vào khả năng  giải cứu của HLV Lê Thụy Hải
Đội bóng đất Thủ đang trông chờ vào khả năng giải cứu của HLV Lê Thụy Hải
Để chuẩn bị cho trận đấu này, từ chiều 18-4, thầy trò ông Lê Thụy Hải đã có mặt ở Ninh Bình. Sau 5 trận thua liên tiếp ở V-League và rơi xuống chót bảng xếp hạng, đội bóng B.Bình Dương buộc phải nói lời chia tay với vị HLV người Hàn Quốc Cho Yoon-hwan và vời lại “người quen cũ” Lê Thụy Hải cho chiến dịch giải cứu con tàu đang sắp đắm B.Bình Dương.
 
Sau 2 buổi tập với ông thầy họ Lê, tinh thần của đội bóng đã có vẻ phấn chấn và khí thế hơn hẳn so với trước. Đồng thời chuyến ra Bắc lần này, các cầu thủ của B.Bình Dương đều hạ quyết tâm sẽ có điểm đầu tiên ở trận đấu trên sân Ninh Bình.
 
Tuy nhiên sứ mệnh giải cứu của HLV Lê Thụy Hải sẽ gặp phải vật cản vô cùng lớn.  V.NB duy trì sự cân bằng đáng kinh ngạc, ghi 8 bàn, thủng lưới 8 lần và đứng ở vị trí thứ 8. Nhưng tham vọng của thầy trò HLV Văn Sỹ còn cao hơn thế nhiều. Lịch sử cũng ủng hộ thầy trò HLV Văn Sỹ bởi lần gần nhất về làm khách trên sân Ninh Bình, HLV Lê Thụy Hải đã thua 2 bàn trắng cùng V.Hải Phòng.
Lịch thi đấu Vòng 6 V-League:
Ngày 20-4:
16 giờ: H.A Gia Lai - Kiên Giang
17 giờ: V.Ninh Bình - B.Bình Dương
Ngày 21-4:
16 giờ 30: Đồng Tâm Long An - SL. Nghệ An
17 giờ: Thanh Hóa - Vicem Hải Phòng

G.N

(Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc