Multimedia Đọc Báo in

Phe đối lập tại Syria bác bỏ khả năng đối thoại với Tổng thống Assad

09:33, 08/01/2013

Các nhóm đối lập ở Syria bác bỏ ý tưởng đối thoại với Tổng thống Bashar al-Assad.

Người phát ngôn của Liên minh Dân tộc Syria đối lập khẳng định như trên sau khi ông Assad có bài phát biểu tại thủ đô Damascus ngày 6-1.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình, ông Assad nói chính phủ của ông sẽ không thương lượng với cái ông gọi là "những con rối của phương Tây".

Lực lượng đối lập tại Syria. Ảnh: Ria Novosti
Lực lượng đối lập tại Syria. Ảnh: Ria Novosti

Theo người phát ngôn Liên minh Dân tộc Syria, ông Assad nói như vậy để nêu bật sự hiện diện của cá nhân ông, cũng như cổ vũ tinh thần của lực lượng chính phủ và những người ủng hộ.

Người phát ngôn cũng cho rằng, rõ ràng ông Assad không có ý định đối thoại với phe đối lập vì biết họ sẽ không đối thoại với chính phủ hiện thời, trừ phi ông Assad từ chức.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon Martin Nesirky cho biết, ông Ban Ki-moon cũng tỏ ra thất vọng với sáng kiến ​​hòa bình mới của al-Assad. "Tổng thư ký đã thất vọng vì sáng kiến của Tổng thống Bashar al-Assad không đưa ra một giải pháp mà có thể còn làm cuộc khủng hoảng tại Syria thêm trầm trọng hơn", ông Nesirky nói.

Trước đó vào ngày 6-1, trong bài diễn văn kéo dài 45 phút được phát trên truyền hình, ông Assad đưa ra một sáng kiến với hy vọng có thể giải quyết vấn đề hiện nay. Sáng kiến gồm ba giai đoạn: một lệnh ngừng bắn, tiếp đó là đối thoại dân tộc toàn diện và xây dựng một chính phủ, quốc hội mở rộng. Chính quyền sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch này, đồng thời yêu cầu các quốc gia nước ngoài ngừng tài trợ vũ trang cho phe đối lập.

G.N
(Nguồn: NHK World, Ria Novosti)


Ý kiến bạn đọc