Multimedia Đọc Báo in

Messi lập kỷ lục mới khi đăng quang Quả bóng vàng FIFA lần thứ tư liên tiếp

08:30, 08/01/2013

Rạng sáng nay, tại Zurich, Thụy Sỹ đã diễn ra Gala trao giải Quả bóng Vàng FIFA 2012. Ngôi sao người Argentina Lionel Messi một lần nữa xuất sắc vượt qua Cristiano Ronaldo và Andres Iniesta để trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt bốn Quả bóng vàng (Ballon d'Or) liên tiếp.

Thành phần giám khảo tham gia bỏ phiếu gồm HLV, thủ quân các đội tuyển quốc gia thuộc FIFA và các nhà báo do tạp chí France Football lựa chọn.
 
Messi chiến thắng với 41,6% phiếu bầu, Ronaldo năm thứ hai liên tiếp về nhì với 23,68% phiếu bầu, còn Iniesta nhận được 10,91% số phiếu. 
Messi nhận danh hiệu Quả bóng vàng năm 2012
Messi nhận danh hiệu Quả bóng vàng năm 2012
Như vậy, siêu sao 25 tuổi người Argentina trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử chiến thắng 4 Quả bóng vàng liên tiếp. Trước đó, anh đã chia sẻ kỷ lục 3 lần chiến thắng liên tiếp với Michel Platini, trong khi bộ đôi người Hà Lan là Johan Cruyff và Marco van Basten cũng giành được 3 lần nhưng cách năm.
 
Trong một năm mà Barcelona không giành được danh hiệu lớn nào, màn trình diễn cá nhân xuất sắc đã giúp Messi lên ngôi. Anh được thừa nhận sau một năm với vô số những kỷ lục mới thiết lập. Messi đã ghi đến 91 bàn trong năm 2012, phá vỡ kỷ lục trước đó của Gerd Mueller là 85 bàn trong năm 1972. Cụ thể, Messi ghi được 79 bàn cho Barca và 12 cho đội tuyển Argentina. 
Đội hình tiêu biểu năm 2012
Đội hình tiêu biểu năm 2012
Một trong những trận đấu ấn tượng nhất của Messi là khi anh ghi tới 5 bàn trong chiến thắng 7-1 trước Bayer Leverkusen tại Champions League. Ngoài ra, Messi cũng ghi được 4 bàn trong 1 trận khi gặp Valencia và Espanyol ở La Liga.
 
Trong khi đó, thất bại của Iniesta một lần nữa cho thấy những giải đấu lớn như Euro, World Cup ngày càng “mất giá” trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng. 5 năm qua là khoảng thời gian thành công rực rỡ của đội tuyển Tây Ban Nha trên đấu trường quốc tế, nhưng không một thành viên nào của thế hệ vàng này thắng được Messi hay Ronaldo.
 
Trái với diễn biến ở giải Quả bóng vàng, chức vô địch Euro 2012 đã góp tiếng nói quyết định giúp Vicente Del Bosque được bầu làm HLV hay nhất năm. Đúng như dự đoán, nhà cầm quân của đội tuyển Tây Ban Nha đã vượt lên trên hai ứng viên còn lại là Jose Mourinho và Pep Guardiola.
 
Đây là lần đầu tiên Del Bosque giành được danh hiệu HLV hay nhất năm sau một lần lọt vào danh sách đề cử nhưng thất bại trước Mourinho vào năm 2010.
Dưới đây là các giải thưởng đã được công bố trong đêm Gala ở Zurich:
Quả bóng vàng FIFA: LIONEL MESSI
Nữ cầu thủ xuất sắc nhất năm: ABBY WAMBACH
Bàn thắng đẹp nhất năm (giải Puskas): MIROSLAV STOCH
HLV xuất sắc nhất năm: VICENTE DEL BOSQUE
HLV bóng đá nữ của năm: PIA SUNDHAGE
Đội hình tiêu biểu năm 2012: Iker Casillas, Dani Alves, Gerard Pique, Sergio Ramos, Marcelo, Xabi Alonso, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Lionel Messi, Radomel Falcao, Cristiano Ronaldo
Giải thưởng thành tựu: FRANZ BECKENBAUER
Giải Fair Play: LĐBĐ UZBEKISTAN

G.N

(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.