Multimedia Đọc Báo in

La Liga trở lại

08:30, 07/01/2013

Sau thời gian nghỉ đông, đêm nay và rạng sáng mai, các sân cỏ tại Tây Ban Nha sẽ tiếp tục sôi động với vòng 18 Giải Vô địch quốc gia Tây Ban Nha (La Liga).

Ở vòng đấu này, đáng chú ý nhất là trận Derby Catalunya giữa Barcelona và Espanyol. Theo khẳng định của trợ lý HLV Jordi Roura bên phía Barcelona, HLV trưởng Tito Vilanova sẽ trở lại băng ghế chỉ đạo của Barcelona trong trận đấu này.

HLV Tito Vilanova sẽ trở lại băng ghế chỉ đạo
HLV Tito Vilanova sẽ trở lại băng ghế chỉ đạo

Với phong độ hiện tại cùng với sự có mặt của HLV trưởng Tito Vilanova trên băng ghế chỉ đạo, Barcelona nhiều khả năng sẽ lại có một trận đấu thành công.

Ngoài sự trở lại của HLV trưởng Tito Vilanova, kỳ nghỉ Đông vô tình đã trở thành quãng thời gian quý báu giúp các bệnh binh tại Nou Camp lần lượt bình phục chấn thương. Barca sẽ đón chào sự trở lại của cặp tiền vệ Cesc Fabregas và Alex Song. Cả hai đã hồi phục chấn thương rất nhanh trong kỳ nghỉ Giáng Sinh và Năm mới. Họ đều tập luyện bình thường cùng đồng đội trong buổi tập hôm thứ Tư vừa rồi, qua đó sẵn sàng ra sân ở trận derby.

Barcelona đang có cơ hội cực tốt để ra phán quyết cuối cùng cho cuộc đua ở La Liga năm nay. Với cách biệt 9 điểm so với Atletico và 16 điểm hơn Real Madrid, trên lý thuyết thì chỉ có một cú sốc mới khiến Barca đánh mất chức vô địch mùa này. Nhưng thực tế là mùa giải mới trôi qua được non nửa và họ vẫn rất cần một chiến thắng trước Espanyol.

Vì ở vòng đấu mà cả Real lẫn Atletico cùng gặp những khó khăn về lực lượng, 3 điểm trong trận derby Catalunya có thể sẽ giúp Barca tiếp tục nới rộng khoảng cách với bộ đôi thành Madrid.

Messi vượt qua các hậu vệ Espanyol trong trận thắng 4-0 cuối mùa trước
Messi vượt qua các hậu vệ Espanyol trong trận thắng 4-0 cuối mùa trước

Tuy nhiên, Espanyol cũng đang hồi sinh đầy mạnh mẽ dưới bàn tay của HLV Javier Aguirre. Kể từ khi được bổ nhiệm thay Mauricio Pochettino ngày 28-11-2012, chiến lược gia người Mexico đã giúp Espanyol cắt mạch 4 trận thua liên tiếp và bất bại liền 4 trận. Trong đó, họ hòa Sevilla (2-2), Granada (0-0) và đánh bại Deportivo (2-0). Ấn tượng hơn, nửa xanh-trắng của thành Barcelona còn cầm chân Real ngay tại Bernabeu với tỷ số 2-2, trong trận đấu mà chính họ mới là đội mở tỷ số.

Và chuỗi trận ấn tượng ấy cũng đẩy sự tự tin của Espanyol lên cực điểm, khi đội phó Verdu thậm chí đã úp mở nói về “chiến thắng tại Nou Camp” trước thềm chuyến đi tới Nou Camp.

Trong khi đó, "đại kình địch" của Barca là Real đang vất vả tìm lại mình. Sau khi kết thúc năm 2012 trong nỗi thất vọng tràn trề, Real dường như đã bừng tỉnh. Kền kền trắng đã nhận ra việc đối đầu với nhau lúc này chỉ khiến họ chuốc họa vào thân. Vì vậy, “phe Mourinho, Ronaldo” và “nhóm Casillas, Ramos” đã có những hành động thể hiện sự đoàn kết trở lại. Những nhân vật tạo nên cuộc khủng hoảng nội bộ cuối năm 2012 này đã ngồi lại với nhau để tạm thời gạt bỏ mâu thuẫn, giúp CLB ổn định trở lại.

Những buổi tập trong năm mới của Real thường đầy ắp khán giả. Và họ, các Madridistas, đã ủng hộ hết mình Mourinho, Casillas hay Ronaldo thông qua những khẩu hiệu, những biểu ngữ trên sân tập. Người Madrid đã nhận ra, họ đang tự bắn vào chân mình trước sự hả hê của đối thủ và họ cần phải dừng lại ngay.

Nhưng nói thì dễ, làm được rất khó. Sau quá nhiều biến cố vừa qua, giữa Mourinho và Casillas hay Ramos dù có nuốt giận vào lòng vì mục tiêu chung của CLB, nhưng chắc chắn không thể tạo được sự đoàn kết như trước. Họ vẫn phải sống trong tâm trạng “bằng mặt, không bằng lòng”. Chỉ cần những rào cản tâm lý trên cũng khiến Real khó có một cú xuất phát tốt nhất trong năm 2013.

Ronaldo ghi bàn ấn định chiến thắng 5-1 trước Sociedad ở cuối mùa trước
Ronaldo ghi bàn ấn định chiến thắng 5-1 trước Sociedad ở cuối mùa trước

Tuy nhiên, vấn đề của Real đêm nay còn gồm cả cuộc khủng hoảng hàng thủ. Đây chính là một lý do quan trọng khiến Real rơi rớt phong độ ở nửa đầu mùa này. Nhưng đây mới là lúc, cuộc khủng hoảng hàng thủ của Real trầm trọng nhất. Trước kia, ở nửa đầu mùa giải, Real chưa bao giờ mất cả 4 hậu vệ hàng đầu (Ramos, Pepe, Marcelo, Coentrao) như lúc này.

Theo thông tin mới nhất, Coentrao không kịp bình phục chấn thương. Marcelo vẫn điều trị chấn thương dài hạn. Còn Pepe và Ramos đang chịu án treo giò. Trước kia, cuộc khủng hoảng hàng thủ Real chỉ nằm ở 2 cánh đã khiến Real khốn khổ rồi. Vậy thì giờ tử huyệt này sẽ còn đáng sợ hơn gấp bội.

Trước những thách thức nơi hàng thủ, Mourinho sẽ phải chờ đến hàng công cứu rỗi. Nghĩa là ngoài việc hy vọng màn trình diễn tốt nhất của người đồng hương Ronaldo, Mourinho còn phải đánh thức Oezil, Di Maria, cũng như chờ đợi vào sự bùng nổ từ tuyến sau, với Xabi Alonso hay Khedira (hoặc Modric).

Chiến thắng là điều bắt buộc với Real, để xóa đi nỗi ám ảnh của năm cũ 2012. Đồng thời, đó cũng là cách để chuẩn bị cho trận lượt về vòng 1/8 cúp Nhà vua với Celta Vigo sau đây ít ngày. Xa hơn nữa là tìm cho đội bóng sự ổn định để hướng đến vòng 1/8 Champions League.

Cuối cùng, Sociedad lại đang rất khó đánh bại. CLB xứ Basque đang vùng lên mạnh mẽ sau giai đoạn khởi đầu ì ạch. Họ bất bại ở cả 8 trận gần đây và đã leo lên vị trí thứ 7 La Liga. Sociedad sẽ khiến Real có một lễ xuất quân năm 2013 khó nhọc.  

Lịch thi đấu Vòng 18 La Liga:
Ngày 6-1
18 giờ:
Celta de Vigo – Real Valladolid
23 giờ:
Real Madrid – Real Sociedad
Ngày 7-1
1 giờ:
Barcelona – Espanyol
3 giờ:
Mallorca – Atletico Madrid
Ngày 8-1
2 giờ:
Rayo Vallecano - Getafe

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc