Multimedia Đọc Báo in

Cả nước tiết kiệm được 56,9 tỷ kWh điện

09:45, 26/03/2011

Trong 5 năm qua, cả nước đã tiết kiệm được 56,9 tỷ kWh điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã cho biết tại Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 1 (2006-2010).

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII và chính thức có hiệu lực từ 1-1-2011.

 

Lắp điện cho các thôn buôn đồng bào dân tộc thiểu số chưa có điện ở Dak Lak
Lắp điện cho các thôn buôn đồng bào dân tộc thiểu số chưa có điện ở    Dak Lak. Ảnh minh họa (L.H)
Các Nghị định của Chính phủ, các Thông tư của các Bộ hướng dẫn thi hành thi hành Luật đã và đang lần lượt được ban hành, là cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai các hoạt động trong Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Hệ thống mạng lưới các Trung tâm tiết kiệm năng lượng, đơn vị tư vấn năng lượng được hình thành là chỗ dựa về kỹ thuật và trợ giúp các doanh nghiệp làm kiểm toán năng lượng, tư vấn đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng.

Bên cạnh đó, các hoạt động về truyền thông phổ biến kiến thức trong việc sử dụng thiết bị năng lượng gia dụng, các dự án xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm năng lượng, phát triển sử dụng năng lượng tái tạo đã được triển khai đến các phường, xã ở thành phố và nông thôn. Đặc biệt, nhiều nhiệm vụ, đề án, dự án của Chương trình đạt hiệu quả cao và có khả năng nhân rộng, góp phần giảm chi phí năng lượng và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

 

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, để thực hiện có kết quả định hướng phát triển hoạt động của Chương trình trong giai đoạn II (2011-2015) với mục tiêu tiết kiệm năng lượng từ 5-8% đòi hỏi phải có sự hợp tác của các bộ ngành, các địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức, hiệp hội, cộng đồng xã hội; đồng thời tranh thủ tối đa sự trợ giúp của quốc tế cùng chung sức thúc đẩy các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mạnh mẽ hơn.

 

Được biết, tổng kinh phí cấp cho Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 1 là 169,1 tỷ đồng; trong đó, 124,1 tỷ đồng thuộc kinh phí sự nghiệp và 45 tỷ đồng dành cho các dự án hỗ trợ đầu tư.Hiện nay, hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều đã xây dựng được các Chương trình Tiết kiệm năng lượng trên địa bàn quản lý.

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.