Multimedia Đọc Báo in

1800 người chết và mất tích do động đất và sóng thần tại Nhật Bản

14:52, 12/03/2011
Tính đến sáng 12-3, số người chết và mất tích do động đất và sóng thần chiều 11-3 đã tăng lên hơn 1.800 người tại 10 tỉnh thành.  Số người chết do động đất tập trung ở ba tỉnh là Fukushima (83), Miyagi (80), và nhiều nhất là ở Iwate (191).

Văn phòng Đối phó khẩn cấp động đất và sở cảnh sát tỉnh Miyagi - một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận động đất, cho biết sáng 12-3, 1.300 người đang đã được sơ tán đến sân bay Sendai, song vẫn còn rất nhiều người đang mắc kẹt tại các trường mầm non, trường tiểu học, bệnh viện và các tòa nhà cao tầng ở hai thành phố duyên hải Ishinomaki và Kesennuma thuộc tỉnh trên. 

Sáng sớm 12-3, cảnh sát và lực lượng cứu hộ phát hiện thấy 300 thi thể tại quận Arahama thuộc thành phố duyên hải Sendai.

Trong khi đó, các cảnh báo về sự mất an toàn tại các cơ sở hạt nhân cũng đã được đưa ra sau khi xảy ra một số sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima và Onagawa. Chưa có báo cáo về tình trạng rò rỉ phóng xạ hạt nhân nhưng chính quyền đã kêu gọi 2 nghìn cư dân ở Fukushima sơ tán. Tại Tokyo và các khu vực xung quanh, 4 triệu ngôi nhà bị cắt điện. Hàng nghìn người đang lâm vào tình trạng thiếu nước uống.
Sóng thần đã gây thiệt hại nằng nề cho Nhật Bản. Ảnh: Reuters
Sóng thần đã gây thiệt hại nằng nề cho Nhật Bản. Ảnh: Reuters

 Theo nguồn tin chính thức của Văn phòng Đối phó khẩn cấp, Thủ tướng Naoto Kan sáng 12-3 đã đáp máy bay trực thăng tới hai tỉnh Fukushima và Miyagi để thị sát tình hình thiên tai trên không. 

Liên hiệp quốc thông báo sẵn sàng gửi các nhóm tìm kiếm và cứu trợ đến Nhật Bản nếu Tokyo yêu cầu. Văn phòng Phối hợp hỗ trợ nhân đạo Liên hiệp quốc cho biết 30 đội tìm kiếm - cứu nạn quốc tế đã sẵn sàng tới Nhật Bản để hỗ trợ công tác tìm kiếm nạn nhân. 

Các nước Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẵn sàng gửi các đội cứu hộ tới Nhật Bản tham gia khắc phục hậu quả sau động đất.

Liên quan đến trận động đất kinh hoàng này, Đài Loan (Trung Quốc) thông báo sóng thần đã ập vào bờ biển Đông Bắc và Đông Đài Loan, tuy nhiên chưa có thông tin về thiệt hại. Hiện đã có thêm New Zealand phải ban bố cảnh báo sóng thần. Các sân bay chính của quần đảo Hawaii (Mỹ) tạm đóng cửa để đề phòng sóng thần. Nhiều vùng khác của Mỹ dọc bờ biển Thái Bình Dương cũng đã được cảnh báo sóng thần.

G.N
(Theo TTX, Xinhua, Ria, Reuters)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.