Multimedia Đọc Báo in

Rộn ràng hội vật đầu xuân

17:21, 17/02/2011

Đã 18 năm nay, cứ vào ngày Rằm tháng Giêng, Hội Vật truyền thống xã Vụ Bổn lại được tổ chức. Kể từ năm 2009, Hội Vật đã được Sở VHTT&DL nâng cấp thành giải đấu chính thức nằm trong hệ thống thi đấu của tỉnh.

Giải đấu năm nay thu hút trên 100 vận động viên ở mọi lứa tuổi của 16 đoàn từ nhiều địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn như Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, Phú Yên, Khánh Hòa… đã mang đến cho Hội Vật Vụ Bổn một không khí tưng bừng trong những ngày đầu xuân.

Dưới tán rừng bạch đàn xanh mát, tiếng trống hội âm vang đầy hào khí, hàng ngàn người dân xã Vụ Bổn và khắp các nơi đã đổ về vây quanh sới vật.
Dưới tán rừng bạch đàn xanh mát, tiếng trống hội âm vang đầy hào khí, hàng ngàn người dân xã Vụ Bổn và khắp các nơi đã đổ về vây quanh sới vật
Sới vật được đắp bằng cát với đường kính từ 8 đến 8,5 m trên một khoảng đất trống
Sới vật được đắp bằng cát với đường kính từ 8 đến 8,5 m trên một khoảng đất trống
Các vận động viên trước khi thi đấu đều phải làm thủ tục “múa xe đài”
Các vận động viên trước khi thi đấu đều phải làm thủ tục “múa xe đài”
Tuy đã được nâng lên thành giải đấu cấp tỉnh nhưng những nét cơ bản của hội vật truyền thống vẫn được gìn giữ gần như trọn vẹn. Theo đó, các vận động viên không được chia theo hạng cân mà thi đấu theo trình tự lèo thường (vòng sơ loại), đầu lèo (vòng loại giữa các lèo thường và những người thách đấu khác với những người đăng kí giữ đầu lèo), rồi chung kết (vòng đấu giữa các đầu lèo chiến thắng). 
v
Các đô vật tranh tài rất quyết liệt...
v
trong tiếng trống hội giục dã
v
Đối với một đô vật thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự khéo léo, có nhiều mưu mẹo trong từng miếng đánh
v
Những người chiến thắng là những người làm cho đối phương bị nhấc bổng khỏi sới...
v
hoặc lấm lưng trắng bụng
Cái hay ở lễ hội này là ai đi hội cũng có thể trở thành đô vật nếu cảm thấy đủ sức khỏe và sự hào hứng để thách đấu. Bởi vậy mới có cảnh có nhiều người ăn mặc chỉnh tề để đến dự hội nhưng sẵn sàng cởi bỏ quần áo, mang đai lên sới vật. Anh Đồng Văn Tám (huyện Đăk Song, Đắc Nông) chia sẻ, anh đã tham gia lễ hội này từ khi nó mới ra đời và năm nào anh cũng có giải. Nhiều lúc về dự hội với mục đích ban đầu là thăm lại anh em, đồng hương nhưng khi đến nghe tiếng trống hội tưng bừng là cái “máu đô vật” trong anh lại dâng trào. 
Theo anh Tám, thi đấu trên sới vật là một cuộc đấu trí thật sự giữa những đô vật. Đối với một đô vật thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự khéo léo, có nhiều mưu mẹo trong từng miếng đánh.
Theo anh Tám, thi đấu trên sới vật là một cuộc đấu trí thật sự giữa những đô vật
v
Đôi khi người có sức vóc hơn hẳn đối phương nhưng chưa chắc đã giành chiến thắng
Theo Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Sở VHTT&DL Hoàng Trung Kiên, việc nâng cấp hội vật trở thành giải đấu truyền thống cấp tỉnh không chỉ tạo ra sân chơi cho các vận động viên mà quan trọng hơn là nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa dân gian của người dân nơi đây. Bởi song song với sới vật truyền thống là giải đấu giành cho lứa tuổi thiếu niên nhi đồng. Đây là lớp kế thừa quan trọng của sới vật Vụ Bổn trong tương lai. 
v
Đô vật nhi đồng đang tranh tài quyết liệt...
Đô vật thiếu niên đang tranh tài
không kém với các đô vật thiếu niên
Bí thư Đảng ủy xã Vụ Bổn Lê Quang Hưu cho biết, sở dĩ Hội Vật Vụ Bổn được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng hằng năm là để ghi nhớ ngày đầu tiên những người con đất Bắc Giang đặt chân đến vùng quê mới này. Ngày này, tại quê hương Bắc Giang lễ hội vật cũng đang diễn ra...

G.N

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.