Multimedia Đọc Báo in

Đảng Cộng hòa chính thức nắm quyền tại Hạ viện Mỹ

16:37, 06/01/2011
Ngày 5-1, Quốc hội Mỹ khóa 112 đã tuyên thệ nhậm chức với sự thay đổi cán cân trong Hạ viện khi đảng Cộng hòa giành thêm 87 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ hồi đầu tháng 11-2010, nâng quyền kiểm soát của mình tại Hạ viện lên 242/435 ghế.
Nghị sĩ đảng Cộng hòa John Boehner chính thức được lựa chọn trở thành Chủ tịch Hạ viện, thay thế Nghị sĩ đảng Dân chủ - bà Nancy Pelosi và kết thúc 4 năm cầm quyền của đảng Dân chủ tại Hạ viện.
Bà Pelosi trao chiếc búa là biểu tượng quyền lực của chủ tịch Hạ viện Mỹ cho ông Boehner trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội Mỹ khóa 112
Bà Pelosi trao chiếc búa là biểu tượng quyền lực của Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho ông Boehner trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội Mỹ khóa 112
Phát biểu tại lễ khai mạc, tân Chủ tịch Hạ viện Boehner khẳng định nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan này là đưa chính phủ trở lại với người dân, huy động trí tuệ tập thể nhằm xây dựng các dự luật tốt hơn, tiến hành quá trình xây dựng luật pháp nhanh, hiệu quả cũng như tạo ra các cuộc tranh luận cởi mở làm cho quá trình luật pháp hiệu quả hơn. Ông cam kết sẽ giảm ngân sách của chính Quốc hội Mỹ và "cởi mở" với phe thiểu số Dân chủ trong Hạ viện, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ xây dựng lại được lòng tin của công chúng đối với Quốc hội Mỹ.
Mặc dù ông Boehner tuyên bố sẽ "cởi mở" với phe thiểu số Dân chủ trong Hạ viện, nhưng theo một số chuyên gia, Quốc hội Mỹ đang bị chia rẽ hơn bao giờ hết. Vì vậy Tổng thống Obama và đảng Dân chủ sẽ gặp không ít khó khăn khi đưa ra các quyết sách của mình trong thời gian tới. Trước đó, đảng Cộng hòa giành được Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11 vừa qua một phần nhờ phong trào phản đối chính phủ Tea Party, phong trào đã bắt đầu nổ ra vào năm 2009 nhằm phản đối những nỗ lực kích thích kinh tế và nỗ lực cải cách y tế của ông Obama.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.