Multimedia Đọc Báo in

Vì những chuyến xe an toàn

08:42, 17/06/2021

Những ngày giữa tháng 6 này, mặc thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các cán bộ, nhân viên Trạm kiểm định số 12 (Xưởng Sửa chữa ô tô 387, Cục Kỹ thuật Quân khu 5) vẫn ngày ngày cơ động, có mặt tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Nam Trung Bộ, Tây Nguyên tiến hành kiểm tra, kiểm định, bảo đảm tốt an toàn kỹ thuật cho hàng trăm xe, máy quân sự.

“Tất cả vì những chuyến xe an toàn”, đó là mệnh lệnh không lời, niềm vui, hạnh phúc của những người lính thợ Quân khu 5.

Lật cuốn sổ theo dõi, ghi chép hành trình để ở trước đầu xe, Đại úy Huỳnh Xuân Bình, Trạm trưởng Trạm kiểm định số 12 nói với chúng tôi: “Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tháng, chúng tôi phải liên tục cơ động, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm định, dán tem an toàn và thẻ thu phí tự động không dừng cho gần 400 xe, máy quân sự của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên và nam Quân khu. Để bảo đảm an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cho mình và cộng đồng trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các kiểm định viên luôn tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo “5K”, tự giác mang mặc đầy đủ trang phục bảo hộ, kính chắn giọt bắn, khẩu trang, găng tay y tế trong suốt quá trình kiểm tra, kiểm định xe. Trung bình mỗi ngày chúng tôi kiểm định được từ 30 – 40 xe các loại”.

Trong trang phục bảo hộ phòng, chống COVID-19, kiểm định viên kiểm tra xe giữa thời tiết nắng nóng.
Trong trang phục bảo hộ phòng, chống COVID-19, kiểm định viên kiểm tra xe giữa thời tiết nắng nóng.

Đến Trạm sửa chữa kỹ thuật tổng hợp của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chứng kiến các kiểm định viên miệt mài, tất bật “khám bệnh” cho xe, chúng tôi mới cảm nhận rõ hơn phần nào những vất vả lặng thầm mà ngày ngày các anh vẫn phải trải qua. Dưới cái nắng chói chang khi mặt trời dần đứng bóng, trong bộ quần áo bảo hộ che kín từ đầu đến chân, như một quy trình khép kín, mỗi khi có xe vào xưởng, các kiểm định viên lại chia ra, người ở trong xe, người ở ngoài xe, người chui dưới gầm, người quay bánh lốp, kiểm tra kỹ càng, cẩn thận từng bộ phận... Tất cả thông tin, số liệu của các xe, sau khi kiểm tra đều được nhập vào hệ thống rất cẩn thận, kỹ càng, tỉ mỉ.

Chia sẻ về công việc của mình, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Ngô Văn Bỉn, nhân viên kiểm định cho biết: “Mặc đồ bảo hộ, khả năng quan sát, thao tác bị giảm đi đáng kể, song vì những chuyến xe an toàn, vì tính mạng, sức khỏe của đồng đội và nhân dân, chúng tôi phải cố gắng làm thật tốt phần việc của mình. Với các máy móc, phương tiện trang bị hiện đại, chuyên dụng, công việc của chúng tôi diễn ra khá nhanh chóng, thuận lợi, tuy nhiên, trình độ, kinh nghiệm của các kiểm định viên vẫn là điều quan trọng nhất”.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên kiểm định thường xuyên phải khoác trên người những bộ quần áo bảo hộ rất nóng nực.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên kiểm định thường xuyên phải khoác trên người những bộ quần áo bảo hộ rất nóng nực.

Từ gầm chiếc Gaz-66 chui ra, đầu tóc lấm lem bụi đỏ, thiếu tá Đinh Xuân Lưu, kiểm định viên cười nói: “Chiếc xe này vừa cơ động từ biên giới về nên máy móc nóng ran, mới chui dưới gầm vài phút mà người tôi ướt đẫm mồ hôi. Thông thường, những dòng xe đời cũ, đã sử dụng nhiều năm sẽ được chúng tôi ưu tiên kiểm tra, kiểm định trước, nếu phát hiện hỏng hóc, sự cố, đội ngũ kiểm định viên sẽ thông báo, hướng dẫn cụ thể để các cơ quan, đơn vị khẩn trương sửa chữa, khắc phục, sau đó tiếp tục kiểm định lại. Cả ngày quần quật ngoài xưởng, đêm về chúng tôi lại tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, “bệnh án” của từng xe, để hôm sau “khám bệnh, kê đơn” hiệu quả, chính xác, thuận tiện hơn”.

Hết tỉnh này lại qua tỉnh khác, hết đơn vị nọ đến đơn vị kia, trên chiếc xe 12 chỗ, trong mỗi chuyến cơ động, hành trang của các kiểm định viên ngoài chiếc ba lô con cóc hầu như chẳng có gì thêm, bởi họ phải mang theo rất nhiều máy móc, trang bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và những bộ quần áo bảo hộ để phòng chống dịch bệnh. Có lệnh là hăng hái lên đường, mỗi năm, những người lính thợ Xưởng 387 đã trực tiếp “thăm khám, kiểm tra sức khỏe”, bảo đảm an toàn kỹ thuật cho hàng nghìn xe, máy quân sự, góp phần không nhỏ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu 5.

An Khang


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.