Multimedia Đọc Báo in

Gác nỗi đau riêng để hoàn thành nhiệm vụ

08:06, 15/06/2021

Khoảng 4 giờ 15 ngày 12-6, khi đang tất bật chuẩn bị bữa sáng cho gần 100 công dân trong khu cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19 thì binh nhất Dương Kim Phúc, chiến sĩ Ban Hậu cần (Trung đoàn 210, Sư đoàn 305, Quân khu 5) bàng hoàng nhận được tin báo bố anh là cựu chiến binh Dương Trung An (66 tuổi, trú xã Cư San, huyện M'Drắk) đột ngột qua đời.

Đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly, Phúc không thể về nhà chịu tang bố.  Được cấp ủy, chỉ huy đơn vị cùng anh em, đồng đội, những người dân trong khu cách ly quan tâm động viên, chia sẻ, anh đã vượt lên nỗi đau mất mát, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Binh nhất Dương Kim Phúc thắp hương bái vọng người cha thân yêu từ đơn vị                      Ảnh. Huỳnh Quang
Binh nhất Dương Kim Phúc thắp hương bái vọng người cha thân yêu từ đơn vị. Ảnh: Huỳnh Quang

Thắp nén hương bái vọng bố từ xa, Dương Kim Phúc xúc động kể: “Bố tôi bị tai biến, nằm liệt một chỗ đã mấy năm nay. Cuối tháng 5 vừa rồi, trước khi đơn vị tổ chức tiếp nhận, chăm sóc y tế đợt mới cho các công dân Việt Nam từ nước ngoài sắp trở về, chỉ huy đơn vị đã giải quyết cho tôi nghỉ phép đặc biệt để về thăm bố. Tôi mới về lại đơn vị được hai ngày thì bố mất.

Tuy đã xác định tư tưởng từ trước, nhưng tôi vẫn bất ngờ, đau xót khi đón nhận tin buồn. Theo phong tục tập quán của người Dao quê tôi, khi trong gia đình có người thân không may qua đời, con cháu, dâu, rể dù ở xa đến mấy cũng phải về để chịu tang.

Song, do tôi đang thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung, có nguy cơ lây nhiễm rất cao, nên để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người thân trong gia đình và mọi người xung quanh, tôi chỉ có thể thắp hương bái vọng, tiễn biệt bố từ xa.

Từ sáng sớm, chỉ huy đơn vị và anh em, đồng đội đã giúp tôi chuẩn bị di ảnh, lập bàn thờ và luân phiên túc trực, thắp hương, phúng viếng, động viên, chia buồn khiến tôi rất ấm lòng. Mẹ và các anh cũng điện thoại, động viên tôi yên tâm công tác, việc hậu sự của bố tôi đã có gia đình, họ hàng và cấp ủy, chính quyền địa phương lo lắng vẹn toàn”.

Trước đó, sau khóa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020, thấy Phúc là người nhanh nhẹn, hiền lành, cẩn thận, lại thích nấu nướng, trung tá Phan Quốc Đăng, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 210 đã đề xuất với chỉ huy đơn vị đưa Phúc về Ban Hậu cần. Ngoài việc bảo đảm cơm nóng, nước sôi cho bộ đội, thời gian qua, Phúc còn tham gia tiếp nhận, chăm sóc các công dân trong khu cách ly tập trung, với số lượng dao động từ vài chục người đến hơn 400 người.

Công việc vất vả, nặng nhọc, nguy cơ lây nhiễm luôn tiềm ẩn, lại thường xuyên phải thức khuya, dậy sớm, song Phúc rất xông xáo, nhiệt tình, trách nhiệm, giao việc gì cũng hoàn thành xuất sắc. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, mỗi lần nhận phụ cấp, Phúc đều dành phần lớn để gửi về nhà.

Khi bố qua đời, Phúc được chỉ huy đơn vị cho nghỉ tại trại 3 ngày để nguôi ngoai dần nỗi đau mất mát người thân, thế nhưng ngay tối 12-6, Phúc đã xung phong xuống bếp, cùng đồng đội chuẩn bị cơm nước cho mọi người. Trung tá Phan Quốc Đăng cho biết: “Hết đợt cách ly công dân, căn cứ vào tình hình cụ thể, đơn vị sẽ giải quyết cho Phúc về thắp hương, viếng mộ bố”.

Bộ đội Trung đoàn 210 cung cấp bữa sáng cho các công dân trong khu cách ly.  Ảnh: Huỳnh Quang
Bộ đội Trung đoàn 210 cung cấp bữa sáng cho các công dân trong khu cách ly. Ảnh: Huỳnh Quang

Sự nhiệt tình, tận tâm của binh nhất Dương Kim Phúc chiếm được cảm tình của mọi người trong khu cách ly. Chị Lê Thị Như Linh (28 tuổi, công dân cách ly, quê ở Nghệ An) chia sẻ: “Anh Phúc là người rất vui vẻ, hòa đồng. Lần nào trò chuyện cũng quan tâm, hỏi thăm chúng tôi rất tình cảm, chân thành. Để bảo đảm mỗi ngày ba bữa cơm ngon cho các công dân, các chiến sĩ nuôi quân, phục vụ trong khu cách ly phải làm việc rất vất vả, nặng nhọc. Vượt mấy nghìn cây số trở về Tổ quốc, mỗi lần mở nắp hộp cơm, thấy các món ăn đậm chất quê hương, được chế biến rất cầu kỳ, đẹp mắt, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng, xúc động. Trên tuyến đầu chống dịch, những vất vả, hy sinh thầm lặng của các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế có lẽ chẳng thể nào đong đếm được”.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ phía lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 210, Ban CHQS huyện M’Drắk đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, Ban CHQS xã Cư San đến nhà thăm hỏi, động viên, giúp đỡ thân nhân, gia đình binh nhất Dương Kim Phúc tổ chức chu đáo tang lễ cho ông Dương Trung An..

An Khang - Huỳnh Quang

 


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.